"Bí quyết" của cậu học trò nghèo làm bài 15 phút đạt điểm 10 môn Địa lý

Chia sẻ “bí quyết” đạt điểm tuyệt đối môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh Nguyễn Văn Duyên (thôn Kỳ Tân, Tam Dân, Phú Ninh, Quảng Nam) cho rằng môn gì cũng vậy, cần phải có sự đam mê, thích thú thì mới học tốt được.

Hoàn thành bài thi chỉ trong 15 phút

Trong căn nhà nhỏ cũ kỹ nằm dưới chân núi, cậu học trò Nguyễn Văn Duyên (lớp 12/8, trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) luôn nở nụ cười lạc quan dù gia đình còn nhiều khó khăn.

Từ hôm qua đến nay, niềm vui lúc nào cũng hiện hữu trên gương mặt hiền lành của cậu, bởi Duyên vừa đạt điểm 10 môn Địa lý trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020. Duyên là một trong hai thí sinh ở Quảng Nam đạt điểm tối đa môn này.

{keywords}
Niềm vui của Duyên và mẹ khi em đạt điểm 10 môn Địa lý.

“Tối hôm trước em hồi hộp và cứ thao thức để chờ xem kết quả thi. Đến nỗi mệt quá em ngủ lúc nào không hay. Đến 4h sáng hôm sau, em giật mình thức giấc vào xem điểm và mừng rỡ khi thấy mình đạt điểm 10 môn Địa lý. Lúc đó vui quá em nhảy tung trên giường luôn…”, Duyên cười nói và cho hay, từ khi biết điểm, nhiều bạn bè, thầy cô đã nhắn tin, gọi điện chúc mừng em.

Duyên cũng chia sẻ, trong kỳ thi tốt nghiệp, em hoàn thành bài thi môn Địa lý chỉ mất 15 phút. Khoảng thời gian thừa, em ngồi kiểm tra lại kết quả. “Khi về nhà em có kiểm tra lại đáp án trên mạng và cũng có niềm tin mình đạt điểm cao, nhưng không nghĩ mình đạt điểm tối đa”, Duyên kể lại.

Duyên chia sẻ từ nhỏ em đã thích tìm hiểu về lĩnh vực khoa học vũ trụ, thiên văn, địa lý Việt Nam và thế giới.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, tổng 6 môn thi của Duyên được 48,9 điểm. Ngoài môn Địa lý đạt điểm tối đa, điểm 2 môn khối C còn lại của Duyên là Văn được 8,5 và Sử được 9,25.

Chia sẻ “bí quyết” đạt điểm cao môn Địa lý, Duyên nói rằng môn gì cũng vậy, cần phải có sự đam mê, thích thú thì mới học tốt được. Ngoài học kiến thức ở trường, trong sách vở, em còn lên mạng tìm hiểu thêm về nhiều vấn đề liên quan.

{keywords}
Ngôi nhà nhỏ dưới chân núi của gia đình Duyên.

“Nhiều bạn bảo môn Địa lý chỉ cần chịu khó học bài, nhưng em nghĩ cần đọc thêm nhiều tài liệu để hiểu sâu và rộng thì mới có thể đạt kết quả cao. Ngoài ra, môn này cũng cần đòi hỏi sự logic, biết sắp xếp trình tự, liên kết các vùng miền, ngành kinh tế, tự nhiên và xã hội thì mới dễ học”, Duyên chia sẻ.

Duyên "tiết lộ" bí quyết học tập là thường xuyên giải các đề khó được sưu tầm trên mạng để ngày càng tiến bộ.

Ba năm cấp 3, nam sinh này đều là học sinh giỏi. Do nhà cách xa trường nên Duyên phải thuê phòng trọ tại TP Tam Kỳ ở lại và tự nấu ăn.

Duyên cho biết, trước kỳ thi tốt nghiệp, em có gửi hồ sơ xét tuyển học bạ vào trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh và đã trúng tuyển. Bây giờ, Duyên đang chờ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh lấy điểm sàn để xét tuyển vào trường này.

Lo lắng trước ngưỡng cửa đại học

Nam sinh tâm sự, lúc trước em có nguyện vào học tại trường Sĩ quan Chính trị nhưng không trúng tuyển do không đủ chiều cao. “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em muốn học trường quân đội, bởi không phải đóng học phí, sẽ giảm được gánh nặng cho cha mẹ. Ngoài ra, học xong sẽ có việc làm ngay, như thế em sớm được báo hiếu với cha mẹ…”, Duyên nói.

{keywords}
Ngoài là học sinh giỏi, ở nhà Duyên là người con ngoan hiền, hiếu thảo.

Bà Lê Thị Kim Tuyến (mẹ của Duyên) cho biết, gia đình bà thoát hộ nghèo khoảng 5 năm trước. Vợ chồng bà có 3 người con và Duyên là con đầu. Hàng ngày chồng đi phụ hồ, còn bà ở nhà làm nông nên gia đình còn nhiều khó khăn. Cuộc sống thiếu thốn là thế, song bà tự hào vì có cậu con trai ngoan hiền, học giỏi.

“Nghe con đạt điểm 10 môn Địa lý tôi mừng lắm. Lúc thi xong Duyên có hỏi: Nếu con không đỗ đại học mẹ có buồn không? Tôi khuyên nhủ rằng: Con đã cố gắng hết sức rồi nên đừng tiếc nuối, nếu không đỗ thì sang năm thi lại. Nào ngờ, đến nay Duyên lại đạt điểm cao như vậy…” bà Tuyến kể và cũng bày tỏ nỗi lo lắng dành cho cậu con trai nếu phải xa gia đình vào TP Hồ Chí Minh học. Ngoài ra, học phí và chi phí sinh hoạt ở thành phố lớn cũng làm vợ chồng bà trăn trở. Song trên tất cả, vợ chồng bà sẽ cố gắng bươn trải, kể cả vay mượn để cho Duyên ăn học thành tài.

Cô giáo Nguyễn Thị Diêu (giáo viên môn Địa lý của Duyên) chia sẻ, cô thật sự rất vui vì học trò của mình đạt được điểm tối đa môn Địa lý. Trong lớp, Duyên là học sinh rất chăm chỉ, ngoan hiền và lễ phép. Tuy nhiên, nữ giáo viên cũng trăn trở, suy nghĩ về vấn đề kinh phí những năm đại học của Duyên, bởi gia đình cậu quá khó khăn.

{keywords}
Vấn đề kinh phí những năm đại học khiến Duyên và ba mẹ trăn trở.

“Nhà em Duyên bé tí tẹo, nhìn tội lắm. Gia cảnh em khó khăn nên năm lớp 12, tôi có xin cho em được một suất học bổng. Dù nhà nghèo song Duyên rất chăm chỉ, chịu khó. Gia cảnh khó khăn nhưng em lại đạt được kết quả cao trong học tập thì đó là một sự nỗ lực rất lớn…”, cô giáo Diêu nhìn nhận.

Nói về tương lai phía trước, Duyên tâm sự: “Em nghĩ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để bù đắp lại công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ. Em chỉ mong sau này ra có công ăn việc làm ổn định để lo lại cho cha mẹ. Nếu đỗ đại học em sẽ xin đi làm thêm để phụ giúp gia đình”.

Sơn Tùng

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !