Vĩnh Phúc ra văn bản lạ “đánh úp” thí sinh dự thi vào lớp 10

“Quyết định 724 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì đúng là quá lạ lẫm khác gì đánh úp thí sinh? Để làm một bài thi tổ hợp cần khá nhiều yếu tố để thí sinh, nhà trường và ngành giáo dục tỉnh nhà chuẩn bị để tránh sai sót đáng tiếc”, một phụ huynh cho hay.

Trước sự tham mưu của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc theo tờ trình số 37/TTr-SGDĐT ngày 19/3/2018 thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 724/QĐ-UBND  về phương thức tuyển sinh các lớp đầu cấp THCS, THPT, Giáo dục thường xuyên (GDTX)  cấp THPT năm học 2018 – 2019.

Quyết định 724 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Một trong những nội dung đáng chú ý là theo quyết định này , UBND tỉnh Vĩnh Phúc có nói rõ:  Về tuyển sinh sẽ xét tuyển vào học ở cấp THPT, GDTX  bằng kết quả học tập ở cấp THCS đối với các học sinh đã tốt nghiệp cấp THCS  trong độ tuổi quy định thuộc các đội tuyển của tỉnh tham gia các cuộc thi, hội thi văn hóa, thể thao do Bộ GD&ĐT hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ, ngành trung ương khác tổ chức trong học kỳ II năm học lớp 9.

Còn lại, các học sinh dự tuyển vào trường THPT công lập,  THPT ngoài công lập hoặc dự tuyển vào chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi một hội đồng so trường THPT tổ chức để lấy kết quả thi tuyển sinh.

Về môn thi: Học sinh thi vào trường THPT chuyên Vĩnh Phúc sẽ làm 4 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, môn chuyên. Học sinh thi vào các trường THPT còn lại phải thi 3 bài: Toán, Ngữ Văn và một bài thi tổ hợp gồm kiến thức 3 bộ môn: Tiếng anh, một trong các môn Khoa học Tự nhiên (Vật Lý, Hóa học, Sinh học) và một trong các môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Nhiều học sinh sắp dự thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tỏ ra rất hoang mang đối với quyết định này của UBND tỉnh, nhất là khi chỉ còn 2 tháng nữa là các em bước vào kỳ thi quan trọng này.

Một phụ huynh chia sẻ: “Các năm trước, khi dự kỳ thi THPT học sinh chỉ thi 2 môn bắt buộc và thêm 1 môn tự chọn. Tuy nhiên, môn tự chọn được công bố trước đó một thời gian dài để thí sinh có sự chuẩn bị.

Còn như quyết định 724 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì đúng là quá lạ lẫm khác gì đánh úp thí sinh? Để làm một bài thi tổ hợp cần khá nhiều yếu tố: Phía học sinh và nhà trường cần có đề minh họa trước đó để làm quen, để định hướng ôn tập.

Phía ngành giáo dục cần có thời gian để chuẩn bị kho dữ liệu bộ đề, phần mềm chấm...

Trong khi đó chỉ còn vẻn vẹn 2 tháng là các em học sinh chính thức bước vào cuộc thi này, liệu có đủ thời gian chuẩn bị mà không tránh khỏi nhiều sơ suất?” .

Trước đó, khi Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và quyết định đưa vào hai bài thi tổ hợp đã phải chuẩn bị nhiều năm liền và được ĐH Quốc gia thí điểm trong 2 năm liên tiếp.

Cách đây vài ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 – 2020 (1 năm sau) sẽ áp dụng  bài thi tổ hợp để và dự kiến tháng 9 tới này đã công bố đề thi minh họa để học sinh làm quen mà nhiều người còn lo ngại về tác động tiêu cực của nó.

Huống chi tại Vĩnh Phúc, không có sự chuẩn bị cả về tâm thế, kiến thức, dạng thức thi, mà còn không đầy 2 tháng nữa các em vào "lò lửa" thì không biết thí sinh sẽ xoay sở  thế nào?

Sáng 11/4, chia sẻ với PV báo điện tử Infonet, ông Trần Dũng Long – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: “Trong trào lưu chung về đổi mới thi cử và hướng tới toàn diện hơn nên việc sử dụng bài thi tổ hợp trong thi tuyển lớp 10 đã được phổ biến ở nhiều hội nghị của ngành trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Tôi nghĩ rằng quyết định số 724/QĐ-UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong đó có nói sử dụng bài thi tổ hợp trong thi tuyển THPT là không vội vàng vì trước đó đã có sự chuẩn bị”.
Tuy nhiên, việc này đã được phổ biến cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh chưa thì cần câu trả lời từ phía Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !