Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT với rất nhiều điểm mới sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Theo Thông tư mới, sẽ bỏ việc chấm điểm ở nhiều môn. Các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ được nhận xét "đạt" hay "chưa đạt" chứ không cho điểm. Với các môn học còn lại, nhà trường đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số thay vì chỉ chấm điểm như trước đây.

Thông tư mới nêu rõ với 8 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số. Xếp loại học lực cũng không còn giỏi, khá, trung bình, yếu, kém mà thay bằng tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trước đây, để được xếp loại học lực giỏi, học sinh phải đạt điểm trung bình tất cả các môn từ 8,0 trở lên, trong đó bắt buộc điểm trung bình môn toán hoặc ngữ văn phải đạt từ 8,0 trở lên. Nhưng theo cách đánh giá mới thì học sinh xếp loại học lực chỉ cần có sáu môn bất kỳ đạt trung bình trên 8,0 và tối đa hai môn ở ngưỡng từ 6,5 đến dưới 8,0; cộng với mức đạt ở hệ thống các môn không chấm điểm.

Theo lộ trình, thông tư 22 sẽ áp dụng với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 và 10 năm học 2022-2023, lớp 8 và 11 năm học 2023-2024, lớp 9 và 12 năm học 2024-2025.

Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?
Ảnh minh họa

Điều mà nhiều người thắc mắc là liệu với cách đánh giá mới này có hạn chế được tình trạng “lạm phát” giấy khen và giúp học sinh phát huy được đúng sở trường khi không đặt nặng vấn đề môn chính, môn phụ.

Theo cô giáo Nguyễn Minh Châu - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh thì quy định đánh giá học sinh theo Thông tư mới này sẽ hạn chế số lượng học sinh được khen thưởng từng học kỳ và cả năm.

“Trước kia học sinh khá là mặc định đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nên xảy ra tình trạng lớp có 30 học sinh thì cả 30 em đều có giấy khen, nhiều người hay nói là tình trạng "lạm phát" giấy khen.

Nhưng với cách đánh giá mới này, để đạt được thành tích xuất sắc sẽ ít, chỉ khen thưởng cho học sinh xuất sắc sẽ hạn chế được “lạm phát” khen thưởng và đưa tờ giấy khen quay trở lại ý nghĩa vốn có của nó”, cô Châu nói.

Cũng theo cô Châu, việc coi các môn như nhau trong đánh giá học sinh sẽ giúp hạn chế tư tưởng môn chính - phụ vốn bám rễ lâu nay trong tiềm thức cả giáo viên và cả phụ huynh.

“Nhiều người luôn có tư tưởng phải học tốt Văn, Toán mới được coi là học sinh giỏi trong khi thực tế có những học sinh chưa giỏi Toán, Văn nhưng có những hướng đi riêng vẫn rất thành công.

 

Với cách đánh giá này tôi cho rằng có thể khuyến khích được học sinh phát huy năng khiếu, theo đuổi đam mê”, cô Châu nói.

Bước vào nghề gần 20 năm nay, cô Châu cũng từng dạy rất nhiều thế hệ học sinh và chứng kiến các em ra trường trưởng thành.

“Cách đây hơn chục năm khi tôi còn dạy “trường làng”, tôi nhớ mãi một học sinh chỉ thích vẽ, phải nói em ấy tạo các hình khối rất rõ ràng, bắt mắt.

Học sinh này không giỏi các môn Văn, Toán, bản thân em này cũng rất áp lực, em ấy cũng cố gắng nhưng khả năng chỉ có vậy. Thế nhưng khóa đó nếu nói về tài năng môn Mỹ thuật thì nam sinh này là số 1.

Môn Toán của em bị đuối, điểm tổng kết có 4,5 nên nhiều lần ban giám hiệu gặp tôi trao đổi về việc có thể “vớt” tiếp được học sinh này không”, cô Châu kể.

Sau đó cô Châu gặp trực tiếp bố mẹ và xin ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho học sinh có thể phát huy đúng đam mê, sở trường, chỉ cần em “qua” các môn là được chứ không cần phải khá giỏi.

Sau này nam sinh đó đỗ ĐH Kiến trúc và rất thành công với công việc thiết kế công trình.

“Tôi kể câu chuyện học trò cũ để thấy rằng với cách đánh giá mới này nếu thực hiện đúng thì giáo viên cũng không còn áp lực. Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể khuyến khích động viên con em phát huy sở trường của chính mình và trau dồi thêm để khắc phục những hạn chế. Tôi tin rằng khi sở trường được chắp cánh, các em sẽ thành công theo cách của mình.

Suy cho cùng thì năng lực mới thực sự quan trọng hơn lý thuyết giúp học sinh hình thành nên dữ liệu cá nhân nhằm phát triển năng lực tích cực cho môi trường học tập sau này”, cô Châu nói.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nam sinh Quảng Bình giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần cuối cùng Olympia 21
icon

Trong trận thi tuần cuối cùng của Đường lên đỉnh Olympia 21, nam sinh Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã giành chiến thắng tuyệt đối và giành tấm vé đi tiếp vào trận thi tháng 3 quý IV.

 
 
Hình ảnh học sinh cả nước dự lễ khai giảng đặc biệt có một không hai
icon

Như hàng năm, hôm nay (5/9) sẽ là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tuy nhiên, do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến hoặc chỉ truyền hình trực tiếp.

 
 
Hôm nay 5/9, hàng triệu học sinh dự khai giảng trực tuyến
icon

Hôm nay, học sinh nhiều tỉnh, thành khai giảng năm học mới. Đây là năm học đặc biệt, nhiều trường học khai giảng online hoặc bất ngờ dừng tựu trường ở 'phút 89'.

 
 
Quảng Ngãi, Bình Định lên 'kịch bản' cho học sinh tựu trường
icon

Quảng Ngãi sẽ cho học sinh học trực tuyến khi toàn tỉnh áp dụng Chỉ thị 16. Bình Định xét nghiệm COVID-19 toàn bộ học sinh nội trú.

 
 
Tôi nên làm gì khi con trai lớp 1 đang học online thì đòi ăn bánh, chơi đồ chơi?
icon

Nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn khi giúp con lớp 1 tập trung học trực tuyến. Hãy tham khảo ngay ý kiến của chuyên gia giáo dục để giúp con hứng thú học tập hơn.

 
 
25,5 điểm nên đăng ký vào ngành kỹ thuật nào tại ĐH Bách khoa Hà Nội?
icon

Với mức điểm 25,5 theo khối A00 thí sinh có thể đăng ký vào khá nhiều ngành như kỹ thuật Vật liệu, Cơ khí động lực, Dệt may, Vật lý, KT Hóa học, Thực phẩm - Sinh học, KT Môi trường, CN giáo dục...

 
Điều chỉnh nguyện vọng vào trường quân đội: Thí sinh cần lưu ý gì?
icon

Ngoài những lưu ý chung khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội cần đặc biệt lưu ý một số nguyên tắc để tránh trượt oan đáng tiếc.

 
Hà Nội và nhiều địa phương miễn giảm học phí, phụ huynh bớt gánh lo mùa dịch
icon

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ học sinh các cấp sẽ được miễn, giảm 50% học phí trong năm học 2021 - 2022. Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định miễn học phí cả năm cho học sinh các cấp học.

 
Thí sinh tuyển thẳng đã xác nhận nhập học có thể rút hồ sơ để xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp?
icon

Hiện nhiều thí sinh đã xác nhận nhập học bằng tuyển thẳng lại mong muốn xin rút hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp để vào đúng trường, đúng ngành mà mình mong muốn.

 
Dạy học trực tuyến với lớp 1 tối đa 3 tiết/ngày
icon

“Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hướng dẫn cụ thể với việc dạy học trực tuyến năm học mới trong đó học sinh lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày”, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT - Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay.