Hậu quả khôn lường từ việc học sinh không được chia sẻ

Lo lắng, hoảng sợ khi bị la mắng, kỷ luật; áp lực điểm số, thành tích… dẫn đến rối loạn lo âu, sang chấn tâm lý, không tìm ra lối thoát, đã có học sinh tìm đến cái chết.

Trường học và gia đình là hai yếu tố quyết định hình thành suy nghĩ trong học sinh. Giáo viên, phụ huynh cần có phương pháp giáo dục phù hợp, lắng nghe học sinh khi các em phạm lỗi để không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Áp lực lớn từ trường lớp

Bác sĩ Trần Minh Khuyên, chuyên khoa tâm thần kinh, phòng khám Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, kể lại trường hợp N., học sinh lớp 12 tại TP.HCM, bị ba mẹ la mắng vì điểm thấp, bạn bè và thầy cô đổ lỗi do em mà lớp tụt hạng thi đua. Từ đó, em có ý định tự tử.

May mắn, giáo viên chủ nhiệm cũ của em N. khi tâm sự mới biết chuyện, thông báo cho gia đình và đưa em đến bệnh viện khám kịp thời. Em thoát "lưỡi hái tử thần" trong gang tấc.

Trước đó, mỗi lần được điểm thấp, N. lại bị phụ huynh đánh, mắng. Khi N. giải thích thì bị phụ huynh cho rằng chống chế, lấp liếm, không chịu nhận lỗi và tiếp tục mắng chửi, dẫn đến em luôn trong trạng thái hoang mang, lo sợ, căng thẳng.

Khi đến lớp, em muốn tâm sự với bạn bè nhưng bạn không hiểu nên không chia sẻ được, thậm chí còn bị đổ lỗi lớp tụt hạng thi đua là do em. Do bị cô lập, N. luôn trong cảm giác nặng nề, hoảng sợ kéo dài cả học kỳ I. Từ đó, N. muốn tự tử và ý nghĩ đó luôn thôi thúc em.

Theo bác sĩ Minh Khuyên, học sinh chưa trưởng thành thường không đủ tâm lý để đối kháng lại tiêu cực, chịu không nổi khi bị dồn đến chân tường dẫn đến tâm lý hoảng loạn, chán nản, trầm cảm nặng. Cuối cùng học sinh này phải tìm đến cái chết để cảnh tỉnh mọi người.

Mặt khác, các hình thức kỷ luật tiêu cực như bêu tên trước lớp, trước trường, lên mạng xã hội nói xấu học sinh cũng gây ảnh hưởng xấu. Bên cạnh đó, việc học sinh không đi học thêm cũng bị làm khó khi đến lớp; môi trường học đường không an toàn, thiếu phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình cũng thêm nguyên nhân gây áp lực dẫn đến rối loạn tâm lý cho học sinh.

Bác sĩ Minh Khuyên cho biết số lượng học sinh bị rối loạn lo âu, trầm cảm ngày càng cao và độ tuổi ngày càng thấp. Trong 10 bệnh nhân thì có đến 8 ở lứa tuổi học sinh. Khi các em bị rối loạn lo âu, trầm cảm dễ dẫn đến hội chứng tự hủy hoại bản thân bằng cách tự tử.

"Tự tử là hệ lụy của việc học sinh bị trầm cảm, sang chấn tâm lý trong thời gian dài. Đó là giọt nước tràn ly, do phụ huynh , nhà trường thiếu sự quan tâm" - bác sĩ Minh Khuyên nhìn nhận.

Hậu quả từ việc học sinh không được chia sẻ - 1

Học sinh cần được quan tâm hơn nữa từ gia đình và giáo viên.

 

Vai trò của giáo viên và phụ huynh

Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho rằng giáo viên gây nhiều áp lực, kỷ luật thẳng tay khi học sinh vi phạm, bêu tên công khai, dẫn đến học sinh bị hoảng loạn, suy nghĩ bế tắc rồi quyết định bỏ nhà đi hoặc tự tử. Học sinh là nạn nhân của kỷ luật tiêu cực.

"Trước những hình thức kỷ luật, nhiều học sinh chịu đựng được nhưng cũng không ít em thì không. Vì vậy, giáo viên cần có phương pháp kỷ luật phù hợp với từng em, cá nhân hóa, không nêu tên trước lớp, trước trường" - thầy Bảo nhận định.

Theo thầy Bảo, giáo viên phải có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng ứng xử, luôn đặt câu hỏi tại sao học sinh lại mắc lỗi như vậy. Đồng thời có hình thức khen thưởng phù hợp, với học trò chỉ cần một lời khen cũng là sự khích lệ lớn. Bên cạnh đó, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường để có phương án giáo dục tốt nhất.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục Microsoft, gợi ý nên xây dựng những quy định, hướng dẫn phương pháp để học sinh chủ động không vi phạm nội quy, có tính chủ động, hướng đến ngăn chặn hành vi tiêu cực xảy ra.

Việc đó quan trọng hơn là đưa ra những cách xử lý học sinh. Nhà trường là nơi định hướng, xây dựng và hình thành phẩm chất năng lực cho trẻ, không phải nơi để đưa ra phán quyết trừng phạt.

"Học sinh cần định hướng tốt để chủ động không vi phạm, như vậy giáo viên không cần luôn theo sau để phát hiện và xử lý" - bà Quyên nói.

Bà Quyên cho rằng khi học sinh có suy nghĩ tiêu cực, lỗi không hoàn toàn ở giáo viên mà còn ở phía phụ huynh khi chưa lắng nghe con mình, không cho con có cơ hội đưa ra chính kiến. Từ đó, trẻ rất dễ nổi nóng, bất bình và không hợp tác.

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, thay vì thông báo các quy định, giáo viên nên chia sẻ với phụ huynh kỹ năng để tương tác với các con. Đồng thời, giáo viên nên chú ý đến cách đánh giá học sinh, không phải để phân loại học sinh. Đánh giá để chỉ cho học sinh biết cần thay đổi điều gì, bổ sung điều gì, phát triển ra sao. Như vậy, học sinh sẽ nhìn nhận được phải làm gì để tốt hơn.

Cần có bộ phận tư vấn tâm lý trong trường
Bác sĩ Trần Minh Khuyên khẳng định vai trò của phòng tư vấn tâm lý là vô cùng quan trọng trong trường. Nếu học sinh có chuyện gì có thể nhờ tư vấn, hay những trường hợp nào vượt quá sự hiểu biết của giáo viên thì sẽ nhờ đến chuyên gia tâm lý học đường. Qua đó khéo léo can thiệp được những trường hợp có ý định tự tử. Nhiều trường còn xem nhẹ việc tư vấn tâm lý cho học sinh.

Theo Nguyễn Thuận/Người Lao Động

 
List comment
 
 
Học sinh không đi học thêm và nỗi lo con bị giáo viên 'trù dập' của phụ huynh
icon

Nhiều phụ huynh phản ánh con bị giáo viên dùng từ ngữ nặng nề, bạo hành tinh thần chỉ vì lý do không đi học thêm.

 
 
Tuyển sinh đại học 2021 như thế nào?
icon

Về cơ bản, phương án tuyển sinh đại học năm 2021 được giữ ổn định như năm 2020 và sẽ tiến tới thi trên máy tính.

 
 
Câu đố tình huống “hack não”, bạn có muốn thử không?
icon

Câu đố tình huống liên quan tới khả năng sinh tồn này hẳn là sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong đời sống thực đó.

 
 
Thay đổi hình thức kỷ luật với nam sinh quay lén nhà vệ sinh nữ
icon

Theo quyết định mới của trường THPT Giồng Ông Tố (TP.HCM), hai nam sinh lớp 12 bị tạm dừng học 2 tuần thay vì một năm như quyết định trước đó, hạnh kiểm bị xếp loại yếu.

 
 
Nam sinh ĐH Kiến trúc điển trai, đa tài xuất hiện là thu hút mọi ánh nhìn
icon

Xuất hiện trên các diễn đàn mạng xã hội với nhiều hoạt động ngoại khóa, nam sinh ĐH Kiến trúc Hà Nội Lê Chí Đức Anh gây chú ý nhờ gương mặt đẹp trai cùng tài năng nổi bật.

 
 
Nữ sinh ĐH Kinh tế Quốc dân sở hữu vẻ đẹp thanh thoát hút hồn
icon

Nguyễn Thu Nga (SN 2001) hiện là sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân (NEU) vừa xinh xắn, dễ thương lại sở hữu thành tích học tập tốt khiến nhiều người ngưỡng mộ.

 
Ajinomoto 17 năm liên tiếp đồng hành cùng học sinh hiếu học Đồng Nai
icon

Ngày 12/12 vừa qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai cùng hai doanh nghiệp Công ty Cổ phần Nippon Sanso Việt Nam và Công ty TNHH Kureha Việt Nam tổ chức lễ trao học bổng “Cho em đến trường” năm 2020. 

 
40 câu đố hay ngắn gọn có đáp án 'nhanh như chớp'
icon

Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ cười vang trước những đáp án của 40 câu đố ngắn gọn này.

 
Vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử: Có đình chỉ giáo viên viết lời lẽ vô cảm trên mạng xã hội?
icon

“Đình chỉ một giáo viên khi có căn cứ sai phạm. Trong vụ việc này, cô chủ nhiệm có sai hay không còn đang trong quá trình xác minh nên nhà trường chưa thể đình chỉ công tác giáo viên này”, đại diện Sở GD&ĐT An Giang nói.

 
Nữ sinh An Giang tự tử ở trường: 'Em muốn chứng minh mình không sai'
icon

Em Y. khẳng định cố tình dùng thuốc để tự vẫn. Sau sự việc, em sợ cảm giác phải đối diện với thầy cô nên vẫn chưa nghĩ đến việc đi học lại.