Các đại học ở Hà Nội, TP.HCM rục rịch đón sinh viên trở lại trường

Dịch bệnh dần được kiểm soát, nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM đã lên phương án đón sinh viên trở lại học tập.

Nói về kế hoạch đón sinh viên quay lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, nhiều sinh viên ngành Y tham gia hỗ trợ chống dịch trên mọi miền Tổ quốc nên đến nay 90% sinh viên của trường đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Tuần này hoặc tuần sau trường sẽ mở cửa dần để đón sinh viên.

Là sinh viên năm thứ hai khoa Răng Hàm Mặt của ĐH Y Hà Nội, Nguyễn Phương Chi (Thái Bình) rất vui mừng trước tin sắp được quay lại trường học tập bình thường.

“Nhiều anh chị sinh viên của trường em tham gia chống dịch ở Sài Gòn, còn khóa em thì vẫn học trực tuyến từ tháng 9.

Việc học trực tuyến với sinh viên y khoa như chúng em cũng có nhiều hạn chế nhất là phần liên quan đến thực hành. Vì thế, em rất mong dịch bệnh nhanh chóng qua đi và chúng em được quay lại trường học tập cũng như nghiên cứu tài liệu bình thường”, Chi nói.

Tại ĐH Mỏ - Địa chất, nhà trường cho biết nếu học sinh của thành phố quay lại trường thì nhà trường cũng sẽ chuẩn bị những điều kiện nhất định để đón sinh viên của mình.

Là sinh viên năm thứ nhất, chưa từng được đến trường cũng chưa được tiếp xúc với cô giáo chủ nhiệm cũng như bạn học, Nguyễn Thúy Hằng (Hà Nội) mong muốn nhà trường sớm mở cửa để các em được đến trường.

“Sinh viên năm đầu nên em rất mong muốn được đến trường học trực tiếp. Đa số các bạn trong lớp em đã được tiêm vắc xin ở địa phương mình nên em tin ĐH Mỏ - Địa chất cũng như các trường khác sẽ sớm mở cửa để đón sinh viên đến trường”, Thúy Hằng nói.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết đã sẵn sàng các kế hoạch đón sinh viên trở lại trường. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là một số sinh viên của trường ở Tây Nguyên, Nam Trung bộ gặp khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy nhà trường đang tính toán phương án cho các sinh viên này trở lại trường muộn hơn các địa phương lân cận Hà Nội.

“Hiện nay đa số sinh viên ở Hà Nội đều đã được tiêm đủ vắc xin, còn trường hợp sinh viên ngoại tỉnh chưa được tiêm vắc xin thì trường sẽ cố gắng đăng ký để các em được tiêm sớm để có thể sớm đủ điều kiện quay lại trường”, đại diện ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải nói.

Ưu tiên cho sinh viên đến thực hành

ĐH Bách Khoa Hà Nội đã cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh được quay lại trường làm thí nghiệm của đồ án, luận văn và luận án. Trong đó, trường này yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, sinh viên thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Tại TPHCM, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết trường triển khai cho sinh viên đăng ký học trực tiếp tại trường trong phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận chuẩn bị kết thúc khóa học.

Điều kiện đăng ký cụ thể gồm: sinh viên đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ 2 mũi hoặc là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận do cơ quan thẩm quyền cấp). 

PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh - phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết hiện nhà trường cho phép sinh viên có nhu cầu học trực tiếp tại trường phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch như tiêm đủ liều vắc xin và có điều kiện di chuyển đến trường. Các học phần được mở khi có tối thiểu 15 người học đăng ký đối với hệ đại trà và 10 người đối với hệ chất lượng cao. Số lượng người học tối đa trong một lớp là 20.

Khi sinh viên, giảng viên đến trường sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra khai báo y tế và “thẻ xanh Covid-19” tại cổng trường. Nếu sinh viên, giảng viên gặp trục trặc chưa có "thẻ xanh" có thể thay bằng giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh theo quy định.

Nếu không có gì thay đổi, từ ngày 25/10, những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sẽ trở lại trường sau hơn bốn tháng học trực tuyến lý thuyết và gián đoạn thí nghiệm, thực hành. PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, vừa có thông báo cho sinh viên đăng ký đến phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận.

Ngoài ra, ĐH Bách khoa TPHCM cũng có kế hoạch cho sinh viên đã tiêm vắc xin được đến trường học trực tiếp. Lộ trình trước mắt, trường chỉ cho phép sinh viên đủ điều kiện được đến trường học thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học và luận văn tốt nghiệp.

Kiểm tra trực tuyến: Lạm dụng công nghệ giám sát sẽ làm tổn thương học sinh

Kiểm tra trực tuyến: Lạm dụng công nghệ giám sát sẽ làm tổn thương học sinh

Giáo viên cần chú trọng dạy học sinh tính trung thực, thay vì giám sát học sinh khi kiểm tra trực tuyến.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !