Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ II ngay trong tháng 3

Tinh giản chương trình học là vấn đề cả phụ huynh, học sinh và giáo viên đều đặc biệt quan tâm, tại thời điểm hiện tại.

Hôm qua, ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đang tính toán điều chỉnh kiến thức học kỳ 2 một cách phù hợp tránh để học sinh quá tải kiến thức khi đi học trở lại.

Tinh giản kiến thức sẽ thực hiện ở nội dung kiến thức học kỳ II ở tất cả các lớp. Những nội dung nào mà mức độ, yêu cầu mang tính nâng cao sẽ được giảm bớt đi để đảm bảo thời gian học tập cho học sinh khi còn đang nghỉ học như hiện tại.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ căn cứ vào chương trình để tinh giản theo hướng, một số  tiết học trong SGK gần nhau có thể thiết kế bài học theo chủ đề để tiết kiệm thời gian dạy học.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ công bố đề thi minh họa thi THPT quốc gia và giảm tải một số kiến thức trong đề thi.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tất cả những lưu ý trên của Bộ GD&ĐT vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để giáo viên căn cứ vào đó thiết kế chương trình dạy học phù hợp, tránh việc dạy tập trung đúng vào bài giảm tải.

Ảnh minh họa

Một giáo viên dạy lớp 12 tại THPT Đại Mỗ (Hà Nội) cho hay: “Năm nay là năm học rất đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh phải nghỉ học kéo dài. Và dạy onine là biện pháp tình thế lúc này. Tuy nhiên, học sinh vẫn nghỉ học và theo đúng kế hoạch năm học thì buộc phải tinh giản chương trình mới kịp kết thúc năm học theo đúng thời gian là trước 15/7”.

Thế nhưng, đến giờ, cô giáo này và nhiều đồng nghiệp của mình vẫn dạy “cầm chừng” vì chưa biết nội dung nào Bộ GD&ĐT sẽ tinh giản, e ngại rất có thể những bài mình dạy rồi lại rơi vào đúng nội dung được giảm tải và ngược lại những bài chưa dạy thì không giảm tải.

“Điều này sẽ gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên, nó vô tình sẽ làm cho chương trình học kỳ 2 không những không được giảm tải mà còn nhiều bài hơn, nặng nề hơn, mất thời gian hơn. Tôi mong Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể xem nội dung nào được tinh giản, nội dung nào tổ chức dạy học tích hợp vào một môn chính như vậy sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng mà học sinh phải đọc sách nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo được  yêu cầu kiến thức và kỹ năng của chương trình”, cô giáo tại THPT Đại Mỗ cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề tinh giản chương trình dạy học, cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho biết: “Hiện nhà trường cũng đang chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về giảm tải chương trình ở phần bắt buộc để có thể điều chỉnh kế hoạch dạy học. Tôi thấy chỉ có thể giảm bớt những kiến thức không trọng tâm những kiến thức gần hoặc trùng lặp, kiến thức nâng cao thôi. Còn việc “cắt cơ học” chương trình mà vẫn đảm bảo yêu cầu kiến thức là khá khó”.

ÔngNguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT

Giải đáp những lăn tăn của giáo viên, sáng nay 23/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học nhấn mạnh: "Bộ GD-ĐT đang khẩn trương thực hiện, sẽ ban hành văn bản hướng dẫn trong tháng 3/2020. Sau khi có nội dung tinh giản, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ vào đó để xây dựng đề thi tham khảo làm tài liệu cho các nhà trường sử dụng tổ chức ôn tập cho học sinh".

Ở một diễn biến khác, ông Thành cho biết, vào năm học mới 2021 Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn để các nhà trường bù đắp thêm kiến thức mà học sinh đã bị tinh giản ở năm học 2019 – 2020 này.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !