Đây là mấu chốt giải quyết những chuyện bi hài khi học trực tuyến

Hiện nay việc dạy học trực tuyến đang là giải pháp hữu hiệu khi học sinh chưa thể tới trường vì dịch bệnh. Trong đó, việc lựa chọn phần mềm học trực tuyến quyết định rất lớn đến hiệu quả của phương pháp này.

Chị N.T.A (phụ huynh có con học lớp 2 Trường Tiểu học Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Khi học sinh chưa biết khi nào mới có thể quay lại trường thì Tiểu học Khương Đình cũng tổ chức cho học sinh học trực tuyến. Bi hài ở đây là lớp đông gần 60 học sinh và nhà trường sử dụng phần mềm học trực tuyến Zoom miễn phí.

Vì thế học sinh nào vào lớp muộn là phần mềm báo lỗi. Chốc chốc phụ huynh lại kêu trong group "Cô ơi sao con không vào được" trong lúc cô đang giảng bài.

Cứ khoảng 40 phút thì cô lại tự thoát ra rồi lại phải đăng nhập lại. Âm thanh thì lúc được lúc mất, hình thì thỉnh thoảng lại giật giật.

Điều này được cô giáo giải thích là do nhà trường dùng bản miễn phí nên chất lượng không được tốt và mong bố mẹ thông cảm cho khó khăn của nhà trường. Tôi mong nhà trường sớm khắc phục được tình trạng này”.

Ảnh minh họa

Cùng cảnh ngộ, thời gian qua nhiều phụ huynh có con học tại Hệ thống Liên cấp Newton cũng phản ánh việc sử dụng phần mềm Zoom miễn phí khiến chất lượng giờ học chưa được đảm bảo.

Theo lãnh đạo trường Newton, trước tình hình trên nhà trường đã cấp chi phí mua phần mềm Zoom Pro trực tuyến với giá 14,99USD/tháng cho mỗi giáo viên và không dùng bản miễn phí nữa. 

Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều học sinh tại trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thì nhà trường dùng nền tảng học - thi trực tuyến 789.vn làm công cụ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, mấy ngày qua nền tảng này liên tục từ chối dịch vụ gây khó khăn cho quá trình học.

Theo tìm hiểu của PV, liên tiếp trong 5 ngày (từ 8/4 đến 12/4/2020), nền tảng học - thi trực tuyến 789.vn đã bị tấn công DDoS. Đỉnh điểm vào lúc 1h sáng 8/4, hệ thống ghi nhận hơn 2,8 triệu yêu cầu kết nối truy cập cùng lúc nhằm làm tê liệt hệ thống, sự việc kéo dài trong 2 tiếng.

Lãnh đạo 789.vn xác nhận, cho đến sáng nay (13/4) hệ thống đã hoàn toàn được khắc phục 100% và hoạt động ổn định với lượng truy cập tăng lên đáp ứng với số lượng học sinh học trực tuyến cùng một thời điểm lên tới hơn 10.000 em.

Ông Huỳnh Quốc Thắng, CEO của 789.vn cho biết: "Ngay sau khi sự việc diễn ra, chúng tôi đã có thông báo đến các trường, có những trường đã phải dời lịch kiểm tra online toàn trường. Đây là sự việc đáng tiếc, đã làm ảnh hưởng đến 200.000 học sinh đang theo học, 40.000 giáo viên đang sử dụng nền tảng.

Ý thức được việc phầm mềm sẽ ảnh hưởng lớn đến thành công hay thất bại của việc học trực tuyến trong giai đoạn này nên chúng tôi không ngừng nâng cấp như một nền tảng tối ưu nhất để học và thi trực tuyến theo đúng chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuyển đổi số trong giáo dục". 

Liên quan đến việc lựa chọn phần mềm cho học trực tuyến, đại diện Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Đối với các cơ sở giáo dục, cần lựa chọn hệ thống phần mềm phù hợp và các nhà cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu và đặc thù của cơ sở giáo dục.

Dù dùng giải pháp công nghệ nào, hay lựa chọn phầm mềm nào thì các cơ sở giáo dục cũng cần dành thời gian để người dùng làm quen với các hệ thống trước khi đi vào áp dụng trực tiếp.

Các cơ sở giáo dục cũng nên lựa chọn giảng dạy trực tuyến các môn học cơ bản với số lượng người học không quá đông trước khi áp dụng cho những môn học chuyên sâu hoặc lớp học có số lượng lớn”.

Vị đại diện này cũng khẳng định, dạy và học trực tuyến là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh hạ tầng công nghệ ngày càng được cải thiện và tình hình diễn tiến phức tạp của dịch bệnh hiện nay.

Để quá trình chuyển đổi này được diễn ra hiệu quả, cần tận dụng tối đa sức mạnh lưu giữ, truyền và xử lý thông tin của công nghệ cũng như sự nỗ lực từ cam kết của người học, sự chuẩn bị của người dạy, sự sẵn sàng của các nhà quản lý và tinh thần phụng sự của các nhà cung cấp dịch vụ.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !