Hà Nội có tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT 2020 cho học sinh lớp 12 không?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được giao cho địa phương quyền chủ động tổ chức. Sở GD&ĐT Hà Nội có tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử như mọi năm không?

Ông Phạm Quốc Toản – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) sẽ giải đáp các thắc mắc của thí sinh và phụ huynh liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

{keywords}
Ảnh minh họa

Năm nay, kỳ thi bị lùi sang tháng 8, Sở GD&ĐT có tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử hay không?

Ông Phạm Quốc Toản: Như mọi năm, để giúp thí sinh có bước chuẩn bị tâm lý, kiến thức tốt trước kỳ thi Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kì khảo sát kiến thức cho học sinh lớp 12 vào khoảng tháng 3.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kì thi khảo sát hiện nay chưa triển khai. Hiện nay Bộ GD&ĐT công bố bộ đề thi minh hoạ cũng như quy chế thi và tuyển sinh, thời gian tới Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, nghiên cứu để chọn hình thức và thời điểm hợp lí triển khai kì thi khảo sát cho  học sinh lớp 12 trên toàn thành phố.

Được biết, năm nay các địa phương phải chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều nên có thể phát sinh sai sót. Sở GD&ĐT Hà Nội đã tính đến các phương án để khắc phục những sai sót có thể xảy ra hay chưa?

Ông Phạm Quốc Toản: Sau mỗi năm tổ chức kì thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT Hà Nội bao giờ cũng tổ chức buổi tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhìn nhận những ưu điểm cũng như những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong công tác tổ chức kì thi những năm sau.

Năm 2020, trên cơ sở quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã rà soát nội dung và đối chiếu với những thực tế của thành phố, từ đó đã dự thảo phương án để tổ chức kì thi, trong đó quan tâm đến công tác kiểm soát các tình huống phát sinh. Khi thành lập Ban chỉ đạo Thành phố, Ban chỉ đạo luôn quán triệt, rà soát kĩ các điều kiện, khắc phục hạn chế năm trước, phối hợp chặt chẽ và sâu rộng với các ngành để tổ chức kì thi đảm bảo đúng quy chế, tránh sai sót.

Là địa phương có số lượng thí sinh lớn nhất cả nước, Sở GD&ĐT Hà Nội làm gì để phòng ngừa hành vi gian lận?

Ông Phạm Quốc Toản: Năm 2020, dự kiến Hà Nội có khoảng 85.000 thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT. Để tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổng thể từ công tác tổ chức dạy học, ôn tập, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học; rà soát những hạn chế, tồn tại của những năm trước để khắc phục; chuẩn bị nghiêm túc các điều kiện dạy học và tổ chức kì thi với mục tiêu chung của ngành là "thầy dạy tốt, trò học tốt, tổ chức kì thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm nay sẽ không còn giảng viên đại học tham gia công tác coi thi. Nếu quy định cán bộ không được làm nhiệm vụ khi có người thân tham dự kỳ thi THPT thì nhiều nơi sẽ không đủ giáo viên coi thi, chấm thi?

Ông Phạm Quốc Toản: Những năm trước, kì thi THPT quốc gia do địa phương chủ trì và có sự phối hợp chặt chẽ của các trường đại học ở tất cả các khâu đã giúp cho công tác tổ chức kì thi được thuận lợi.

Năm 2020, với thông tin của Bộ GD&ĐT, kì thi được giao toàn bộ cho địa phương chủ trì tổ chức. Sở GD&ĐT Hà Nội đã rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nhân sự cho công tác tổ chức kì thi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các tỉnh, Bộ GD&ĐT ngăn chặn “thỏa thuận ngầm chống trượt” ra sao?

Giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các tỉnh, Bộ GD&ĐT ngăn chặn “thỏa thuận ngầm chống trượt” ra sao?

Đó là vấn đề nhiều người băn khoăn khi năm nay Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức kỳ thi THPT với mục đích xét tốt nghiệp và giao hoàn toàn kỳ thi này cho các tỉnh thực hiện.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !