Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT với rất nhiều điểm mới sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Theo Thông tư mới, sẽ bỏ việc chấm điểm ở nhiều môn. Các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ được nhận xét "đạt" hay "chưa đạt" chứ không cho điểm. Với các môn học còn lại, nhà trường đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số thay vì chỉ chấm điểm như trước đây.

Thông tư mới nêu rõ với 8 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số. Xếp loại học lực cũng không còn giỏi, khá, trung bình, yếu, kém mà thay bằng tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trước đây, để được xếp loại học lực giỏi, học sinh phải đạt điểm trung bình tất cả các môn từ 8,0 trở lên, trong đó bắt buộc điểm trung bình môn toán hoặc ngữ văn phải đạt từ 8,0 trở lên. Nhưng theo cách đánh giá mới thì học sinh xếp loại học lực chỉ cần có sáu môn bất kỳ đạt trung bình trên 8,0 và tối đa hai môn ở ngưỡng từ 6,5 đến dưới 8,0; cộng với mức đạt ở hệ thống các môn không chấm điểm.

Theo lộ trình, thông tư 22 sẽ áp dụng với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 và 10 năm học 2022-2023, lớp 8 và 11 năm học 2023-2024, lớp 9 và 12 năm học 2024-2025.

Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?
Ảnh minh họa

Điều mà nhiều người thắc mắc là liệu với cách đánh giá mới này có hạn chế được tình trạng “lạm phát” giấy khen và giúp học sinh phát huy được đúng sở trường khi không đặt nặng vấn đề môn chính, môn phụ.

Theo cô giáo Nguyễn Minh Châu - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh thì quy định đánh giá học sinh theo Thông tư mới này sẽ hạn chế số lượng học sinh được khen thưởng từng học kỳ và cả năm.

“Trước kia học sinh khá là mặc định đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nên xảy ra tình trạng lớp có 30 học sinh thì cả 30 em đều có giấy khen, nhiều người hay nói là tình trạng "lạm phát" giấy khen.

Nhưng với cách đánh giá mới này, để đạt được thành tích xuất sắc sẽ ít, chỉ khen thưởng cho học sinh xuất sắc sẽ hạn chế được “lạm phát” khen thưởng và đưa tờ giấy khen quay trở lại ý nghĩa vốn có của nó”, cô Châu nói.

Cũng theo cô Châu, việc coi các môn như nhau trong đánh giá học sinh sẽ giúp hạn chế tư tưởng môn chính - phụ vốn bám rễ lâu nay trong tiềm thức cả giáo viên và cả phụ huynh.

“Nhiều người luôn có tư tưởng phải học tốt Văn, Toán mới được coi là học sinh giỏi trong khi thực tế có những học sinh chưa giỏi Toán, Văn nhưng có những hướng đi riêng vẫn rất thành công.

 

Với cách đánh giá này tôi cho rằng có thể khuyến khích được học sinh phát huy năng khiếu, theo đuổi đam mê”, cô Châu nói.

Bước vào nghề gần 20 năm nay, cô Châu cũng từng dạy rất nhiều thế hệ học sinh và chứng kiến các em ra trường trưởng thành.

“Cách đây hơn chục năm khi tôi còn dạy “trường làng”, tôi nhớ mãi một học sinh chỉ thích vẽ, phải nói em ấy tạo các hình khối rất rõ ràng, bắt mắt.

Học sinh này không giỏi các môn Văn, Toán, bản thân em này cũng rất áp lực, em ấy cũng cố gắng nhưng khả năng chỉ có vậy. Thế nhưng khóa đó nếu nói về tài năng môn Mỹ thuật thì nam sinh này là số 1.

Môn Toán của em bị đuối, điểm tổng kết có 4,5 nên nhiều lần ban giám hiệu gặp tôi trao đổi về việc có thể “vớt” tiếp được học sinh này không”, cô Châu kể.

Sau đó cô Châu gặp trực tiếp bố mẹ và xin ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho học sinh có thể phát huy đúng đam mê, sở trường, chỉ cần em “qua” các môn là được chứ không cần phải khá giỏi.

Sau này nam sinh đó đỗ ĐH Kiến trúc và rất thành công với công việc thiết kế công trình.

“Tôi kể câu chuyện học trò cũ để thấy rằng với cách đánh giá mới này nếu thực hiện đúng thì giáo viên cũng không còn áp lực. Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể khuyến khích động viên con em phát huy sở trường của chính mình và trau dồi thêm để khắc phục những hạn chế. Tôi tin rằng khi sở trường được chắp cánh, các em sẽ thành công theo cách của mình.

Suy cho cùng thì năng lực mới thực sự quan trọng hơn lý thuyết giúp học sinh hình thành nên dữ liệu cá nhân nhằm phát triển năng lực tích cực cho môi trường học tập sau này”, cô Châu nói.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Hà Nội: 'Chốt' học sinh THPT trở lại trường từ 6/12
icon

UBND Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Sở GD&ĐT Thành phố là cho toàn bộ học sinh THPT trên toàn thành phố trở lại trường học trực tiếp vào ngày 6/12.

 
 
Long An: Yêu cầu thu hồi thông báo 'học sinh chưa tiêm vắc xin không được vào học'
icon

Vừa qua, trên mạng lan truyền một thông báo có đóng dấu đỏ được cho là do Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hạnh ký với nội dung nói rằng 'nếu sau này vào học trực tiếp, học sinh chưa tiêm thì không được vào học'.

 
 
Khi nào sinh viên Hà Nội và TP.HCM được quay lại trường?
icon

Sau một thời gian dài học online, một số trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

 
 
Chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì học sinh phải ở nhà học trực tuyến?
icon

Hiện nay nhiều phụ huynh Hà Nội đang băn khoăn, lo lắng rằng nếu học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì có phải ở nhà học trực tuyến mãi không?

 
 
Kỷ luật hiệu phó liên quan clip nhạy cảm trong giờ học trực tuyến
icon

Phó hiệu trưởng trường THPT Thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) bị kỷ luật cảnh cáo vì gửi clip quay cảnh nhạy cảm cho giáo viên.

 
 
Đà Nẵng: Nữ giáo viên mắc Covid-19, học sinh 4 lớp chuyển sang học trực tuyến
icon

Chiều 1/12, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn thành phố vừa có một trường hợp nữ giáo viên dương tính với Sars-CoV-2.

 
TP.HCM thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12
icon

TP.HCM đã có quyết định chính thức về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại từ ngày 13/12.

 
Các trường THPT tại Hà Nội chuẩn bị gì để đón học sinh đi học trực tiếp vào tuần tới?
icon

Dự kiến, Hà Nội sẽ đón học sinh THPT trở lại trường học với những địa phương có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, không có các ca F0 trong cộng đồng.

 
Thanh Hóa: Nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng giữa đường
icon

Một nữ sinh lớp 11 ở Thanh Hóa bị nhóm bạn đánh hội đồng do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

 
9 tỉnh đang dạy học trực tiếp, Hà Nội cho học sinh cấp 3 tới trường từ tuần tới
icon

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 29/11, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đón học sinh đến trường học trực tiếp.