8 năm triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập đã đạt được các mục tiêu quan trọng

Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án 89 về Xây dựng xã hội học tập, 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án 89 về Xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể:

Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT có chuyển biến tích cực; Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc;

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường;

Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng;

Các thiết chế văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng đã tham gia cung ứng các chương trình học tập suốt đời (HTSĐ) và tổ chức các chương trình giáo dục mở trên sóng phát thanh, truyền hình;

Cùng với đó, việc triển khai các mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

8 năm triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập đã đạt được các mục tiêu quan trọng
Ảnh minh họa
 

Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” đặt ra 4 mục tiêu bao gồm: Xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục (PCGD); học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn và mục tiêu học tập hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

Sau 8 năm thực hiện, các mục tiêu đặt ra cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó công tác XMC và PCGD được củng cố vững chắc. Hiện 100% tỉnh, thành phố trong cả nước đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2; 33,3% (21/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 và 27,93% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 4,76% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường; mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Đến hết năm 2020, cả nước có 17.459 cơ sở GDTX, trong đó có 71 trung tâm GDTX cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX cấp huyện, 10.469 trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Theo thống kê, cả nước đã có trên 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 80%. Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, các lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các TTHTCĐ tăng hằng năm...

Các chuyên gia cho rằng từ những kết quả đạt được, thời gian tới cần tiếp tục chia sẻ cách làm hay, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ xây dựng XHHT, đồng thời các cấp, ngành từ Trung ương đến cơ sở cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện để xác định mục tiêu, tiêu chí cụ thể, thiết thực hơn, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn đặt ra trong giai đoạn tới.

Cùng với đó, trọng tâm là phải xác định được rõ vai trò của các thành tố và các bên liên quan của quá trình xây dựng xã hội học tập và mỗi người phải nhận thức được nhu cầu hoạt động để phát triển bản thân. Đồng thời các cá nhân phải được tạo điều kiện được ghi nhận về thái độ học tập.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Ninh: Trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi
icon

Sáng 31/8, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT&TMC) tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng ninh đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi tại huyện Đầm Hà.

 
 
TP.HCM đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng
icon

Trong giai đoạn đầu xây dựng xã hội học tập, TP. Hồ Chí Minh đã giành được một số thành tựu nổi bật trong đó đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng và hơn 1.000 trung tâm ngoại ngữ.

 
 
Vĩnh Phúc thưởng hơn 1 tỷ đồng cho thầy trò có huy chương Olympic quốc tế năm 2021
icon

900 triệu đồng tiền thưởng của tỉnh Vĩnh Phúc và 180 triệu đồng tiền thưởng của Hội - Quỹ khuyến học dành cho học sinh có thành tích ở Olympic quốc tế và giáo viên hướng dẫn.

 
 
Bố trí kinh phí kịp thời khi triển khai đề án xây dựng xã hội học tập
icon

Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu đề án xây dựng xã hội học tập.

 
 
Sau 8 năm triển khai xây dựng xã hội học tập đã xóa mù chữ cho hơn 295.000 người
icon

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 đã xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15 – 60, nâng tỷ lệ biết chữ độ tuổi này là 97,85%.

 
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Trách nhiệm của chúng ta là phát triển một xã hội hiếu học”
icon

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.

 
Quỹ khuyến học “Nâng cánh ước mơ” đồng hành cùng học sinh nghèo
icon

Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để thực hiện nhiệm vụ chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 
An Giang: Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài
icon

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện An Phú (An Giang) và nhiều địa phương khác đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, trường học.

 
Xây dựng xã hội học tập giai đoạn mới: Đảm bảo mọi người dân được tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng
icon

Sau 8 năm (2012-2020) triển khai thực hiện Đề án về xây dựng xã hội học tập, mạng lưới cơ sở giáo dục nhất là cơ sở giáo dục thường xuyên phát triển và mở rộng đóng góp vào kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.

 
ĐH Quốc gia Hà Nội tặng học bổng lên đến 260 triệu đồng/năm
icon

Năm 2021, Khoa Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa nâng tổng giá trị học bổng tuyển thẳng lên tới 7,8 tỉ đồng dành cho các ứng viên xuất sắc trúng tuyển với kết quả cao.