Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng

Cơn sốt lúc 3 tuổi khiến Nguyễn Thị Sa Ri bị khuyết tật đôi chân. Thế nhưng, cô gái trẻ đã làm nên những kỳ tích, trong 21 huy chương vàng cô đạt được, có 3 chiếc tại thế vận hội Đông Nam Á.

Sa Ri hiện 28 tuổi, cô quê Cần Đước, Long An. Ngày bé, khi bị mất khả năng đi lại, Sa Ri có thất vọng nhưng không mất hết hy vọng. Khao khát đi học, 9 tuổi Sa Ri bắt đầu đến trường bằng đôi chân chị gái. Rồi đi học bằng xe lăn, hết lớp 12 Sa Ri đi học nghề ở Sài Gòn. Nhưng khao khát lớn của Sa Ri vẫn được làm một sinh viên.

Một lần đi xin việc, Sa Ri gặp bác Trần Hoàng Minh, chủ gia đình Mùa Xuân, nơi giúp đỡ những người khuyết tật. “Thấy Sa Ri muốn đi học đại học, tôi khuyên Sa Ri đi tập luyện thể thao để thi đấu, có huy chương có tiền thưởng để đóng học phí”, bác Hoàng Minh nhớ lại.

Và Sa Ri chọn bơi lội. Đó là năm 2007, đôi chân tật nguyền lần đầu tiên xuống nước tập bơi. Khó khăn hơn người thường rất nhiều nhưng chỉ 6 ngày tập luyện, cô đã bơi được 50m. Ba tháng sau đi thi bơi toàn quốc ở Huế, Sa Ri gặt hái được ba huy chương vàng.

Gia đình Mùa Xuân của Sa Ri ở quận Tân Phú ngoài những hoa xoắn giấy, hoa đất sét, quần áo… do người khuyết tật gia công còn rất nhiều huy chương, bằng khen treo trên tường. “Nhiều nhất là của Sa Ri”. Bác Hoàng Minh khoe. Người cha của 30 đứa con khuyết tật, ngoài 70 tuổi nhưng vẫn nhớ rõ từng chiếc huy chương Sa Ri đạt được. 21 huy chương vàng cả trong nước và quốc tế, trong đó nổi bật nhất là ba huy chương vàng Paragames 5 (Đại hội thể thao cho người khuyết tật khu vực Đông Nam Á) tại Malaysia cùng danh hiệu vận động viên xuất sắc nhất Paragames 5.

Sa Ri tâm sự: “Nhờ có huy chương, thành tích nên mình có học phí đi học, mình chọn học tiếng Anh để giao tiếp nhất là những lúc ra nước ngoài thi đấu. Mình vừa tốt nghiệp ở trường. Thời gian trôi nhanh quá”.

Tốt nghiệp, lại thêm một nấc tháng được cô gái khuyết tật bước qua để đi lên nấc thang mới còn đầy chông gai phía trước. Chưa biết sẽ ra sao nhưng chắc chắn Sa Ri vẫn cứ bước đi như cô từng bước qua mọi khó khăn suốt 28 năm qua.

Dưới đây là hình ảnh cuộc sống trong một ngày của Sa Ri:

Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 1
Gia đình Mùa Xuân, nơi Sa Ri sống là nơi ở của 30 con người khuyết tật do bác Trần Hoàng Minh lập nên. Đó là một căn nhà thuê với giá 4 triệu, những người khuyết tật cùng nhau gia công các sản phẩm hoa xoắn giấy, tranh thêu, may mặc… trong gia đình
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 2
Một ngày của Sa Ri cũng như nhiều người trong gia đình bắt đầu từ lịch trực phòng, đi chợ, nấu ăn.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 3
Người dân ở chợ nhỏ gần gia đình Mùa Xuân đã qua quen thuộc với hình ảnh cô gái trên xe lăn đi chợ.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 4
Bữa ăn đạm bạc với khẩu phần chủ yếu là rau.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 5
Những ngày không đi học, Sa Ri tập luyện thể lực bằng cách keo dây ngay tại nhà.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 6
Sau đó bác Hoàng Minh chở Sa Ri ra hồ bơi để tập luyện.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 7
Đều đặn Sa Ri ra hồ bơi tập luyện để giữ vững phong độ. Cô được miễn phíhoàn toàn chi phí tập luyện.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 8
Nhờ những nỗ lực trong bơi lội, nên Sa Ri đã gặt hái được nhiều thành tích.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 9
Trong nhà, có hẳn một tủ riêng để Sa Ri treo huy chương.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 10
Tập luyện, học và làm việc. Sa Ri làm nghề dán tranh xoắn giấy, mỗi bức tranh có giá từ vài chục đến trăm ngàn. Hàng tháng Sa Ri kiếm được hơn 300. 000 đồng và đóng 250.000 đồng vào quỹ gia đình.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 11
Sau giờ làm, Sa Ri bắt đầu học. Chiếc laptop đến từ số tiền thưởng sau những chiếc huy chương giúp Sa Ri học tốt tiếng Anh.
Cô gái khuyết tật 21 lần giành huy chương vàng - ảnh 12
Những thành tích đạt được ngày hôm nay, ngoài nỗ lực từ bản thân thì còn có sự góp sức rất nhiều của bác Hoàng Minh, người mà Sa Ri xem như cha mình.

NHƯ QUỲNH

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !