Các lưu ý thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến

Bắt đầu từ hôm nay (26/4) đến hết ngày 3/5, học sinh lớp 12 có thể đăng nhập vào hệ thống quản lý thi để thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.

Năm nay là năm đầu tiên học sinh đăng ký dự thi trực tuyến thay vì trực tiếp bằng phiếu như mọi năm. Vì vậy, Bộ GD&ĐT dành khoảng thời gian 1 tuần để thí sinh tập dượt các thao tác trên hệ thống, trước khi thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến chính thức. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 26/4 đến hết 28/4, các Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm lập và cấp cho học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 tài khoản và mật khẩu để các học sinh truy cập hệ thống quản lý thi, phục vụ việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Sau thời gian đăng ký thử, từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại trường phổ thông.

{keywords}
Năm nay là năm đầu tiên học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thay vì trực tiếp bằng phiếu.

Học sinh dùng tài khoản cá nhân để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Học sinh cũng có thể phản hồi các sai sót trong phiếu đăng ký dự thi (nếu có) trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và phổ thông trước ngày 12/5; phản hồi về giấy báo dự thi, kết quả thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT…

Thí sinh tự do đăng ký trực tiếp tại đơn vị dự thi do Sở Giáo dục quy định.

Cụ thể các mốc thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022:

Từ 28/4 đến 29/4, các trường cấp tài khoản và mật khẩu phục vụ đăng ký dự thi tốt nghiệp cho thí sinh đang học lớp 12. Tài khoản là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh. Trường hợp chưa có, trường sử dụng mã định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế. Các em có thể thử đăng ký trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản cho đến hết 3/5.

Từ 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thí sinh tự do cũng đăng ký dự thi trực tiếp vào thời gian trên. Sau khi nộp phiếu, các em được cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào hệ thống.

Thí sinh cần lưu ý bảo mật thông tin, đổi mật khẩu ngay khi được cấp. Trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, các em liên hệ để được cấp lại.

Tất cả thí sinh sẽ nhận giấy báo dự thi chậm nhất vào 24/6.

Về lịch thi, thí sinh sẽ làm ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội trong hai ngày 7-8/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của khoảng 900.000 đến một triệu thí sinh mỗi năm. Kết quả kỳ thi chủ yếu được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hầu hết đại học, cao đẳng cũng sử dụng điểm kỳ thi này như phương thức chính để xét tuyển đầu vào, bên cạnh nhiều phương thức khác.

Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2021, các bài thi và hình thức ra đề được giữ nguyên. Nội dung thi vẫn nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. 

 Trường hợp nào được đặc cách thi tốt nghiệp?

Theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định có 3 trường hợp được đặc cách thi tốt nghiệp THPT.

Thứ nhất, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi có thể được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Điều kiện là phải xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt từ khá trở lên.

Các trường hợp này cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Thứ hai, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Đối với những trường hợp này điều kiện để được đặc cách tốt nghiệp phải có điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5  điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Hồ sơ để đặc cách gồm đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt) và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Thứ ba, các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho sở GDĐT. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định. 

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !