Yêu cầu sinh viên thay avatar cờ tổ quốc trên facebook: Nhà trường sửa sai

Lòng yêu nước phải được thôi thúc từ chính nội tâm mỗi bạn trẻ. Chứ không phải bằng việc thay tất cả avatar cờ đỏ sao vàng qua một vài ngày rồi lại vội vội vàng vàng trở lại với avatar của mình.
Yêu cầu sinh viên thay avatar cờ tổ quốc trên facebook: Nhà trường sửa sai - ảnh 1

Văn bản lần đầu tiên được phát đi nhận được nhiều phản hồi của sinh viên

Khơi dậy tình yêu Tổ quốc

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015), Ban thường vụ Đoàn TNCS HCM Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã ra văn bản gửi các chi đoàn và liên chi đoàn trong Học viên về việc vận động đoàn viên tham gia Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi".

Theo đó, nội dung văn bản lần thứ nhất do Ủy viên BCH Đoàn Học viện Thái Hồng Đức ký yêu cầu toàn bộ đoàn viên Học viện thay ảnh đại diện facebook bằng hình ảnh Cờ Tổ quốc (bắt đầu từ ngày 17/8/2015). Ngày 19/8/2015 yêu cầu 100% học viên Học viện mặc áo Đoàn Thanh niên (hoặc áo cờ đỏ sao vàng). Đội Tình nguyện Xung kích lựa phim về Cách mạng, lập kế hoạch chiếu phim vào tối ngày 19/8/2015.

Công văn cũng nêu rõ, đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả, đồng thời giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ban Thường vụ Đoàn Học viện yêu cầu các Liên chi và Chi đoàn trực thuộc nhanh chóng triển khai đến các Đoàn viên thực hiện nghiêm túc nội dung thông báo và thời gian quy định.

Sau khi công văn được phát đi đã nhận được nhiều phản ứng của dư luận. Nhiều người phản đối công văn này cho rằng, lòng yêu nước thì không thể xây lên bằng văn bản hành chính được. Thậm chí cũng có ý kiến cho rằng, chẳng lẽ lòng yêu nước cũng bị thúc ép, hoạt động này ảnh hưởng quyền tự do cá nhân của các đoàn viên, sinh viên trong trường.

Yêu cầu sinh viên thay avatar cờ tổ quốc trên facebook: Nhà trường sửa sai - ảnh 2

Văn bản lần thứ 2 đã được "sửa sai"

Ngày 14/8, Bí thư Đoàn TNCS HCM  Học viện Phạm Tuyên đã ký văn bản số 69 “sửa sai” tại nội dung 1 của văn bản trước. Theo đó, nếu văn bản trước yêu cầu “toàn bộ đoàn viên Học viện thay ảnh đại diện facebook bằng hình ảnh Cờ Tổ quốc (bắt đầu từ ngày 17/8/2015)” thì trong văn bản này được thêm từ “khuyến khích” thành “Khuyến khích toàn bộ đoàn viên Học viện thay ảnh đại diện facebook bằng hình ảnh Cờ Tổ quốc (Bắt đầu từ ngày 17/8/2015”.

Trao đổi với Infonet chiều 18/8, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Báo Chí & Tuyền truyền Phạm Tuyên cho biết, nội dung công văn có 3 phần, trong đó 2 nội dung đang triển khai. Đây là công văn thực hiện theo công văn của Đoàn khối các cơ quan Trung ương. 

Vị Bí thư này cũng khẳng định, đây không chỉ là công văn khuyến khích các Đoàn viên trong Học viện Báo chí thực hiện theo mà còn khích lệ nhiều Đoàn trường khác cùng thực hiện. Hiện trường có hơn 6000 sinh viên hệ chính quy, ước tính có khoảng hơn 70% sinh viên là đoàn viên của trường đã thực hiện.

Yêu cầu sinh viên thay avatar cờ tổ quốc trên facebook: Nhà trường sửa sai - ảnh 3

Bí thư Đoàn TNCS HCM Học viện Báo chí & Tuyên truyền Phạm Tuyên cho rằng, 70% sinh viên hưởng ứng hoạt động này

Ông Phạm Tuyên, cũng cho biết thêm, đa số sinh viên ủng hộ và thực hiện ngay. Tuy nhiên, một số sinh viên có ý kiến về cách thức truyền thông nên phù hợp hơn. Ngoài ra, cũng có một số ý kiến thể hiện sự khó chịu và phê phán thì lại không phải sinh viên của trường.

Sinh viên, giảng viên nói gì?

Một nick name có tên Pham Tuyet Hạnh cho rằng, bạn trẻ nào thích thay thì thay thôi, nhưng không cần thiết đưa vào văn bản yêu cầu tất cả cùng theo.

Một sinh viên khác của trường thì thẳng thắn bày tỏ: Việc Đoàn trường ra thông báo sinh viên để avatar cờ Tổ quốc vào thứ 4 mình sẽ không để. Bất chấp việc mình đồng ý rằng đây là một hoạt động có ý nghĩa. Bao gồm cả việc để kỉ niệm ngày 19/8 (và mình rất hiểu ý nghĩa của ngày này trong lịch sử) và nâng cao hình ảnh của trường đối với tân sinh viên và bên ngoài.

Bạn sinh viên này lý giải, “Facebook là trang cá nhân, trường không có quyền kiểm soát. Nhà trường yêu cầu thay avatar như vậy không khác gì việc bắt mình ở nhà mặc pijama có huy hiệu của trường vậy. Và mình sẽ không làm theo một yêu cầu vô lý đến vậy. Trường có thể làm một cách thông minh hơn rất nhiều”.

Theo đó, bạn sinh viên này đề xuất: Chỉ cần một phong trào phát động nhờ những thầy cô có ảnh hưởng trên facebook, đội Thanh niên xung kích là những người tiên phong kêu gọi qua caption; sử dụng những trang như AJC conession đưa ra thông điệp một cách khéo léo. Khi đó không phải tất cả nhưng sẽ rất đông những người tự nguyện thay. Còn bây giờ có thể có tất cả những cái avatar ảo đó, nhưng để làm gì khi qua đến thứ 5 tất cả sẽ lại vội vội vàng vàng trở lại với avatar của mình.

“Quả thực mình thấy đây là một bước tiến của trường, quan tâm đến Facebook - một kênh gần gũi với sinh viên để thực hiện các phong trào có ý nghĩa. Hi vọng thông qua một hành động và góp ý nho nhỏ này Đoàn trường sẽ linh hoạt hơn trong những công tác tuyên truyền tương tự."- sinh viên này nhấn mạnh.

TS Nguyễn Thị Phương Thủy, giảng viên khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân (trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, “văn bản ghi yêu cầu sinh viên thay avatar thì hơi khiên cưỡng nhưng nếu ghi khuyến khích thì hoàn toàn đúng, không có gì sai. Bởi thông qua hoạt động này khơi dậy lòng yêu nước cho sinh viên thông qua hoạt động tuyên truyền. Văn bản chỉ là định hướng hoạt động cho các liên chi đoàn triển khai”.

TS Thủy cũng cho rằng, hoạt động tuyên truyền thông qua các ngày lễ lớn cũng là cách đế sinh viên tìm hiểu rõ hơn về lịch sử về truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, đối với thế hệ trẻ, để giáo dục lòng yêu nước hiệu quả nhất thì cần phải có hoạt động thực tiễn chứ không phải là những tiết lý luận suông, những hô hào khẩu hiệu.

“Song song với những buổi lý thuyết chúng ta nên để các em tham gia những hoạt động thực tiễn. Ví như đưa sinh viên về cội nguồn (đến nghĩa trang Trường Sơn, thăm mộ 10 thanh niên xung phong hi sinh ở ngã ba Đồng Lộc…) hoặc các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… Tự các em sẽ thấy sự mất mát của những thế hệ đi trước lớn đến mức nào, các em may mắn như thế nào khi sống trong thời bình…

Sinh viên của tôi sau một lần đi thực tế ở nghĩa trang Trường Sơn đã thốt lên rằng giờ em mới hiểu lời bài hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay” nó hoàn toàn không phải là một lời hiệu triệu, một lời kêu gọi sáo rỗng. Vì thế, theo tôi để khơi dậy lòng yêu nước của thế hệ trẻ phải thực hiện song song giữa tuyên truyền kết hợp với thực tiễn để khơi dậy, thôi thúc từ chính nội tâm mỗi bạn trẻ. Đó mới là đích đến mà chúng ta cần phải hướng tới”- TS Thủy nhấn mạnh.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !