Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giai đoạn ôn thi nước rút quan trọng của các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ một số kiến thức và kĩ năng giúp học sinh ôn tập môn Toán hiệu quả trong mùa dịch.

Kiến thức trọng tâm cần lưu ý

Căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, thầy Hồng Trí Quang (giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmai) xác định kiến thức trọng tâm cần ôn luyện như sau:

- Căn thức và bài toán liên quan

- Hệ phương trình 

- Giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình 

- Tam thức bậc hai và đồ thị hàm số 

- Hình học – Tứ giác nội tiếp

- Bất đẳng thức hoặc giải phương trình 

- Xu hướng đổi mới: một bài toán thực tế (liên quan đến hệ thức lượng, đường tròn, hàm số, giải phương trình, hình không gian …)

Theo thầy Quang, để đạt điểm cao, học sinh phải ôn luyện và nắm vững kiến thức cơ bản cùng kĩ năng trình bày bài, sau đó mới đến các câu vận dụng, vận dụng cao. 

“Theo kinh nghiệm ôn thi của tôi thì các bạn nên tập trung vào 80% cơ bản và 10% các câu thuộc mức độ vận dụng (bài toán liên quan đến căn thức hoặc đồ thị, tam thức bậc hai hoặc bài toán thực tế) để đạt 9 điểm. Còn 10% kiến thức ở mức độ vận dụng cao (5% hình học + 5% bất đẳng thức hoặc giải phương trình), nếu đã thực sự đã ổn định ở mức 9 điểm và còn thời gian ôn thi thì ta mới nên luyện”, thầy Quang phân tích.

Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10
Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.
 

Phương pháp ôn tập hiệu quả

Việc đầu tiên trong quá trình ôn thi là học sinh cần phân chia thời gian học giữa các môn, giữa các chuyên đề một cách hợp lí. Với những nội dung kiến thức chiếm trọn số điểm thi lớn mà các em chưa nắm vững thì cần dành nhiều thời gian hơn.

“Các em cần củng cố kiến thức cơ bản và kĩ năng làm bài trước khi đào sâu vào các vấn đề khó. Và các em có thể đào sâu vấn đề bằng cách chia nó thành nhiều phần nhỏ (phân tích) rồi xếp chúng lại (tổng hợp)”, thầy Quang gợi ý phương pháp ôn luyện.

Tiếp đó, việc trọng tâm trong giai đoạn này là luyện đề. Thầy Quang cho biết, để luyện đề hiệu quả các em học sinh cần chọn bộ đề phù hợp, luyện được càng nhiều càng tốt. Trong quá trình làm đề, học sinh nên giới hạn thời gian như thi thật, tập cách phân bố thời gian từng câu, rèn kĩ năng và tư duy khi làm bài.

Khi luyện xong mỗi đề, học sinh cần rút kinh nghiệm bằng cách chú ý đến những lỗi sai về tính toán, trình bày bài, kinh nghiệm để giải các câu nâng cao. Chủ động chụp ảnh những bài làm của mình nhờ thầy cô hoặc bạn bè chấm, kiểm tra giúp. Sau khi luyện được khoảng 5 đề thi, học sinh nên xem lại một lượt cả 5 đề đó trước khi làm các đề tiếp theo.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, học sinh có thể tổ chức các nhóm học tập online. Việc hướng dẫn bài hoặc chấm chéo bài làm của nhau là một cách cực kì hiệu quả. “Khi các em giảng bài cho người bạn cũng là một cách học. Tháp học tập (Learning Pyramid hay Cone of Learning) trong những năm 1960 - được phổ biến rộng rãi bởi Viện Nghiên cứu Giáo dục Mỹ - đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ nhớ được 5% những gì mình đã nghe giảng, nhưng có thể nhớ tới 90% những gì mình dạy cho người khác”, thầy Quang chia sẻ.

Muốn ôn tập hiệu quả trong giai đoạn này, trước hết học sinh cần rèn cho mình tinh thần tự giác học tập bởi đa số thời gian em sẽ không bị giám sát. Để tự giác học tập, em cần chủ động đặt lịch học cho mình, giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, thời gian vào mạng xã hội… Bên cạnh đó, các em nên sắp xếp thời gian học – ăn – ngủ - nghỉ cho hợp lí. 

Việc tập trung ôn luyện trong giai đoạn nước rút rất quan trọng. Tuy nhiên em cũng không vì thế mà quá căng thẳng, nên bố trí nghỉ ngắn giữa giờ học. Đồng thời, các em nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya để giữ gìn thể lực trong suốt quá trình ôn luyện và thi vào lớp 10.

Cùng với đó, thầy Quang đặc biệt nhắc nhở học sinh, trước ngày thi các em nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi, xử lí những thông tin đã được học trong cả quá trình trước đó. Không nên học thêm kiến thức mới, nhất là những kiến thức khó, bởi nó sẽ làm các em vừa mệt mỏi vừa hoang mang. 

Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần lưu ý, khi nhận đề, các em bắt buộc phải đọc kĩ toàn bộ đề để gợi nhớ kiến thức trong tiềm thức, bắt đầu làm những câu dễ, câu quen thuộc trước với mục tiêu trọn vẹn 8 điểm đã, sau đó làm dần từng ý khó 0,5 điểm còn lại. 

Một số lỗi cần tránh trong quá trình làm bài được thầy Quang hệ thống lại, học sinh cần lưu ý tránh mắc phải sai sót. Đó là chép sai đề, vẽ sai hình, tính toán nhầm, thiếu điều kiện, quên kết luận... Để khắc phục điều này thì ngay khi làm xong một ý, học sinh cần thử lại ngay vào đề bài (trên đề thi) trước khi chuyển sang ý tiếp theo. 

Hoàng Thanh

Chủ đề :

tuyển sinh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
5 lưu ý thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến
icon

Bộ GD&ĐT lưu ý để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi cấp lại.

 
 
Sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác': Dạy trẻ cần sự mềm mỏng, sâu sắc!
icon

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác'.

 
 
Lại xuất hiện 1 bài toán gây 'sóng gió': Học sinh làm 7 - 5 = 2 bị gạch sai, phụ huynh bức xúc rồi đứng hình bởi lời giải thích sau đó
icon

Nhiều bài Toán tiểu học trông vậy mà không phải vậy, ngay cả bản thân phụ huynh là những người có học thức cũng chưa chắc đã làm được chính xác.

 
Đề thi vào lớp 10 môn Văn làm thế nào để đạt điểm cao nhất?
icon

Cuộc đua giành vé vào trường THPT công lập tại Hà Nội chưa bao giờ bớt “nóng”, trong giai đoạn nước rút, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi.

 
 
'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'
icon

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

 
Một năm có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, chuyên gia mách nước giảm thiểu bạo lực học đường
icon

Chiều nay (28/4), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.