Bảo vệ con trước vấn nạn ma túy: Hãy cảnh giác cả việc lên mạng của trẻ

Mùa dịch vừa qua, tôi nhờ con mua và đặt hàng online. Nào ngờ tôi tình cờ phát hiện con học đòi bạn bè mua cỏ Mỹ...

Tưởng con… say học online

Theo lời chị N.T.P., mấy tháng qua, thấy cháu T., con trai đang học lớp 11, ngày nào cũng chăm chú vào điện thoại di động và máy tính, cứ nghĩ con mình siêng học. Không ngờ trong lúc chờ vào tiết, vào lớp hay lúc nghỉ, T. đã lân la vào các trang mạng chat với bạn bè, bị bạn rủ dùng “cỏ” để bớt căng thẳng, đỡ mỏi mắt. T. ngây thơ tin theo. May là trước khi giao máy cho con, chồng chị đã nhờ cài đặt theo dõi các trang truy cập, nên mới kịp thời phát hiện cháu học đòi theo nhóm bạn lạ trên mạng xã hội tìm hiểu các chất kích thích. May hơn nữa là cháu chưa kịp “thử” những chất kích thích nguy hiểm ấy.

 

Cỏ Mỹ và cần sa là hai loại chất cấm được “rao” bán phổ biến trên các trang mạng xã hội. Các trang này hoạt động công khai và dễ dàng tìm kiếm qua việc gõ các từ khóa như “bán cần sa”, “mua cỏ Mỹ”, “shop cỏ Mỹ HCM”… Các chất cấm này được bán từng gói nhỏ và có giá vài trăm ngàn. Một bịch 5g cỏ có giá 200.000 đồng, mua bịch 10g sẽ được tặng kèm thêm món gì đó mà giá chỉ nhỉnh hơn đôi chút. Để cam kết với khách hàng, các chủ tài khoản này còn có hình ảnh feedback từ những người mua trước, các video hướng dẫn sử dụng, các video review các loại cỏ cho người mua chọn lựa. Để tăng thêm độ tin cậy, họ còn quảng bá là “hàng bao test, shop uy tín, bao phê”, “ship hàng tận nơi” từ sáng cho đến tận 12 giờ đêm vẫn ship.Ngoài rao bán cần sa, cỏ Mỹ, một số tài khoản Facebook còn công khai trên diễn đàn bán cả thuốc lắc, ma túy đá và nấm thần dược. Khách và chủ còn chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sử dụng, cách lách luật để tránh bị phát hiện.

Đặc biệt, các trang bán cần sa, cỏ Mỹ sở hữu một lượng người theo dõi khá đông, từ vài chục người trong một nhóm kín cho đến cả trăm người cho một trang công khai, người theo dõi ở khắp nơi trên cả nước, thậm chí có cả ở nước ngoài và đa số là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Trang nào cũng tự nhận là shop uy tín, có hình thức riêng để chiêu dụ, mời chào khách, như các hình thức ưu đãi dành cho cả khách mới và khách quen.

Không chỉ đa dạng về giá cả mà shop còn phân chia hàng theo những combo, đa dạng các loại cỏ với nhiều hương vị để hấp dẫn người mua. Chưa hết, họ còn đưa ra nhiều cách thức mua bán, thanh toán phù hợp với đại đa số người dùng mạng xã hội như chuyển khoản, ship cod, đặt cọc, bán sỉ lẻ, ship hàng tận nơi hoặc khách hàng tự đến lấy. Họ chấp nhận mọi hình thức giao hàng, đến bất cứ nơi đâu, dù nội hay ngoại thành, liên tỉnh và luôn chuẩn bị sẵn các “phương án” để đề phòng khi bị phát hiện hoặc bị tố giác. Các chủ tài khoản này không quên cung cấp số điện thoại, Zalo và nhắn thêm “anh chị em nào ngại ship thì alo shop rồi qua lấy”.

