Vụ học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1: Biểu hiện rõ ràng của bệnh thành tích

“Trường hợp học sinh ở Sóc Trăng học lớp 6 không biết viết trong khi hiệu trưởng lại giải thích vì quá tin tưởng vào giáo viên. Liệu rằng có thực sự là cô đã quá tin tưởng giáo viên hay là có một sự thỏa hiệp ngầm nào?”, TS. Phạm Tất Thắng nghi vấn.

Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 6 tại TP. Sóc Trăng không biết đọc, biết viết và bị trả về lớp 1, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội).

Vụ học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1: Biểu hiện rõ ràng của bệnh thành tích - ảnh 1

TS. Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)

Vừa qua, sự việc một học sinh lớp 6 tại TP. Sóc Trăng không biết đọc, biết viết và bị trả về lớp 1 (trường Tiểu học Lý Đạo Thành) đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Là một người rất quan tâm đến các vấn đề về giáo dục, xin TS cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

TS. Phạm Tất Thắng: Nếu vụ việc đúng như báo chí phản ánh, học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết là một sự việc không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, một học sinh không biết đọc, biết viết là chưa đủ trình độ để kết thúc năm học lớp 1 mà vẫn lên được lớp 2 và hoàn thành chương trình tiểu học là biểu hiện rất rõ ràng bệnh thành tích của trường Tiểu học Lý Đạo Thành.

Rõ ràng lãnh đạo nhà trường, phòng giáo dục trên địa bàn cũng có vai trò và phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý khi để những học sinh yếu như vậy vượt qua yêu cầu cấp tiểu học và lên được lớp 6.

Trước đó, khi trao đổi với báo chí, mẹ bạn học sinh này cũng cho hay, khi phát hiện con không biết đọc, biết viết đã xin giáo viên cho con ở lại nhưng giáo viên vẫn nói con đủ điểm lên lớp chỉ cần phụ đạo thêm là được. TS suy nghĩ thế nào về trách nhiệm của giáo viên xung quanh câu trả lời này?

Giáo viên mà trả lời gia đình học sinh như thế cho thấy, giáo viên cũng đang chạy theo thành tích và không làm tròn đạo đức cũng như lương tâm nghề nghiệp. Với một học sinh yếu kém, nếu là giáo viên nghiêm túc sẽ cương quyết cho con học lại.

Nhất là khi phụ huynh đề xuất cho con học lại mà còn thuyết phục phụ huynh để cho con lên lớp thì đó là điều khó thể chấp nhận với cương vị là một giáo viên. Hay nói khác đi là sự vô trách nhiệm.

Trả lời báo chí về việc học sinh học hết cấp tiểu học mà không biết đọc, cô hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Đạo Thành cho hay: “Đó là do tôi quá tin tưởng vào giáo viên”. PGS.TS thấy đây là câu trả lời thế nào?

Ở đây, ngoài trách nhiệm trực tiếp từ giáo viên đứng lớp thì ban giám hiệu nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm, trực tiếp là hiệu trưởng. Như hiệu trưởng giải thích để xảy ra sự việc là do quá tin tưởng vào giáo viên có thể cho thấy vị hiệu trưởng này không làm tròn trách nhiệm quản lý của mình để một học sinh không biết đọc, biết viết hoàn thành cả cấp học tiểu học.

Bên cạnh đó, câu trả lời ấy thể hiện vị hiệu trưởng cũng quá dễ dãi trong cách quản lý học sinh, dễ dãi trong việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh. Dù đánh giá theo cách nào thì vị hiệu trưởng này cũng không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Như TS được biết, ở các trường vẫn còn nhiều học sinh có lực học yếu kém nhưng lạ là việc học sinh lưu ban dường như bị xóa sổ trong những năm vừa qua. Liệu đây có phải biểu hiện của bệnh thành tích mặc dù nó đã được quán triệt từ rất lâu?

Rõ ràng, hiện tượng học sinh yếu kém nhưng vẫn lên lớp và dường như không có học sinh lưu ban là biểu hiện chạy theo thành tích. Ví như trường hợp học sinh ở Sóc Trăng học lớp 6 mà không biết viết trong khi hiệu trưởng lại giải thích vì quá tin tưởng vào giáo viên. Liệu rằng có thực sự là cô đã quá tin tưởng giáo viên hay là có một sự thỏa hiệp ngầm nào đó?

Không lẽ, một học sinh yếu như vậy khi giáo viên lớp trên tiếp nhận học sinh lại không biết và không báo cáo với hiệu trưởng? Nếu đã tồn tạo sự thỏa hiệp ngầm giữa lãnh đạo nhà trường và giáo viên thì đây là hành động chạy theo thành tích, coi nhẹ yêu cầu kiểm tra đánh giá, làm ngơ những trường hợp không đủ điều kiện nhưng vẫn cho lên lớp.

Nhất là khi trường Tiều học Lý Đạo Thành lại là trường chuẩn quốc gia nên có thể lãnh đạo muốn bảo vệ “thương hiệu cũng như uy tín” của nhà trường.

Theo TS, làm sao để bệnh thành tích “biến mất” một cách triệt để?

Đầu tiên cần thay đổi về cách thức quản lý trong ngành giáo dục, trong xã hội. Ngay cả phụ huynh và học sinh cũng cần thay đổi nhận thức trong việc học thật, đánh giá thật và kết quả thật.

Tiếp nữa, ngành giáo dục cũng  nên đề ra những quy trình kiểm tra đánh giá làm sao cho độc lập và khách quan nhất, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của những người tổ chức chấm thi và đánh giá. Nếu tuân theo đúng quy trình, giáo viên “ít” có điều kiện thay đổi kết quả.

Ngoài ra, phụ huynh cũng  đừng quá quan trọng về điểm số và hạnh kiểm khiến nhà trường và giáo viên thêm áp lực. Học sinh cần được đánh giá đúng khả năng của mình để bản thân các em có những nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.

Trong sự việc này cũng cần quy rõ trách nhiệm của các cá nhân nào có liên quan để có rút kinh nghiệm phù hợp.

Xin cảm ơn TS về cuộc trao đổi này!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !