Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng ĐH: Có vi phạm Luật Giáo dục?

Lần đầu tiên một Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định bổ nhiệm Chủ tịch tỉnh vào vị trí kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học của tỉnh. Sự việc đang thu hút sự chú ý của dư luận

Thông tin ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025 từ ngày 18/5 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Quyết định công nhận việc kiêm nhiệm do ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh ký ngày 18/5. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học. 

Trước vụ việc này, dư luận nhiều chiều cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh không nên ôm đồm thêm chức hiệu trưởng trường ĐH vì nếu không sát sao với công việc hai bên thì sẽ khó điều hành hiệu quả.Ngoài ra việc bổ nhiệm vi phạm Luật Giáo dục Đại học đối với tiêu chuẩn bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH.

{keywords}
Quyết định Chủ tịch UBND tỉnh kiêm hiệu trưởng trường ĐH Hạ Long

Trao đổi với PV Infonet, báo VietNamNet, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay: “Đó là chuyện khó chấp nhận được. Muốn làm hiệu trưởng trường ĐH phải đáp ứng những tiêu chuẩn riêng như quá trình quản lý trực tiếp trường đó.

Nếu chỉ dùng quyền lực thì khó điều hành có hiệu quả một trường đại học. Bởi lẽ khi người ta có quyền mà không biết việc thì rất nguy hiểm. Không biết cách quản lý thì xử trí từ việc thi cử, tuyển sinh, ứng xử với cán bộ, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường thế nào? Đó là chưa kể một chủ tịch tỉnh top đầu cả nước về phát triển kinh tế thì công việc không hề ít, thời gian đâu mà sát sao với vị trí hiệu trưởng trường đại học?”.

{keywords}
Đại học Hạ Long

Cũng theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nếu việc kiêm nhiệm hiệu trưởng trường ĐH chỉ là hình thức còn chuyên môn có hiệu phó lo thì cũng không nên, vì hiệu trưởng đương nhiên phải là cán bộ cơ hữu của trường ĐH.

Dù sao hiệu trưởng vẫn là người phải chịu trách nhiệm chính, trong trường hợp này về danh nghĩa ông Thắng vẫn là đại diện trước pháp luật của trường ĐH Hạ Long.

Theo Luật giáo dục Đại học, hội đồng trường có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng hay nói thẳng ra hiệu trưởng chỉ là người làm thuê cho hội đồng trường. Việc chủ tịch UBND tỉnh mà lại kiêm nhiệm vị trí hiệu trưởng ĐH Hạ Long thì có gì đó không đúng lắm.

“Chủ tịch tỉnh là quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô cả một tỉnh lại kiêm nhiệm quản lý một trường ĐH chỉ tương đương cấp Sở (có thể nhận được những chính sách hỗ trợ từ UBND tỉnh) thì khác gì ông Thắng vừa đá bóng vừa thổi còi, ôm quá nhiều việc cùng lúc. Đó là biểu hiện sự ham quyền quá mức.

Không thế chấp nhận việc oái oăm này, vì nếu việc này được thông qua sẽ lan ra ra các tỉnh khác, lại tiếp tục những chủ tịch tỉnh khác làm hiệu trưởng.

Đó là chưa kể, việc công nhận kiêm nhiệm hiệu trưởng mà chưa hề có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục đại học là vi phạm Luật Giáo dục Đại học”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho hay.

Còn TS Nguyễn Thị Kim Phụng - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT): “Cá nhân tôi cho rằng riêng về thời gian, mỗi vị trí công tác đã yêu cầu phải làm việc đủ giờ hành chính nên rất khó để một người có thể đảm nhiệm cả hai vị trí, nếu như không muốn nói là việc một người thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của cả hai vị trí trên trong suốt nhiệm kỳ là khó khả thi”.

Trao đổi với PV, Hiệu trưởng một trường Đại học tại miền Trung nhận định, xưa nay không có chuyện kiêm nhiệm vậy. Việc chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học của tỉnh trong trường hợp này là vi phạm Luật Giáo dục.

Theo Điều 20 Luật giáo dục Đại học sửa đổi 2018 có quy định rõ: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học phải có những tiêu chuẩn được quy định như sau: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ tiến sĩ, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ, có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học; độ tuổi đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định của pháp luật; Đáp ứng tiêu chuẩn cụ thể của hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

Trường hợp cụ thể này, ông Nguyễn Văn Thắng thiếu điều kiện "có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học".

Anh Nguyễn Dũng, một người dân TP.Hạ Long chia sẻ, chúng tôi chỉ muốn tỉnh có có một trường ĐH nổi tiếng  về chất lượng giáo dục để con cháu ở đất mỏ có thêm lựa chọn học tập, chứ không hề muốn trường của tỉnh lại được quan tâm vì những chuyện như vậy.

Ông Nguyễn Văn Thắng năm nay 47 tuổi, quê ở Hà Nội, là Tiến sĩ chuyên ngành tài chính - ngân hàng. Trước khi giữ chức Phó chủ tịch rồi làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, ông Thắng là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VietinBank.

Trường Đại học Hạ Long (Ha Long University) là trường công lập, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Trường được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường ĐH Hạ Long trên cơ sở sáp nhập 2 trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long.

 

 Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !