Bỏ ghi xếp loại thứ hạng trên bằng ĐH: Đảm bảo sự bình đẳng các loại hình đào tạo?

Việc không ghi các thông tin trên lên văn bằng là phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp với quy định của Luật về sự bình đẳng của các loại hình đào tạo; chống được nạn chạy bằng, chạy điểm.

Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học (ĐH), bao gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự. Nội dung được ghi trên văn bằng có một số thay đổi so với quy định hiện hành.

Theo đó, nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục ĐH không còn các thông tin xếp loại học lực của người học như: Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung bình khá hoặc Trung bình theo Quy chế đào tạo; không còn ghi các hình thức đào tạo như “Chính quy” hoặc một trong các hình thức “Vừa làm vừa học”, “Học từ xa”, “Tự học có hướng dẫn”.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng: Dự thảo của Bộ GD&ĐT đã tích hợp 3 Thông tư quy định về nội dung ghi trên văn bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và tiến sĩ hiện hành. Đây là một bước tiến tích cực, thể hiện đúng tinh thần đổi mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học về khía cạnh giảm bớt trùng lặp và cải cách hành chính.

Dự thảo Thông tư lần này cũng thể hiện việc chuyển giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc không quy định chi tiết (mẫu bằng như các thông tư hiện hành) về nội dung ghi trên văn bằng mà giao việc đó cho các cơ sở GD-ĐT.

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học phù hợp với thông lệ quốc tế (ảnh minh họa)

Còn GS.TS Đinh Xuân Khoa - Trường ĐH Vinh cho hay: Việc không ghi các thông tin trên lên văn bằng là phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp với quy định của Luật về sự bình đẳng của các loại hình đào tạo; chống được nạn chạy bằng, chạy điểm...

“Chúng tôi nhận được khá nhiều giấy đề nghị xác nhận văn bằng chứng chỉ. Trong khi đó, danh sách sinh viên, quá trình học tập, tốt nghiệp của người học được đưa công khai trên website của nhà trường. Tìm hiểu về người học qua kênh đó chính xác, tốt hơn nhiều là chỉ qua một tấm bằng. Văn bằng đại học, dù chi tiết đến mấy cũng không phản ánh được cả quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên.

Tuy nhiên, để làm được như dự thảo, các cơ sở giáo dục đại học phải minh bạch thông tin qua hồ sơ sinh viên. Đồng thời, có chế tài bắt buộc các cơ sở giáo dục đại học công bố thông tin về các điều kiện đảm bảo chất lượng", GS.TS Đinh Xuân Khoa cho biết thêm.

Hoàng Thanh
Từ khóa: không phân biệt bằng đại học tốt nghiệp đại học không phân biệt bằng đại học chính quy bằng đại học tại chức Bộ GD&ĐT thông tư bỏ xếp hạng trên bằng tốt nghiệp

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !