Giáo viên tham gia chọn SGK mới: “Có khác nào cưỡi ngựa xem hoa”?

Đầu tháng 2/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong các cơ sở giáo dục phổ thông, khiến các nhà trường chỉ có khoảng hơn một tháng để thực hiện việc lựa chọn SGK.

Như vậy, từ nay đến khi chốt phương án chọn SGK lớp 1 vào cuối tháng 3/2020, các nhà trường sẽ có khoảng hơn một tháng để thực hiện việc lựa chọn SGK.

Cũng theo thông tư này, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng) sẽ phải thành lập hội đồng chọn SGK và mỗi trường sẽ thành lập một hội đồng.

Hội đồng bao gồm: người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn; đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) có SGK được lựa chọn; đại diện Ban phụ huynh học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông.

Có thể thấy, thời gian mà giáo viên đọc và đưa ra ý kiến cũng như bảo vệ ý kiến cho việc chọn SGK cho học sinh trường mình cũng không còn quá nhiều. Thời gian gấp gáp là thế nhưng theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay rất nhiều giáo viên ở địa phương cũng còn chưa nhìn thấy bộ SGK cho chương trình mới.

Bộ SGK mới mà giáo viên phải đưa ra lựa chọn.

“Đọc và đưa ra ý kiến với gần 40 quyển SGK ở các môn là điều không hề đơn giản. Thế nhưng đến giờ, chúng tôi vẫn chưa được tận mắt nhìn thấy cuốn sách hay dở ra sao.

Đó là chưa kể, SGK đó không có sách giáo viên hướng dẫn nên không biết bộ nào phù hợp và không phù hợp. Chỉ riêng việc đọc cũng làm sao giáo viên hiểu hết. Theo chúng tôi phải dạy qua một năm rồi mới biết cái ưu điểm với nhược điểm, chứ giờ yêu cầu giáo viên chọn bộ SGK nào thì thực sự là không khả thi", một giáo viên tiểu học tại Ý Yên (Nam Định) cho hay.

Cũng theo giáo viên này, có những chỗ (kiến thức trong SGK) chỉ khi bắt tay vào nghiên cứu, giảng dạy thực tế mới lộ ra bất cập. Trong khi chỉ còn hơn 1 tháng là phải chốt việc lựa chọn SGK. "Nếu cứ bắt buộc phải chọn SGK theo đúng tiến độ yêu cầu như hiện nay có khác nào "cưỡi ngựa xem hoa". Nhiều đồng nghiệp của tôi ở các tỉnh khác như Bình Thuận, Hải Dương, SGK còn chưa đến tay giáo viên thì sao mà chúng tôi lựa chọn được” - cô giáo này thắc mắc. 

Cùng quan điểm, Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn – Giáo viên trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh – TP.HCM) cho hay: “Cá nhân tôi thấy việc lựa chọn SGK hiện nay cũng chỉ dựa trên sự nhận định một cách cảm tính của giáo viên. Trong khoảng thời gian eo hẹp như hiện nay, giáo viên phải đọc 38 cuốn SGK và yêu cầu chọn khó tránh khỏi kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Bởi lẽ, để chọn được SGK tối ưu, tôi nghĩ giáo viên, học sinh phải được dạy thử, học thử... Nhiều cuốn sách khi đưa vào dạy học mới bộc lộ những bất cập, những “hạt sạn”. Lúc đó, giáo viên muốn kiến nghị đổi SGK thì các cở sở giáo dục sẽ phải ra sao? Tất nhiên, nếu làm tốt thì việc chọn SGK cũng sẽ là cơ hội để các trường khẳng định thương hiệu của mình”.

Cũng theo thầy Sơn, việc giao quyền tự chủ lựa chọn SGK cho các cơ sở giáo dục phổ thông là hợp lý. Việc này sẽ giảm áp lực chọn SGK sử dụng chung trong phạm vi cả nước, vừa phù hợp với tình hình thực tế tại các đơn vị, địa phương. Mỗi địa phương sẽ có bộ SGK mang nét “đặc trưng riêng”, có tính vùng miền và phù hợp với trình độ của học sinh.

"Để lựa chọn được bộ SGK sử dụng trong nhà trường của mình, các thành viên phải đọc kĩ về nội dung kiến thức và so sánh với chương trình môn học đã được công bố. Mỗi thầy cô được nhà trường cơ cấu trong Hội đồng lựa chọn SGK phải đọc, phải mở từng trang, đọc từng dòng của mỗi cuốn SGK.

Sự cẩn trọng, tỉ mỉ khi thẩm định là yêu cầu không thể thiếu khi đánh giá mỗi một cuốn sách SGK. Nhưng với thời gian ít ỏi của mình, sẽ có rất ít giáo viên thực hiện được điều này. Đó cũng là điều rất đáng tiếc, chưa nói tới trình độ của người được chọn để thẩm định SGK có đủ tiêu chuẩn", Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn trăn trở.

Hoàng Thanh
Từ khóa: sách giáo khoa mới giáo viên chọn SGK mới thông tư hướng dẫn chọn sách giáo khoa

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !