50 dự án KHKT bị tố vi phạm quy chế: Bộ GD&ĐT xử lý bất nhất?

“Tôi không hiểu cùng một sự việc nhưng thứ trưởng thì nói “các đề tài sau chấm thẩm định đều đúng quy chế” rồi hơn nửa tháng sau vụ trưởng lại nói "sẽ tiến hành kiểm tra lại?”, Giáo sư. Tiến sĩ Khoa học Phạm Tất Dong cho biết.

Liên quan đến vụ việc hơn 50 dự án trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia bị tố vi phạm quy chế trao đổi với Infonet, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học chia sẻ: “Thực ra việc cấp giấy chứng nhận gian hàng cho các thí sinh dự thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia mấy năm nay Bộ GD&ĐT đều giao cho ban tổ chức.

Khi nhận được phản ánh của báo chí thì chúng tôi sẽ tìm hiểu xem hơn 50 đề tài có in logo tên trường cũng như tên Sở GD&ĐT có sai hay không. Cũng có thể ban tổ chức họ thấy logo in tên trường của thí sinh sẽ không có gì là vi phạm”.

Sáng 22/4, chia sẻ với PV Infonet, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội – Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia 2019 cho hay: “Việc tôi ký giấy chứng nhận đạt yêu cầu quy định về gian hàng trưng bày dự án cho các học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia chỉ ở khía cạnh diện tích, trang trí của gian hàng có đạt yêu cầu hay không.

Cụ thể, các đơn vị dự thi tự chuẩn bị poster (kể cả khung) phù hợp với nội dung dự án để trưng bày với kích thước bàn: 60 cm chiều sâu; 120 cm chiều rộng; chiều cao tối đa 160 cm tính từ mặt bàn. Mọi sản phẩm, mô hình, dụng cụ vượt quá kích thước nói trên đều không được phép mang vào khu vực trưng bày.

Sở GD&ĐT Hà Nội tham gia với vai trò ban tổ chức hỗ trợ về cơ sở vật chất cuộc thi chứ không phải ban chỉ đạo.

Chất lượng sản phẩm trong mỗi dự án cũng như các vấn đề liên quan đến chuyên môn như trong poster trưng bày có in logo bị cho vi phạm quy chế thì vấn đề này trước khi diễn ra cuộc thi hoàn toàn do Bộ GD&ĐT thẩm định”.

Giấy chứng nhận đạt yêu cầu quy định gian trưng bày dự án

Như vậy có thể thấy, ngoài việc Bộ GD&ĐT đang “đá bóng” trách nhiệm cho Sở GD&ĐT Hà Nội thì trong quá trình đánh giá (chấm) các dự án một số câu hỏi công luận đang chờ giải đáp từ phía Bộ GD&ĐT: Tại sao Ban Giám khảo lại không phát hiện ra sai phạm của hơn 50 dự án như Phụ huynh học sinh phản ánh? Phải chăng Ban Giám khảo cũng không hiểu về những quy định trong Quy chế của cuộc thi hay Ban Giám khảo nhắm mắt làm ngơ cho các sai phạm của hơn 50 dự án?

Nhiều dự án vi phạm thông tư vẫn được trưng bày thậm chí còn được giải cao

Đó là chưa kể, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Liên quan đến kỳ thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia có một số dự án vi phạm quy chế, trong quá trình thẩm định hồ sơ, có sự sao chép.

Sau khi kết thúc cuộc thi, Hội đồng thẩm định, các nhà khoa học đã rà soát lại xem có trùng lặp không. Đến giờ phút này xin khẳng định các đề tài được công nhận không có dự án nào trùng lặp, có thể tương đối giống ở tên đề tài nhưng nội dung bên trong thì không bị trùng.

Đã là nghiên cứu khoa học thì có thể có nhiều ý về tên giống nhau nhưng phương thức, cách làm thì học sinh có sự sáng tạo. Xin khẳng định các đề tài cho đến giờ phút này đã đảm bảo đúng quy chế và được công nhận theo tinh thần như vậy”.

Trong khi đó, trao đổi với Infonet ngày 12/4, Ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Khi nhận được phản ánh của báo chí thì chúng tôi sẽ tìm hiểu xem hơn 50 đề tài có in logo tên trường cũng như tên Sở GD&ĐT có sai hay không” và trong suốt buổi trao đổi vị này cũng không đưa ra được khẳng định là việc hơn 50 đề tài in logo trên poster có vi phạm quy chế hay không.

Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư. Tiến sĩ Khoa học Phạm Tất Dong cho biết, tôi cũng không hiểu tại sao cùng một sự việc nhưng thứ trưởng thì nói “các đề tài sau chấm thẩm định đều đúng quy chế rồi hơn nửa tháng sau vị vụ trưởng lại nói "sẽ tiến hành kiểm tra lại"?

Như vậy có thể thấy Ban chỉ đạo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT là ông Nguyễn Hữu Độ trả lời tại Họp báo chính phủ một đằng còn ông Vũ Đình Chuẩn trả lời phóng viên một kiểu?

Ngay trong ban chỉ đạo cuộc thi mà không có sự nhất quán trong cách trả lời với công luận thì thí sinh nói riêng và xã hội nói chung hoàn toàn có quyền nghi ngờ và mất niềm tin vào tính khách quan, trung thực của Ban Giám khảo cua Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia nếu Bộ GD&ĐT không đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Trong Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT đã quy định chi tiết những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi.

Trong đó, khoản 16, 17 nêu rõ rằng phần thưởng, huy chương, danh thiếp, cờ, logo, bằng khen, bằng ghi nhận hay địa chỉ bưu chính, trừ những thứ thuộc dự án do các tác giả tự thiết kế, đều bị cấm trưng bày.

Hoàng Thanh
Từ khóa: cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia tố vi phạm quy chế Bộ GD&ĐT Vụ Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Hà Nội

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !