Bộ GD&ĐT: Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị.

Theo Bộ GD&ĐT, sau 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” hiện nay 100% tỉnh, thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 98% số người từ 15 đến 60 tuổi biết chữ...

Một trong những kết quả nổi bật là việc xây dựng, phát triển xã hội học tập nhận được sự hưởng ứng của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhiều tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở này, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Một trong những nội dung quan trọng của đề án là hình thành mô hình công dân học tập có những năng lực cần thiết để xây dựng nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của nền sản xuất kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

Bộ GD&ĐT: Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”
Ảnh minh họa

Có thể nói, xây dựng xã hội học tập là chủ trương giúp người dân thấy được sự cần thiết của việc không ngừng học tập, xem học tập là nhu cầu của cuộc sống.

Đó cũng chính là môi trường đào tạo nguồn nhân lực dồi dào, đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập kinh tế.

Song song đó, để đạt được các mục tiêu của Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030", Bộ GD&ĐT đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện các nội dung sau: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đặc biệt là các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động các tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc lồng ghép triển khai đề án, chương trình có liên quan để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong việc thực hiện.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động hàng năm, đưa ra các đề xuất, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt chú ý những hạn chế của thời gian qua để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới.

 

Tại tổng kết cũng cần có những tham luận, chia sẻ những thuận lợi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề như: Hoạt động tham mưu của Hội Khuyến học các huyện, thành, thị trong việc thực hiện kiểm tra, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; việc nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng xã hội học tập; giải pháp về công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, nhà văn hóa...

Hay bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng xã hội học tập tại các địa phương còn một số hạn chế thế nào và đề xuất phương hướng có thể khắc phục...

Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch nhằm phát huy hiệu quả của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức học tập, nâng cao trình độ cho nhân dân địa phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp....

Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương phải nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, quan tâm chỉ đạo ngành mình, đơn vị mình xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị mình.

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế/xã hội và cả hệ thống chính trị.

Từng người dân và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị cũng cần nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển xã hội học tập.

Đích đến cuối cùng của xã hội học tập ấy là tạo công bằng, xoá rào cản và mở rộng cơ hội để mọi người dân được tiếp cận giáo dục và học tập suốt đời.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hà Nội: Nhiều hoạt động trong Tuần lễ học tập suốt đời 2021
icon

Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19” được nhiều cơ sở giáo dục hưởng ứng nhiệt tình.

 
 
Kéo dài thời gian làm việc với GS, TS tới tuổi hưu để tránh lãng phí chất xám?
icon

GS. Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng đề xuất  kéo dài thời gian làm việc đối với giáo sư, tiến sĩ tới tuổi nghỉ hưu là điều đúng đắn và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

 
 
Bài văn gửi mẹ siêu ngắn, đầy lỗi chỉnh tả và gạch xóa nhưng thầy giáo phải thốt lên: Tôi ấn tượng vô cùng!
icon

'Tôi tin chắc mẹ của bạn ấy cũng có chung cảm xúc khi đọc được những dòng này. Tình cảm chân thật, thuần khiến và thực tế là điều mà tôi luôn đi kiếm tìm'.

 
 
Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng
icon

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

 
 
Có nên cho giáo sư, tiến sĩ tới tuổi hưu kéo dài thời gian giảng dạy thêm 5 năm?
icon

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, có thể cho giảng viên tới tuổi về hưu tiếp tục công tác nhưng phải dưới dạng hợp đồng lao động để công bằng với lớp trẻ.

 
 
Vụ nữ sinh lớp 7 ở Hà Tĩnh bị đánh chảy máu mũi: Mạng ảo, hậu quả thật!
icon

Do bình luận liên quan đến một status trên facebook, nữ sinh T.K.V (SN 2009, Hà Tĩnh) bị một nhóm người lừa lên rừng thông, bắt quỳ và đánh đập thâm tím mặt mày, chảy cả máu mũi.

 
Hà Nội: Trường chưa mở, nở rộ dịch vụ nhóm trông trẻ tại nhà, phụ huynh 'tặc lưỡi' để đi làm
icon

Hà Nội vẫn chưa mở cửa trường học khiến nhiều gia đình gặp khó vì không có người ở nhà trông nom trẻ mầm non. Đây là lý do khiến dịch vụ trông giữ trẻ tại nhà rộn ràng trên các nhóm mạng xã hội.

 
Địa phương thuộc nguy cơ thấp, trung bình có thể cho học sinh quay lại trường
icon

Đó là thông báo của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

 
Bài kiểm tra 10 điểm bỗng dưng bị giáo viên trừ 'sạch sành sanh' khiến nam sinh ngỡ ngàng: Ủa gì vậy?
icon

Bài đăng nhanh chóng nhận được sự chú ý từ dân mạng, bên dưới cũng nhận về nhiều bình luận tranh cãi trái chiều.