Xóa sổ bệnh thành tích, giả dối thì mới có chất lượng giáo dục thật

Việc đánh giá trong giáo dục hiện nay phải đánh giá dựa vào sự hài lòng, sự vui vẻ của học sinh chứ không chỉ dựa vào số lượng tỉ lệ học sinh khá, giỏi hay 100% học sinh lên lớp. 

Chữa "bệnh thành tích" thế nào?

Thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nói thẳng, “bệnh thành tích” xuất hiện ở nhiều nơi nhưng điển hình là trong ngành giáo dục.

Trong giáo dục “bệnh thành tích” nguy hiểm hơn cả vì sự thiếu trung thực, giả dối của một số cán bộ quản lý, giáo viên có thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến cả thế hệ sau.

Thời gian qua một trong số vụ việc điển hình của "bệnh thành tích" là tiêu cực gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh khiến dư luận ngỡ ngàng.

Gần đây nhất là vụ việc học sinh lớp 6 còn chưa đọc thông, viết thạo gây xôn xao dư luận. Cụ thể, một số học sinh Trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) được phát hiện đọc, viết khó khăn. Có em đọc không liền câu mà phải đánh vần, viết chữ sai chính tả nhiều.

Điều đáng nói là tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp" không phải bây giờ mới xảy ra. Hầu như năm nào cũng phát hiện ở một vài địa phương có hiện tượng này.

{keywords}
Hình minh họa

Thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng việc đánh giá trong giáo dục hiện nay phải đánh giá dựa vào sự hài lòng, sự vui vẻ của học sinh chứ không chỉ dựa vào số lượng tỉ lệ học sinh khá, giỏi hay 100% học sinh lên lớp. Vì dựa vào tiêu chí học sinh khá, giỏi nên học sinh không biết viết vẫn lên lớp để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Tôi mong tân Bộ trưởng với vai trò của mình sẽ định hướng các cơ sở giáo dục làm thật. Chúng ta phải chống triệt để bệnh thành tích, bệnh hình thức thì mới có được chất lượng giáo dục thật”, thầy Lâm nói.

Cải cách giáo dục sẽ thất bại nếu không bắt đầu từ giáo viên

Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa, Hà Nội bày tỏ mong muốn về việc thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ chú trọng phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo cũng như cơ chế động viên, tạo động lực cho giáo viên làm việc.

Cải cách giáo dục sẽ thất bại nếu không bắt đầu từ đội ngũ giáo viên. Đổi mới giáo dục đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ đối với giáo viên ngày càng cao buộc nhà giáo phải "nâng tầm" của mình.

Nhưng muốn "nâng tầm" giá trị và năng lực để đóng góp vào sự phát triển giáo dục, thực hành đổi mới dục thành công thì trước hết cần nâng cao mức sống.

Phải có sự phân loại trình độ giáo viên ở từng mức rõ ràng, nhất là về mức lương. Lương thưởng phải phù hợp với mức độ cống hiến của từng người.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cần phải thực hiện thật nghiêm túc ngay từ khâu đào tạo sư phạm. Từ đó, có cơ chế tuyển dụng giáo viên giỏi về trí tuệ, đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn.

Cùng chung mong muốn cải thiện đời sống cho giáo viên, thầy Lê Đức Vĩnh – nguyên giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng đời sống giáo viên phải được chăm lo mới mong họ cống hiến cho sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Thầy Vĩnh cho biết hiện nay nước ta có hơn 1 triệu giáo viên, nếu tăng lương đồng loạt sẽ gây khó khăn cho ngân sách, vì thế sẽ trả lương theo mức cống hiến. Đây cũng là động lực để giáo viên cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

 

Tôi bất an khi con đến lớp: Bộ Giáo dục có ngăn chặn được tình trạng học sinh đánh bạn?

Tôi bất an khi con đến lớp: Bộ Giáo dục có ngăn chặn được tình trạng học sinh đánh bạn?

Hàng chục vụ bạo lực học đường được phát hiện, có vụ học sinh mang dao bầu đến trường đoạt mạng bạn ngay ở Hà Nội chứ không đâu xa... khiến những phụ huynh như tôi vô cùng bất an

 

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !