Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra bạo lực học đường

Đó là một trong những nội dung mới nhất tại chỉ thị số 993 về việc tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mà Bộ GD&ĐT ban hành.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT giao thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn trong cơ sở giáo dục; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn, Đội, nhân viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm thực hiện quy định về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường.        

Xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.              

Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường; phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường để việc thực hiện kế hoạch hiệu quả; lựa chọn, bồi dưỡng và cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm làm công tác chủ nhiệm để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh; quan tâm các em học sinh cá biệt, học sinh yếu thế để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường của cơ sở giáo dục (hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát…) để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về bạo lực học đường.

Bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ tư vấn tâm lý, để thường xuyên nắm bắt tâm lý học sinh, kịp thời phát hiện và xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong trường học.

Tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường trong chương trình và hoạt động giáo dục của nhà trường. Xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, hoạt động Đoàn, Đội. Tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỷ luật tích cực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tích cực nêu gương người tốt việc tốt, đề cao sự gương mẫu của thầy, cô giáo để mỗi thành viên trong nhà trường đều trở thành nhà giáo dục thân thiện, thuyết phục.       

 

Tổ chức ký cam kết phối hợp hằng năm giữa gia đình học sinh với cơ sở giáo dục về việc quản lý, giáo dục học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường và thống nhất biện pháp giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.

 Tham mưu các cấp quản lý giáo dục, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan phối hợp với nhà trường trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Xây dựng quy chế phối hợp với công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, mạng lưới bảo vệ trẻ em của địa phương trong công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

 Phối hợp với công an, các lực lượng chức năng để khẩn trương điều tra, xác minh các vụ bạo lực học đường, vi phạm pháp luật xảy ra ở cả trong và ngoài nhà trường; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh có hành vi bạo lực học đường theo quy định.

Hoàng Thanh
Từ khóa: bạo lực học đường bạo lực học sinh đánh nhau Bộ GD&ĐT
 
List comment
 
 
Chuyện tình của đôi trẻ Hà thành tìm thấy nhau sau 11 năm thất lạc
icon

Việt Khoa và Minh Hằng là đôi bạn chơi thân với thời mẫu giáo, sau đó cả hai mất liên lạc do mỗi người học một trường. Sau 11 năm xa cách, họ gặp lại nhau và trở thành một cặp.

 
 
Văn Lâm mất body 6 múi, Tiến Dũng, Văn Hậu được khen cơ bắp sau dịch
icon

Sau vài tháng gián đoạn tập luyện và thi đấu vì dịch, ngoại hình của các cầu thủ ít nhiều thay đổi, điển hình như Văn Lâm đánh mất cơ bụng 6 múi đáng mơ ước.

 
 
Trường tiểu học Long Khánh A3: Trọn niềm vui ngày khánh thành
icon

Sau gần 2 năm thi công, trường đầu tiên được xây dựng theo chuẩn quốc gia trường Tiểu học Long Khánh A3 – Điểm trường cô giáo Phan Thị Nhế đã được khánh thành, góp phần mang niềm vui đến cho hơn 600 học sinh niên khóa 2020-2021.

 
 
Điều cần biết khi thí sinh muốn “đầu quân” vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2020
icon

Thông tin cách tính điểm môn năng khiếu, dự kiến điểm chuẩn và các lưu ý xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2020 sẽ được TS. Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó trưởng Ban quản lý đào tạo nhà trường giải đáp cho thí sinh.

 
 
Nam thanh niên lái ô tô đột ngột dừng xe lấy chùm vải của người bán rong vừa gặp nạn
icon

Một tài xế ô tô đã hành động phản cảm khi xuống xe, giành nhau chùm vải rơi giữa đường khiến cộng đồng mạng bức xúc.

 
 
Vì sao thí sinh Đường lên đỉnh Olympia được tuyển thẳng vào Đại học?
icon

Việc nhiều trường Đại học top trên xét tuyển thẳng khiến quyền lợi các thí sinh dự thi sẽ mở rộng.

 
Nữ sinh ‘gây xao xuyến’ với nhan sắc ngọt ngào, ước mơ trở thành nhà báo
icon

Phạm Thị Khánh Linh gây ấn tượng bởi vẻ ngoài xinh đẹp và có nhiều thành tích nổi bật. 10X này cũng từng gây “sốt” khi chia sẻ bức ảnh chụp chung với HLV Park Hang Seo lên mạng xã hội.

 
Phẫn nộ nữ sinh Tuyên Quang đánh nhau trước cổng trường, hàng trăm người đứng xem
icon

Hai nữ sinh Tuyên Quang đánh nhau trước cổng trường trước sự chứng kiến, cổ vũ của hàng trăm người khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

 
Tổ chức đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài Trường Đại học Tây Nguyên
icon

Đoàn đánh giá ngoài - Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Trường Đại học Đà Nẵng) đã đến làm việc, kiểm định chất lượng tại Trường Đại học Tây Nguyên.

 
Trọng tâm kiến thức Tiếng Anh trong đề thi đánh giá năng lực vào lớp 6
icon

Hoàn thành câu, chọn từ khác loại, nối, đọc đoạn văn trả lời câu hỏi, viết lại câu, sắp xếp câu là những dạng bài thường xuất hiện trong đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 6 các năm qua mà thí sinh cần lưu ý.