Bí quyết vững tâm trước thị trường luyện thi IELTS "như nấm sau mưa"

Các trung tâm, lớp luyện thi IELTS từ online đến offline hiện nay mọc lên như nấm với những quảng cáo sốc cam kết đầu ra. Điều này vô hình trung gây tâm lý hoang mang cho người học khi đứng trước quá nhiều lựa chọn.

Đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên là một trong những mục tiêu hàng đầu của người học tiếng Anh.

Nắm bắt được xu thế này, các cơ sở luyện thi IELTS xuất hiện ngày càng đông đảo, tạo ra 1 thị trường dạy học Anh ngữ vô cùng huyên náo.

{keywords}
Ảnh minh họa


"Chọn mặt gửi vàng" giữa muôn vàn quảng cáo

Chỉ cần gõ từ khóa “tìm lớp học IELTS” trên Google là ngay lập tức sẽ trả về hàng triệu kết quả từ tên các trung tâm thương hiệu như British Council, KOS English Center, Ielts Workshop,... đến vô vàn những cái tên mới toanh, thậm chí là những lớp học nhỏ lẻ gắn với tên của người dạy.

Một điểm đáng chú ý ở những cơ sở mới luôn là thông tin quảng cáo các chương trình ưu đãi hấp dẫn đánh vào tâm lý của học viên, đặc biệt là đối tượng sinh viên chưa có thu nhập như: "Luyện thi cấp tốc", “Giảm 40% học phí”, “Tặng ngay 2 triệu đồng khi đăng ký khóa học”, “Tặng kèm sách luyện thi”…

Mạnh bạo hơn, nhiều trung tâm luyện thi IELTS cam kết đầu ra rằng học viên sẽ đạt mức điểm 6.5 trở lên sau khi hoàn thành khóa học, thậm chí "hứa" hoàn lại tiền nếu như học viên thi không đạt điểm số cam kết. 

Bên cạnh các trung tâm ngoại ngữ thì những lớp luyện thi IELTS đơn lẻ cũng thu hút được nhiều học viên. Những lớp học này mặc dù không quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn nổi tiếng nhờ vào hiệu ứng “tin đồn lan xa” từ những người đã theo học. Mặt bằng chung học phí ở các lớp đơn lẻ này thường ngang bằng các trung tâm Anh ngữ hoặc có thể nhỉnh hơn một chút tùy vào số lượng học viên 1 lớp.

Ngoài các cơ sở dạy trực tiếp, thị trường luyện thi IELTS online cũng nhộp nhịp không kém. Người học có rất nhiều lựa chọn từ các trang web trong nước đến các trang quốc tế. 

Đứng trước quá nhiều lựa chọn, đa phần những người bắt đầu luyện thi IELTS sẽ rơi vào tình thế hoang mang, không biết bản thân nên “chọn mặt gửi vàng” cơ sở nào, cơ sở nào có phép, giáo viên nào có uy tín...

Đó là còn chưa kể, mức học phí 1 khóa luyện thi IELTS dao động rất lớn từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng khiến học viên càng hoang mang không biết giá tiền có đi liền với chất lượng như quảng cáo.

Anh H.Đ.Đức (sinh viên năm cuối ĐH Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đang có ý định đi học IELTS, ban đầu định học ở trung tâm vì có nhiều ưu đãi nhưng bạn bè lại giới thiệu đi học ở lớp của một chị bên Đại học Ngoại Ngữ. Tôi cũng chưa biết phải lựa chọn thế nào vì còn căn cứ vào mức học phí mà tôi có thể chi trả nữa”.

Trong khi đó, anh N.K.Dương (sinh viên năm 2 ĐH Thủy Lợi) cho biết: "Tôi từng học 2 khóa luyện thi IELTS với giáo viên nước ngoài nhưng cảm thấy không phù hợp với cách dạy, cho nên tới đây chắc tôi sẽ thử học giáo viên trong nước".

Điều gì quyết định hiệu quả của luyện thi IELTS?

Thời gian gần đây, trong cộng đồng luyện thi IELTS xôn xao những vụ việc khiến học viên thêm phần lo lắng như: giáo viên chỉ đạt 6.5 điểm nhưng lại giới thiệu bản thân đạt điểm 8.5; giáo viên sửa điểm thật của học viên từ 6.5 lên thành 7.0...

Đứng trước "ma trận" của các cơ sở luyện thi IELTS, cộng đồng mạng hiện nay còn lập cả các nhóm chuyên đi lật tẩy chiêu trò của các trung tâm, lớp học ngoại ngữ.

{keywords}
Một nhóm lật tẩy chiêu trò các cơ sở luyện thi IELTS trên facebook.

Thế nhưng, thông tin trong những nhóm này đa phần chưa được điều tra, kiểm chứng xác thực nên không những không giúp học viên tìm đúng nơi luyện thi IELTS uy tín mà còn đã góp phần khiến họ hoang mang thêm.

Cô Nguyễn My, một giáo viên luyện thi IELTS ở Hà Nội cho biết: "Trước những nguồn thông tin như thế học sinh cần bình tĩnh, tìm hiểu kỹ, tránh tình trạng chỉ lắng nghe một chiều”.

Trong luyện thi IELTS, có một bộ phận không nhỏ học viên lười biếng, quá trông chờ vào giáo viên và các trung tâm ngoại ngữ. Các học viên thường mất rất nhiều thời gian cho việc tìm thầy, tìm "lò" nhưng lại thiếu đam mê, yêu thích và tinh thần khổ luyện.

Có nhiều học viên lâm vào tình trạng thu thập quá nhiều tài liệu ngoại ngữ nhưng lại không chịu nghiên cứu, rèn luyện bao giờ. Điều đó khiến cho quá trình luyện thi IELTS chỉ có hình thức mà không đạt hiệu quả nào.

"Bất cứ việc học nào cũng phải xuất phát từ sự tự giác, học IELTS cũng vậy, nếu như không có tinh thần tự học và yêu thích tiếng Anh thì không một trung tâm hay một giáo viên nào có thể cam kết cho học viên điểm số ít nhất là 6.5 cả” - cô Nguyễn My nêu quan điểm.

IELTS là viết tắt của (International English Language Testing System), một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe (listening), Nói (speaking), Đọc (reading), Viết (writing).

Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989.

Kết quả của bài thi IELTS sẽ đánh giá một cách tổng quát và chính xác nhất về khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn khi sống, học tập hoặc làm việc trong môi trường quốc tế... Đặc biệt, nó còn được xem như một vé thông hành bắt buộc nếu bạn muốn di cư hay học tập tại Úc và Canada…

 Thế Bách

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !