Bộ GD-ĐT yêu cầu trường không 'đẻ' thêm sổ sách cho giáo viên

Bộ GD-ĐT vừa ra chỉ thị chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường để giảm áp lực không cần thiết cho giáo viên.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo các giám đốc Sở GD-ĐT, trưởng Phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các nhà trường không được quy định thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của điều lệ hoặc quy chế nhà trường đã được Bộ GD-ĐT ban hành.

Chỉ thị nêu giáo viên được phép chọn hình thức viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng sổ ghi chép. Các nhà trường từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành phù hợp với điều kiện của từng địa phương, nhà trường.

Giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, Hà Nội soạn giáo án trên máy và chia sẻ trên mạng nội bộ của trường từ lâu - Ảnh: NAM TRẦN


Các cơ sở giáo dục không được chỉ đạo phát hành hoặc trực tiếp phát hành các loại hồ sơ, sổ sách (theo mẫu).

Chỉ thị trên xuất phát từ thực tế nhiều nhà trường lạm dụng quy định nhiều loại hồ sơ, sổ sách không cần thiết và áp dụng cứng nhắc theo mẫu. Ví dụ có trường tách sổ ghi kế hoạch giảng dạy sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thành 3 sổ riêng, trong đó sổ dự giờ phải ghi theo mẫu cứng nhắc.

Có nhiều trường quy định giáo án làm theo đúng mẫu, hoặc vừa cho phép làm giáo án điện tử nhưng đồng thời phải có giáo án in, chép tay.

Thậm chí có hiệu trưởng quy định giáo viên không được gạch xóa trong sổ điểm cá nhân để tránh chữa điểm, nâng điểm, dẫn tới việc giáo viên phải chép lại điểm khi có đoàn kiểm tra sắp đến. Việc vào điểm cho học sinh phải làm thủ công dẫn tới việc mỗi mùa "làm điểm", giáo viên rất vất vất vả.

Theo chỉ thị của Bộ GD-ĐT, ngoài việc cấm phát sinh sổ sách không cần thiết, còn khuyến khích các nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuyên môn. Cụ thể là áp dụng các phần mềm soạn giáo án, sổ điểm điện tử thuận tiện...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường cũng cho phép hiệu trưởng có thể theo dõi được quá trình giáo viên cập nhật nội dung cho giáo án/bài giảng, quá trình cập nhật theo dõi học sinh mà không cần yêu cầu giáo viên phải trình các sổ sách, báo cáo bản in, viết tay…

Việc vi phạm chỉ đạo về hồ sơ, sổ sách sẽ có chế tài đối với cán bộ quản lý giáo dục các cấp tùy theo mức độ vi phạm.

Theo Tuổi trẻ


Từ khóa: hồ sơ sổ sách trong nhà trường bộ GD-ĐT

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !