Bức thư giải Nhất quốc gia UPU 47 được dịch sang tiếng Pháp, tiếng Anh gửi thi quốc tế

Bức thư giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (UPU 47) năm 2018 của học sinh Nguyễn Thị Bạch Dương, lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đã được dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh để gửi dự vòng thi quốc tế UPU 47.
Toàn văn bức thư đoạt giải Bức thư giải Nhất quốc gia thi viết thư quốc tế UPU 47

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (bên trái) cùng Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương trao giải Nhất cuộc thi cho em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương.

Hôm nay, ngày 11/5, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018, với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?” (Tiếng Anh: “Imagine you are a letter travelling through time. What message do you wish to convey to your readers?”).

Là lần thứ 30 được tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi viết thư quốc tế UPU 47 do Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức. 

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 47 của Việt Nam được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018. Ban tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền đất nước tham gia.

Theo đánh giá của Ban giám khảo quốc gia, các ý tưởng được các em lựa chọn nhiều nhất trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay để “gửi thông điệp đến người đọc” gồm những thông điệp gắn với vấn đề lớn mà thế giới đang phải đối mặt, đó là: cảnh báo về sự tàn phá môi trường và khẩn thiết kêu gọi bảo vệ môi trường - là đề tài được nhiều em chọn lựa nhất; Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh; khắc phục hậu quả chiến tranh, chống lại đói nghèo; Sự phát triển công nghệ và trí tuệ nhân tạo gây ra những hiện tượng tiêu cực trong xã hội: sự vô cảm, đánh mất sự gắn kết giữa con người với con người…; thông điệp về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; cổ vũ những yếu tố tích cực trong xã hội: sự chia sẻ, tình yêu thương, cho đi và nhận lại, đóng góp cho cộng đồng…

Cũng theo Ban Giám khảo, những bài đoạt giải quốc gia cuộc thi viết thư UPU năm nay là những bức thư hay, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả, đã chọn trao giải cho tác giả các bức thư xuất sắc, với cơ cấu gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải "Cây bút Triển vọng" cùng 4 giải Đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và các học sinh khiếm thị, khuyết tật.

Ban Tổ chức đã đề nghị Bộ TT&TT trao Bằng khen cho các Sở TT&TT, Bưu điện, Sở GD&ĐT triển khai tốt cuộc thi; đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo".

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đã đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU 47 của Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trường THCS Nguyễn Trãi có học sinh giành giải Quán quân…

Tác giả chọn hóa thân thành bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi “Ông già Noel có thực không?”. Đối tượng được tác giả lựa chọn để đưa ra bức thông điệp của mình được cho là nhân vật không mới (gắn với ông già Noel) nhưng rất thân thuộc và yêu dấu với trẻ em.

Cách “hóa thân” và cách “đưa ra thông điệp” của tác giả rất tự nhiên, sáng tạo và giàu tính nhân văn. Tác giả khéo léo lồng những bức thông điệp về việc cần yêu thương và tôn trọng trẻ em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới để không còn đói nghèo, chiến tranh, bạo lực, vô cảm, bất công. Đây cũng là bức thư có lối viết giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh, giàu sức biểu đạt. Bức thư nhận được tổng số điểm cao nhất với mức điểm đồng đều nhất.

Ban tổ chức cũng cho biết thêm, bức thư giải Nhất quốc gia của em Nguyễn Thị Bạch Dương đã được dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế. ICTnews xin giới thiệu toàn văn bức thư đoạt giải Nhất quốc gia của học sinh Nguyễn Thị Thùy Dương, lớp 8A, THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương:

Toàn văn bức thư đoạt giải Bức thư giải Nhất quốc gia thi viết thư quốc tế UPU 47
Bức thư giải Nhất quốc gia UPU 47 được dịch sang tiếng Pháp, tiếng Anh gửi thi quốc tế - ảnh 3
Toàn văn bức thư đoạt giải Bức thư giải Nhất quốc gia thi viết thư quốc tế UPU 47

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được Liên minh Bưu chính Thế giới - UPU tổ chức thường niên từ năm 1972 nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ; đồng thời giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội. Từ năm 1987 đến nay, hằng năm Việt Nam đều tổ chức cho thiếu nhi, học sinh trong cả nước tham gia cuộc thi này. 

Theo thống kê của Ban tổ chức, qua 30 năm tham gia, cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã nhận được sự quan tâm và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và đông đảo các em học sinh trong cả nước. Đến nay, Việt Nam đã có 13 học sinh đoạt giải quốc tế, trong đó có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Gần đây nhất, tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU 46 - năm 2017, thí sinh đạt giải Nhất quốc gia, em Nguyễn Đỗ Huyền Vi khi đó là học sinh lớp 8, trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đã đoạt giải Khuyến khích quốc tế. Với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng thư ký mới của Liên hiệp quốc. Vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông xử lý trước tiên và xử lý như thế nào?” của UPU 46, bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi đã hiến kế cho Tổng Thư ký Liên hiệp quốc một giải pháp cụ thể cho số phận những người Syria tị nạn nói riêng và cho hòa bình thế giới nói chung. Theo nhận xét của Ban giám khảo, bức thư của Huyền Vi được viết như một dự án thông minh, thuyết phục, đầy ắp hơi thở của thế giới đương đại và đậm tính nhân văn. 

M.T

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !