An Giang: 100% trường học thành lập chi hội khuyến học

Thời gian qua, công tác khuyến học tại An giang tiếp tục phát triển về mọi mặt, có nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả quan trọng.

Năm nay, công tác tuyên truyền được Hội Khuyến học tỉnh An Giang thực hiện thường xuyên, liên tục, đi sâu xây dựng, phát hiện, nhân rộng các mô hình mới, điển hình tiên tiến.

Hội cũng tổ chức thành công Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh An Giang thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập quốc tế”.

Hội thảo đã làm sáng tỏ nhiều nội dung quan trọng trong tiến trình xây dựng xã hội học tập, tạo quyết tâm mới trong hoạt động cho đội ngũ làm công tác khuyến học.

Đây cũng là minh chứng cho tinh thần vượt khó, khả năng thích ứng của tổ chức Hội trong điều kiện dịch bệnh. Đồng thời, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời từ ngày 1/10 đến 7/10 với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” đã diễn ra trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, bổ ích, thu hút hàng vạn người tham gia.

{keywords}
Ảnh minh họa

Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động xây dựng mô hình học tập trên địa bàn tỉnh, hiện An Giang đã công nhận hơn 500 dòng họ học tập.

Các dòng họ học tập phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên, khuyến khích các thành viên trong dòng họ quan tâm chăm lo, nuôi dạy con, cháu trong gia đình học hành đến nơi, đến chốn và thành đạt trong cuộc sống.

Trong đó, dòng họ Võ Trọng Đãi (huyện Chợ Mới), Nguyễn Như Lân (thành phố Long Xuyên), có 4 thế hệ ông, cha, con, cháu học tập thành danh và đều trở thành những người có vị trí trong xã hội…

Bên cạnh đó, An Giang hiện có hơn 400.000 gia đình học tập. Các gia đình này đã vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống nuôi con, cháu ăn học thành tài.

Điển hình như nhiều gia đình đông con nhưng vẫn cho con ăn học và đỗ đạt cao như: gia đình bà Đỗ Thị Phĩ, huyện Thoại Sơn; gia đình ông Phạm Thành Lễ, huyện Châu Phú, gia đình ông Võ Văn Nam, huyện Tri Tôn….

Đến nay, An Giang cũng đã có 100% trường học thành lập chi hội khuyến học. Hoạt động của các chi hội trường học bước đầu đã đi vào nề nếp; các chi hội đã phát động các phong trào nuôi heo đất, vận động thầy cô giáo nhận đỡ đầu cho học sinh nghèo và tích cực vận động gây quỹ khuyến học để cấp phát học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học.

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 300 trung tâm học tập cộng đồng, phủ kín các xã, phường, thị trấn. Các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả tạo điều kiện để người dân trên địa bàn tỉnh tham gia học tập, học tập suốt đời, học tập mọi lúc, mọi nơi trên địa bàn khu dân cư.

Mặt khác, Quỹ khuyến học của tỉnh An Giang cũng được duy trì và phát triển theo hướng đa dạng hóa loại hình.

Vận động Quỹ khuyến học các cấp trong tỉnh năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Quỹ khuyến học các cấp hàng năm tiếp nhận bằng tiền và hiện vật quy ra tiền trị giá hàng chục tỷ đồng.

Bằng nguồn vận động trên,  hằng năm Hội khuyến học các cấp đã cấp học bổng, trợ cấp khó khăn, khen thưởng cho hàng ngàn lượt học sinh, sinhv iên; thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo như: đã xây dựng trường mẫu giáo, căn nhà công vụ cho giáo viên, cấp hàng ngàn xe đạp cho học sinh nghèo ở xa trường học, hằng trăm triệu đồng mua sách giáo khoa và hàng trăm máy vi tính tặng các trường học.

Thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học gắn liền với xây dựng ấp, gia đình văn hóa, nhất là chú trọng phát triển phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, góp phần gắn kết được 3 môi trường giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội, đáp ứng nhu cầu của giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời của cộng đồng.

Hội Khuyến học tỉnh An Giang cho biết cũng sẽ tập trung phối hợp với các ngành, các cấp kịp thời khen thưởng, biểu dương các gương điển hình trong phong trào khuyến học.

Ngoài ra, chú trọng phát triển phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ học tập sâu rộng trong quần chúng nhân dân; củng cố, xây dựng quỹ khuyến học, mở rộng các hình thức học tập khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để mỗi gia đình, dòng họ cùng chung tay xây dựng xã hội học tập.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !