12 điều đơn giản cha mẹ nên làm cho con

Phụ huynh không cần hy sinh toàn bộ thời gian, tâm trí để chăm lo cho con. Họ chỉ cần dành cho trẻ những điều tử tế, đơn giản để chúng học cách trưởng thành.

1. Cho con thời gian rảnh:Nhiều phụ huynh quá kỳ vọng con thành công nên lên lịch học, tham gia hoạt động ngoại khóa dày đặc. Việc dành hầu hết thời gian trong ngày để học ở trường, lớp học thêm, luyện piano, khiêu vũ, tập chơi bóng có thể giúp trẻ phát triển toàn diện nhưng cũng gây áp lực lớn. Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, cũng cần thời gian nghỉ ngơi và làm việc yêu thích. Vì thế, cha mẹ nên cho con đủ thời gian rảnh, tránh trường hợp con quá tải, dễ dẫn đến bùng nổ cảm xúc, phát sinh hành vi tiêu cực. (Ảnh:Brightside)

2. Không cố làm bố mẹ hoàn hảo:Nhiều người cố gắng làm tốt nhất có thể để con cái hạnh phúc. Nhưng điều đó không có nghĩa họ phải hoàn hảo. Chạy theo mục tiêu hoàn hảo, phụ huynh luôn che giấu cảm xúc thật, cố kiểm soát mọi chuyện. Khi không làm được, họ cảm thấy có tội và ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với con. (Ảnh:Orion Pictures)

3. Không trừng phạt mà chú ý dạy con:Trẻ bắt chước hành vi và học hỏi từ chính cha mẹ. Vì vậy, nếu con làm sai, phụ huynh nên dùng phương pháp dạy dỗ tích cực, giải thích cho chúng hiểu tại sao hành vi đó không thể chấp nhận. Việc trừng phạt con không mang lại điều gì khi trẻ không hiểu hậu quả từ hành vi và lý do nó sai trái. Người lớn cần biết cho con cơ hội để nhận ra và tự sửa chữa sai lầm. (Ảnh:20th Century Fox Television)

4. Tạo kỷ niệm vui vẻ với con:Kỷ niệm tuổi thơ giúp chúng ta biết cách phản ứng trước các sự kiện và nhìn nhận thế giới. Nghiên cứu cho thấy trẻ có nhiều kỷ niệm đẹp trưởng thành khỏe mạnh và cảm thấy hài lòng với cuộc sống hơn. Họ nhìn đời bằng thái độ tích cực, kiểm soát áp lực tốt hơn, dễ tạo mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. (Ảnh:20th Century Fox Television)

5. Bày tỏ tình cảm:Nhiều phụ huynh ngại thể hiện tình cảm với con. Trong khi đó, việc bày tỏ tình cảm, cảm xúc giúp trẻ kiên cường và ít gặp các vấn đề về tâm lý, hành vi. Nó cũng thắt chặt tình cảm giữa cha mẹ với con cái, giúp trẻ cảm thấy được bảo vệ. Bằng cách này, người lớn dạy thế hệ mầm non biết thể hiện tình yêu, quan tâm người khác để tạo dựng mối quan hệ gắn bó trong tương lai. Ảnh:20th Century Fox Television.

6. Chú ý nỗ lực hơn kết quả:Đôi khi, mọi chuyện không diễn ra đúng kế hoạch, bất kể chúng ta cố gắng đến đâu. Vì thế, cha mẹ cần giúp con hiểu rõ hiện thực, dạy chúng không nản lòng khi thất bại, coi khó khăn là thử thách để tìm cách vượt qua. Trẻ cần biết thất bại không có nghĩa kém thông minh hay chưa đủ nỗ lực mà là kết quả để tiến dài hơn trong tương lai. Việc bố mẹ xem trọng quá trình cố gắng của con hơn kết quả cuối cùng sẽ ảnh hưởng tích cực đến tư duy, giúp con học cách đương đầu với khó khăn sau này. (Ảnh:20th Century Fox Television)

7. Nhờ con giúp đỡ việc nhà:Trẻ biết làm việc nhà sẽ hạnh phúc hơn khi trưởng thành. Việc giúp đỡ bố mẹ làm việc giúp con cảm thấy mình là thành viên của xã hội, cần biết đóng góp. Những đứa trẻ này hiểu lao động là phần thiết yếu trong cuộc sống, không ai làm hộ chúng được. Khi trưởng thành, trẻ dám đi đầu trong công việc và có kỹ năng làm việc nhóm tốt. (Ảnh:ABC Studios)

8. Dạy con nhận biết cảm xúc:Phụ huynh thường khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc tích cực và kìm nén cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, việc bỏ qua cảm xúc tiêu cực không khiến chúng biến mất. Do đó, họ nên dạy con hiểu buồn bã, thất vọng, tức giận là chuyện bình thường và tại sao con cảm thấy vậy, đồng thời biết cách thể hiện cảm xúc một cách lành mạnh. (Ảnh:Walt Disney Pictures)

9. Để con là chính mình:Phụ huynh tử tế không ép con kìm nén con người thật của mình hay cố gắng biến con thành người khác với bản chất. Nhiều người thích so sánh trẻ với "con nhà người ta". Cách này thường phản tác dụng. Thái độ của bố mẹ tổn thương lòng tự trọng của con, khiến chúng bực bội, nảy sinh suy nghĩ tiêu cực về người lớn. Nó cũng ảnh hưởng bản thân trẻ khi trưởng thành, dẫn đến suy nghĩ mình chưa đủ tốt khi so sánh với người khác. (Ảnh:20th Century Fox Television)

10. Có cuộc sống riêng:Nhiều người hy sinh hầu hết thời gian, năng lượng cho con cái nhưng họ cũng cần có cuộc sống riêng. Sự quan tâm quá mức với hành vi mang tính chiếm hữu, kiểm soát và không để trẻ tự do khiến chúng áp lực. Trong khi đó, điều con cần là hình mẫu để noi theo chứ không phải người dồn hết trọng tâm vào con cái và gia đình. Ngoài ra, cách sống của cha mẹ cũng tác động đến tư duy của con. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có mẹ đi làm thường thành công hơn trong công việc. (Ảnh:Open Road Films)

11. Gắn kết cảm xúc trong gia đình:Trẻ cần môi trường mà chúng cảm thấy an toàn, thuận lợi để khám phá thế giới xung quanh. Môi trường này giúp con biết ứng phó với áp lực, có cơ hội đóng góp ý kiến vào việc chung. Phụ huynh cần hiểu con cần các kỹ năng xã hội để hình thành mối quan hệ lành mạnh, không sợ bị từ chối và tương tác cởi mở với người khác trong tương lai. Những đứa trẻ này thường có kết quả học tập tốt vì chúng biết gia đình luôn tin tưởng, hỗ trợ mình. (Ảnh:BS Television Studios)

12. Rạch ròi giữa bản thân con và hành vi của chúng:Trẻ nên hiểu bố mẹ luôn yêu mình vô điều kiện. Hành vi của chúng không thay đổi điều đó. Nếu con phạm sai lầm, cha mẹ cần giải thích rằng họ buồn, thất vọng và hành vi đó gây hậu quả thế nào. Nó không nhằm mục đích khiến trẻ thấy tội lỗi, xấu hổ mà để dạy con thành người sống có trách nhiệm, biết kiểm soát cảm xúc, cảm thông với người khác. (Ảnh:Paramount Pictures)

Theo Bách Linh/news.zing.vn
Từ khóa: điều cha mẹ tử tế làm cho con phụ huynh dạy con phương pháp dạy con bí quyết dạy con phụ huynh con cái

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !