Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT với rất nhiều điểm mới sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Theo Thông tư mới, sẽ bỏ việc chấm điểm ở nhiều môn. Các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ được nhận xét "đạt" hay "chưa đạt" chứ không cho điểm. Với các môn học còn lại, nhà trường đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số thay vì chỉ chấm điểm như trước đây.

Thông tư mới nêu rõ với 8 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số. Xếp loại học lực cũng không còn giỏi, khá, trung bình, yếu, kém mà thay bằng tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trước đây, để được xếp loại học lực giỏi, học sinh phải đạt điểm trung bình tất cả các môn từ 8,0 trở lên, trong đó bắt buộc điểm trung bình môn toán hoặc ngữ văn phải đạt từ 8,0 trở lên. Nhưng theo cách đánh giá mới thì học sinh xếp loại học lực chỉ cần có sáu môn bất kỳ đạt trung bình trên 8,0 và tối đa hai môn ở ngưỡng từ 6,5 đến dưới 8,0; cộng với mức đạt ở hệ thống các môn không chấm điểm.

Theo lộ trình, thông tư 22 sẽ áp dụng với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 và 10 năm học 2022-2023, lớp 8 và 11 năm học 2023-2024, lớp 9 và 12 năm học 2024-2025.

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều mà nhiều người thắc mắc là liệu với cách đánh giá mới này có hạn chế được tình trạng “lạm phát” giấy khen và giúp học sinh phát huy được đúng sở trường khi không đặt nặng vấn đề môn chính, môn phụ.

Theo cô giáo Nguyễn Minh Châu - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh thì quy định đánh giá học sinh theo Thông tư mới này sẽ hạn chế số lượng học sinh được khen thưởng từng học kỳ và cả năm.

“Trước kia học sinh khá là mặc định đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nên xảy ra tình trạng lớp có 30 học sinh thì cả 30 em đều có giấy khen, nhiều người hay nói là tình trạng "lạm phát" giấy khen.

Nhưng với cách đánh giá mới này, để đạt được thành tích xuất sắc sẽ ít, chỉ khen thưởng cho học sinh xuất sắc sẽ hạn chế được “lạm phát” khen thưởng và đưa tờ giấy khen quay trở lại ý nghĩa vốn có của nó”, cô Châu nói.

Cũng theo cô Châu, việc coi các môn như nhau trong đánh giá học sinh sẽ giúp hạn chế tư tưởng môn chính - phụ vốn bám rễ lâu nay trong tiềm thức cả giáo viên và cả phụ huynh.

“Nhiều người luôn có tư tưởng phải học tốt Văn, Toán mới được coi là học sinh giỏi trong khi thực tế có những học sinh chưa giỏi Toán, Văn nhưng có những hướng đi riêng vẫn rất thành công.

Với cách đánh giá này tôi cho rằng có thể khuyến khích được học sinh phát huy năng khiếu, theo đuổi đam mê”, cô Châu nói.

Bước vào nghề gần 20 năm nay, cô Châu cũng từng dạy rất nhiều thế hệ học sinh và chứng kiến các em ra trường trưởng thành.

“Cách đây hơn chục năm khi tôi còn dạy “trường làng”, tôi nhớ mãi một học sinh chỉ thích vẽ, phải nói em ấy tạo các hình khối rất rõ ràng, bắt mắt.

Học sinh này không giỏi các môn Văn, Toán, bản thân em này cũng rất áp lực, em ấy cũng cố gắng nhưng khả năng chỉ có vậy. Thế nhưng khóa đó nếu nói về tài năng môn Mỹ thuật thì nam sinh này là số 1.

Môn Toán của em bị đuối, điểm tổng kết có 4,5 nên nhiều lần ban giám hiệu gặp tôi trao đổi về việc có thể “vớt” tiếp được học sinh này không”, cô Châu kể.

Sau đó cô Châu gặp trực tiếp bố mẹ và xin ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho học sinh có thể phát huy đúng đam mê, sở trường, chỉ cần em “qua” các môn là được chứ không cần phải khá giỏi.

Sau này nam sinh đó đỗ ĐH Kiến trúc và rất thành công với công việc thiết kế công trình.

“Tôi kể câu chuyện học trò cũ để thấy rằng với cách đánh giá mới này nếu thực hiện đúng thì giáo viên cũng không còn áp lực. Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể khuyến khích động viên con em phát huy sở trường của chính mình và trau dồi thêm để khắc phục những hạn chế. Tôi tin rằng khi sở trường được chắp cánh, các em sẽ thành công theo cách của mình.

Suy cho cùng thì năng lực mới thực sự quan trọng hơn lý thuyết giúp học sinh hình thành nên dữ liệu cá nhân nhằm phát triển năng lực tích cực cho môi trường học tập sau này”, cô Châu nói.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !