Cậu bé 12 tuổi oằn mình cõng gạch đã được các nhà hảo tâm giúp đỡ

Hình ảnh về một cậu bé phải oằn mình cõng 3 viên gạch trên lưng để kiếm tiền nhận được nhiều sự quan tâm trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, nhất là các bậc phụ huynh.

Theo báo chí đưa tin, cậu bé cõng gạch được dân mạng chia sẻ hình ảnh "chóng mặt" chính là em Sùng Mí Sò (12 tuổi) ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Sò đang là học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sủng Là. 

Do người dân trong thôn xây nhà có thuê người cõng gạch nên Sò xin được làm. Mỗi viên, em được trả 2.000 đồng. Mỗi ngày, cậu bé cõng được 3 chuyến, đồng nghĩa với việc kiếm được 18.000 đồng. 

Đoạn đường Sò cõng gạch trong ảnh là một con đường nhỏ, dốc lên thôn Sủng Là, đường này xe không đi được mà phải đi bộ. Vì thế họ mới phải thuê người cõng gạch.

Ở thôn Sủng Là, có nhiều bé phải đi cõng gạch để kiếm tiền. Sò có hoàn cảnh rất đáng thương, bố của em bị tai nạn giao thông mất cách đây hơn một năm, mẹ đi lấy chồng để lại 3 anh em Sò cho ông bà nội nuôi dưỡng. Sò là anh cả, dưới cậu còn có em Sùng Thị Và (11 tuổi) và Sùng Mí Sính (8 tuổi).

Xúc động trước hình ảnh cậu bé cõng gạch, anh Nguyễn Tùng Anh (Đông Hưng, Thái Bình) cho hay: "Nhìn hình ảnh cậu bé đen nhẻm, oằn lưng cõng gạch trên một quãng đường vừa dài vừa dốc, mỗi ngày 3 chuyến, tiền công 2.000 đồng một viên và một ngày được 18.000 đồng. Thương quá đi thôi..!

Tôi mong rằng mọi người mỗi người một chút, cùng chung tay góp gió thành bão để giúp đỡ em, Bản thân tôi cũng sẽ tìm cách để giúp đỡ em phần nào".

Sò cõng gạch trên một đoạn đường dài(ảnh: Facebook)

Chị Ngô Thu Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: "Nhìn cháu cõng gạch tôi thấy thương cháu quá. Cậu bé còn quá bé mà đã phải lo cơm áo gạo tiền lo cho các em.

Cháu cũng chạc tuổi các con, các cháu tôi. Những đứa trẻ như Sò ngày đêm lo lắng kiếm tiền trong khi lẽ ra em được chăm sóc, chiều chuộng như những bé còn đủ cha mẹ".

Thạc sĩ giáo dục Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay: “Nhìn hình ảnh cậu bé cõng trên lưng 3 viên gạch nặng không ai là không thấy xót xa. Xét về góc độ giáo dục, tôi phản đối việc thuê trẻ nhỏ làm công việc nặng.

Ở tuổi nhỏ mà các em cõng gạch quá sức sau này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong đó có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này. Đã có quy định rõ về sử dụng lao động chưa thành niên bị cấm trong các công việc sau: mang, vác các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên; sản xuất và sử dụng, vận chuyển các hóa chất, khí gas, chất nổ…”.

Xét về góc độ lan tỏa, theo thạc sĩ Nguyễn Phương Anh đúng là bức ảnh đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. “Tôi tin là nhìn hình ảnh đó, các ông bố, bà mẹ ở thành phố sẽ phải xem xét lại cách giáo dục con, nhất là một bộ phận không nhỏ các phụ huynh có tâm lý bao bọc, nuông chiều con thái quá khiến nhiều đứa trẻ không biết trân quý những gì mình đang có.

Bởi lẽ, mọi nhu cầu, sở thích đều được bố mẹ đáp ứng, phục vụ đến tận răng. Thích đồ chơi bố mẹ mua đồ chơi, thích quần áo đẹp, bố mẹ mua quần áo đẹp... nhưng lại không dạy con biết tiết kiệm tiền và quý trọng sức lao động. Đành rằng, có thể mua cho con món đồ con thích nhưng đổi lại con phải hoàn thành nhiệm vụ bố mẹ giao phó. Cũng vì tâm lý nuông chiều con quá nên xuất hiện những đứa trẻ ích kỷ, dửng dưng với nỗi đau, sự bất hạnh của người khác.

Tôi mong là sau hình ảnh cậu bé Sò cõng gạch, chính quyền địa phương nơi cậu bé sinh sống sẽ có những biện pháp hỗ trợ gia đình cháu vượt qua khó khăn để không còn hình ảnh cậu bé đen nhẻm, cong người cõng những viên gạch nơi rừng núi…”.

Sáng nay (14/4), trao đổi với PV Vietnamnet, ông Vàng Dỉ Xoáng - Chủ tịch xã Sủng Là xác nhận có sự việc em Sùng Mí Sò đi cõng gạch thuê như mạng xã hội đăng tải.

Ông Xoáng cho biết, từ hôm qua, một số nhà hảo tâm đã đến và giúp đỡ em 20 triệu đồng, em cũng không phải đi cõng gạch nữa. Người dân ở xã 80% ăn mèn mén, không có gạo.


Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !