Bộ GD&ĐT: Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị.

Theo Bộ GD&ĐT, sau 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” hiện nay 100% tỉnh, thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 98% số người từ 15 đến 60 tuổi biết chữ...

Một trong những kết quả nổi bật là việc xây dựng, phát triển xã hội học tập nhận được sự hưởng ứng của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhiều tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở này, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Một trong những nội dung quan trọng của đề án là hình thành mô hình công dân học tập có những năng lực cần thiết để xây dựng nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của nền sản xuất kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

{keywords}
Ảnh minh họa

Có thể nói, xây dựng xã hội học tập là chủ trương giúp người dân thấy được sự cần thiết của việc không ngừng học tập, xem học tập là nhu cầu của cuộc sống.

Đó cũng chính là môi trường đào tạo nguồn nhân lực dồi dào, đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập kinh tế.

Song song đó, để đạt được các mục tiêu của Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030", Bộ GD&ĐT đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện các nội dung sau: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đặc biệt là các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động các tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc lồng ghép triển khai đề án, chương trình có liên quan để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong việc thực hiện.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động hàng năm, đưa ra các đề xuất, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt chú ý những hạn chế của thời gian qua để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới.

Tại tổng kết cũng cần có những tham luận, chia sẻ những thuận lợi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề như: Hoạt động tham mưu của Hội Khuyến học các huyện, thành, thị trong việc thực hiện kiểm tra, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; việc nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng xã hội học tập; giải pháp về công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, nhà văn hóa...

Hay bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng xã hội học tập tại các địa phương còn một số hạn chế thế nào và đề xuất phương hướng có thể khắc phục...

Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch nhằm phát huy hiệu quả của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức học tập, nâng cao trình độ cho nhân dân địa phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp....

Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương phải nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, quan tâm chỉ đạo ngành mình, đơn vị mình xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị mình.

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế/xã hội và cả hệ thống chính trị.

Từng người dân và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị cũng cần nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển xã hội học tập.

Đích đến cuối cùng của xã hội học tập ấy là tạo công bằng, xoá rào cản và mở rộng cơ hội để mọi người dân được tiếp cận giáo dục và học tập suốt đời.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !