Đánh giá học sinh tiểu học trong năm học 2019-2020 thế nào?

Đánh giá học sinh tiểu học là một trong những hoạt động bắt buộc thể hiện sự quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh từ đó nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện của các em.

Theo quy định tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT thì việc đánh giá học sinh trong năm học của giáo viên tiểu học được thực hiện như sau:

Đánh giá thường xuyên

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT được sửa đổi tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT thì đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện về kiến thức, kĩ năng, thái độ và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh, được thực hiện theo tiến trình nội dung của các môn học và các hoạt động giáo dục. Đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh nhằm hỗ trợ, điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.

Theo đó, khi đánh giá thường xuyên về học tập, giáo viên cần dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Trong đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất thì giáo viên sẽ căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Đánh giá học sinh tiểu học là hoạt động bắt buộc (ảnh minh họa).

Đánh giá định kì kết quả học tập

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT được sửa đổi tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo dục của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh so với chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

* Việc đánh giá định kì về học tập được thực hiện như sau:

- Vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:

  • Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
  • Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
  • Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Vào cuối học kì I và cuối năm học, đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc có bài kiểm tra định kì.

Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II.

- Đề kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:

  • Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học;
  • Mức 2: hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân;
  • Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống;
  • Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.

- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh.

Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

 

* Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất được thực hiện như sau:

Vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức sau:

- Tốt: đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;

- Đạt: đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên;

- Cần cố gắng: chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 30/2014/TT-BGDDT được sửa đổi tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện sau:

- Đánh giá định kì về học tập cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành.

- Đánh giá định kì về từng năng lực và phẩm chất cuối năm học: Tốt hoặc Đạt.

- Bài kiểm tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm 5 trở lên.

Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.

Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp.

Những học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

Hoàng Thanh
Từ khóa: đánh giá học sinh đánh giá học sinh tiểu học năm học 2019 - 2020 giáo viên đánh giá học sinh theo tiêu chí nào
 
List comment
 
 
Cô dâu 'có tâm' cố nhận hàng ship khi đang đám cưới
icon

Vì không muốn shipper mất công giao lại đơn lần nữa, Minh Thúy quyết định ra nhận hàng dù đang tổ chức hôn lễ.

 
 
Điểm danh những bóng hồng làng game sẽ chiếm trọn spotlight trong đám cưới khủng của Xemesis và Xoài Non
icon

Nếu dàn mỹ nữ làng game tham dự, sợ rằng Xoài Non 2k2 của Xemesis sẽ bị họ chiếm spotlight mất.

 
 
Bộ GD&ĐT bất ngờ 'đổi ý' đề nghị giữ nguyên mức học phí hiện hành cho năm học tới
icon

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất xem xét, cho phép được gia hạn thời gian áp dụng Nghị định số 86, giữ nguyên mức học phí hiện hành đối với năm học 2021-2022.

 
 
Lý Nhã Kỳ khoe môi cong và hàng loạt sao Việt 'biến hình' theo trend ảnh ngày ấy bây giờ
icon

Thử thách #howmuchhaveyouchangedchallenge có hơn 3 triệu lượt tham gia, các sao Việt như Lý Nhã Kỳ, Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Thanh, Viruss, Thành Thỏ Toki... cũng rần rần bắt trend khiến fan hâm mộ thích thú.

 
 
Bắt “trend' ngày ấy bây giờ: Bảo Hân khiến fan “giật mình” với hình ảnh quá khứ
icon

Trào lưu đăng ảnh quá khứ và hiện tại đang 'làm mưa làm gió' trên mạng xã hội, được nhiều người hưởng ứng nhiệt tình.

 
 
Bộ GD&ĐT đề xuất tăng học phí tất cả cấp học
icon

Đề xuất này được Bộ GD&ĐT đưa ra trong dự thảo Nghị định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục quốc dân.

 
Ninh Bình: Cô giáo bạo hành trẻ dã man trong nhà vệ sinh
icon

Mới đây, dư luận xôn xao thông tin một cháu bé 15 tháng tuổi đang học tại trường Mầm non Ninh Khang (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) bị giáo viên bạo hành.

 
Phân biệt thành ngữ và tục ngữ thế nào?
icon

Hỏi: Em đang gặp khó khăn trong việc phân biệt thành ngữ và tục ngữ Việt Nam. Vậy cách nhận biết thành ngữ và tục ngữ đơn giản nhất như thế nào ạ? - Nguyễn Văn Toán (học sinh THPT tại Vĩnh Phúc)

 
Nam sinh 28 tuổi vượt qua 'vực sâu' thách thức để bước vào giảng đường đại học
icon

Nguyễn Minh Hiếu (SN 1992) sinh ra trong nghèo khó ở một vùng quê Khánh Hòa. Hiếu mất bố từ ngày còn trong bụng mẹ do một vụ tai nạn.

 
'Hot girl trà sữa' Kiều Trinh: 'Ưu tú, xinh đẹp cỡ nào cũng có antifan thôi'
icon

'Là người nổi tiếng bên cạnh những người yêu mến thì việc có người ghét là chuyện khó tránh khỏi. Bạn có ưu tú cỡ nào, xinh đẹp ra sao thì cũng đều có người không thích mình thôi', Kiều Trinh nhận định sau vụ Hương Giang và antifan.