Điều đáng lưu ý là lượng người mua các loại chất kích thích này không chỉ để sử dụng, mà còn để tự bán lẻ thông qua việc truyền tai nhau về độ uy tín của các shop. 
Điều đáng lo ngại là không ít người đã rơi vào con đường nghiện ngập và họ đều còn rất trẻ.

Phải hiểu biết để bảo vệ con 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM - hành vi mua bán ma túy, các chất kích thích (trừ một số ít trường hợp được cho phép) là hành vi trái quy định của pháp luật. Cỏ Mỹ được xác định là một loại chất kích thích, tạo cảm giác hưng phấn khi sử dụng và xác định có thể chứa chất ma túy (XLR-11). Cũng chính vì vậy, việc mua bán “cỏ Mỹ” ở nước ta là hành vi trái pháp luật, bị cấm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

Xét về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, căn cứ điều 12, Bộ luật Hình sự (BLHS), trường hợp từ đủ 16 tuổi trở lên thì phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội mà bộ luật này có quy định khác. Trường hợp từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Và trong trường hợp hành vi vi phạm có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm về một trong các tội như: tội mua bán trái phép chất ma túy, tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tội vận chuyển trái phép chất ma túy… thì cơ quan điều tra có thể truy cứu trách nhiệm hình sự từng tội danh cụ thể theo quy định của BLHS 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017.

Điều 251 BLHS quy định về tội mua bán trái phép chất ma túy như sau: “Người nào mua bán trái phép chất ma túy, tùy mức độ tính chất tội phạm sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Cỏ Mỹ, cần sa được vô tư giới thiệu và “giao dịch” trên mạng xã hội
Cỏ Mỹ, cần sa được vô tư giới thiệu và “giao dịch” trên mạng xã hội

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, trường hợp con bạn mua chất ma túy về để cho một nhóm người sử dụng thì hành vi này có thể phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (điều 255 BLHS), tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy (điều 258 BLHS).

Thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An - nguyên giảng viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM - cho rằng việc phòng, chống ma túy không còn là trách nhiệm của riêng ai. Điều cần thiết là mỗi phụ huynh hãy bảo vệ con em mình trước vấn nạn này bằng cách tạo thêm sân chơi, việc làm cho trẻ. Dành thời gian quan tâm, đừng để trẻ đơn độc một mình lên mạng mà đồng hành với con. Việc cài đặt phần mềm để theo dõi con trong quá trình trẻ truy cập internet là rất cần thiết, nhưng phụ huynh cũng cần phải quan sát hành vi, thái độ của con.

Đừng bỏ qua vẻ mặt mệt mỏi, uể oải hoặc hưng phấn quá mức không bình thường của con. Theo dõi không phải là nhìn chằm chằm, không rời mắt, mà là cần chú ý, lắng nghe con để kịp thời chia sẻ những khó khăn mà trẻ gặp phải. Cha mẹ cũng cần tìm hiểu để biết rõ sự nguy hại của các chất kích thích, hướng thần có khả năng gây nghiện; việc sử dụng, tàng trữ các chất khích thích, chất gây nghiện có khả năng là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị chế tài theo quy định. Biết để thẳng thắn trao đổi cùng con về những vấn đề, để trẻ có hiểu biết và tránh xa nó. Bởi từ các chất kích thích, chất hướng thần đến chất gây nghiện chỉ là một lằn ranh mong manh và nguy hiểm.

Có thể nói, con đường dẫn đến với chất cấm chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một cái click chuột, một cuộc điện thoại là “hàng cấm” được giao đến tận nơi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm gần gũi con em mình hơn, đừng chủ quan lơ là mà có khi phải hối tiếc. 

Học sinh Quảng Ninh dương tính với ma túy sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Học sinh Quảng Ninh dương tính với ma túy sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

"Chia nhau ăn kẹo không rõ nguồn gốc, 13 học sinh lớp 10 của Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long có biểu hiện rối loạn chức năng nên nhập viện điều trị. Hiện tại, Công an TP Hạ Long đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc".

Theo www.phunuonline.com.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !