Đề toán khiến giáo viên và phụ huynh tranh cãi: Số 74 đọc thế nào mới đúng?
Học sinh chọn đáp án 'bảy mươi bốn', cô giáo gạch bỏ, cho rằng 'bảy mươi tư' mới là kết quả chính xác.
Không phải là bài tính toán, chỉ đơn giản cho số cụ thể và khoanh tròn đáp án đúng nhưng bài toán này sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã gây ra luồng tranh cãi từ phía các bậc phụ huynh. Đây là hình được chụp từ đề cương ôn tập học kỳ môn toán lớp 1, được chia sẻ với mong muốn tham khảo ý kiến các giáo viên về cách đọc chính xác nhất.
Theo đó, học sinh khoanh tròn phương án A (Bảy mươi bốn). Tuy nhiên đáp án này không được chấp nhận. Cô giáo chấm sai, khoanh đáp án B (Bảy mươi tư).
Nhóm đứng về phía học sinh thì cho rằng, thật ra, tư là cách đọc của số thứ tự, còn bốn mới là cách dùng để đọc số đếm. Ví dụ, người ta sẽ nói bốn cái bánh chứ không ai dùng tư cái bánh. Cho nên, trong ngữ cảnh số đếm như đề bài, giáo viên khi chọn đáp án bảy mươi tư không chính xác, phải là bảy mươi bốn mới đúng. "Nếu cô giáo đọc số 14 là số Mười Tư thì cô giáo đúng. Tất cả những văn bản chính thức đều phải dùng đáp án A", một người nói.
Nhiều người khác lại cho rằng, cả 2 đáp án đều đúng nên cô giáo gạch bỏ đáp án học sinh là quá cứng nhắc. Theo những người này, nếu ở miền Bắc thì bảy mươi tư là đúng còn ở miền Nam thì bảy mươi bốn, không thể đưa ra đề bài rồi bắt học sinh phải phát âm theo đúng vùng miền của người soạn thảo được. "Sai là người soạn thảo ra đề và đáp án sai. Theo tôi đọc bảy mươi tư nhằm để phân biệt, tránh nhầm lẫn với số bảy mươi mốt khi đọc".
Một giáo viên tiểu học cho biết: "Nếu chỉ để hiểu nghĩa thì lâu nay, việc gọi "bảy tư" hay "bảy bốn" đều hiểu được. Nhưng khi dạy và đặc biệt là đưa vào văn bản viết, tôi và hầu hết các giáo viên ở đây đều đọc là "bảy mươi tư". Số 4 chỉ đọc là bốn ở số 4 và 14, còn từ 24 thì đọc là tư (hai mươi tư). Vì thế, số 74 phải đọc là bảy mươi tư. Sách giáo khoa cũng ghi như vậy. Tôi cho rằng, "bảy mươi bốn" là phương ngữ", còn "bảy mươi tư" mới là cách nói để đưa vào văn bản viết".
Đối với học sinh lớp 1 chưa phân biệt được văn nói, văn viết như thế nào, đọc đúng theo số là tốt lắm rồi. Đó là lý do một số phụ huynh cho rằng đề bài quá... xoắn não.
"Không hiểu tại sao lấy điều này cho trẻ kiểm tra môn toán? Về những gì liên quan đến ngôn ngữ thì đã được lồng vào môn Văn rồi mà? Mình cũng tự thú nhận chả biết liệu A có sai không? Nếu có thì dựa vào chuẩn nào? Hay là chuẩn "quen miệng - quen tai"? Nếu có khái niệm đọc số 4 thành "Tư" khi nó nằm ở vị trí hàng "chục" thì 14 ta phải đọc sao?", bạn K.A thắc mắc.
Theo Pháp luật và bạn đọc