Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thí sinh chưa thi tốt nghiệp đã có giấy báo trúng tuyển ĐH

Hiện nay, dù chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng đã một số trường đại học đã in và phát giấy báo trúng tuyển cho nhiều học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Quy chế tuyển sinh trình độ đại học quy định Hội đồng tuyển sinh trường gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy chế này và quy định của trường, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

Quy chế tuyển sinh cũng quy định: Thí sinh xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

{keywords}
Ảnh minh họa

Vụ Giáo dục Đại học đã yêu cầu các trường gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh ở thời điểm này phải giải trình.

Các trường đại học này cho biết việc gửi Thông báo trúng tuyển có điều kiện cho những thí sinh xét tuyển bằng học bạ nhằm mục đích thông báo cho thí sinh biết đã đủ điều kiện cần để được nhập học tại trường. Trong văn bản cũng ghi rõ đây là Thông báo trúng tuyển có điều kiện, thí sinh chỉ được nhập học khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Về nguyên tắc, các trường ĐH khi ra thông báo như trên là không vi phạm quy chế. Thực tế là đối tượng tham gia xét tuyển đại học không chỉ có học sinh phổ thông mà còn có cả thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT) là những người đã đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học theo quy định.

“Thông báo của trường dành chung cho tất cả các đối tượng tham gia xét tuyển. Tuy nhiên, thông báo như vậy hiện đang gây hiểu lầm cho thí sinh, xã hội. Chúng tôi sẽ nhắc nhở các trường điều chỉnh rút kinh nghiệm để không để tiếp diễn tình trạng này”, đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho hay.

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho biết thêm, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã trao quyền tự chủ, trong đó có tự chủ tuyển sinh cho các trường. Vì thế, các trường sẽ phải công khai minh bạch thông tin, có trách nhiệm giải trình và tự chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý nhà nước và trước pháp luật.

“Bộ GDĐT sẽ không can thiệp, chỉ đạo bằng biện pháp hành chính. Đồng thời, song song với công tác hướng dẫn, phổ biến, Bộ GDĐT cũng sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường đại học, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định”, đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho hay.

Trong trường hợp phát hiện cơ sở đào tạo nào làm sai quy định, việc xử lý sai phạm trong công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sẽ được thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh, cụ thể:

Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người liên quan bị xử lý kỷ luật theo quy định nếu vi phạm một trong các lỗi sau đây:

Ban hành các quyết định, văn bản có liên quan đến công tác tuyển sinh không đúng thẩm quyền và trái với các quy định của Quy chế này;

Thực hiện quy trình tuyển sinh không đúng trình tự theo quy định của Quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ GDĐT;

Các trường vi phạm về tuyển sinh tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị áp dụng xử lý theo quy định hiện hành.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !