Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Không nên gây áp lực cho trẻ

Theo TS Phạm Ngọc Hưng (giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, giáo viên môn Toán lớp 9 tại Hệ thống giáo dục HOCMAI), trước việc Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, phụ huynh cần trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi.

Trước những thay đổi trong việc thi cử đều không tránh khỏi gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho học sinh. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Không nên vì mong muốn và kỳ vọng của người lớn mà gây áp lực cho con.

Ông nhận định thế nào về phương án thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 vừa được Sở GDĐT Hà Nội công bố?

- Theo tôi, xét về mặt giáo dục, phương án thi 4 môn trong kỳ thi vào lớp 10 - thay vì 2 môn như những năm trước sẽ buộc học sinh phải học đều các môn, tránh học lệch, tránh bị “hẫng” khi học cấp 3, cũng như tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia dễ dàng hơn.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc đưa Ngoại ngữ trở thành môn thi bắt buộc là điều rất cần thiết.

Theo ông, với phương án thi 4 môn như công bố, phụ huynh và học sinh cần phải làm gì để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10?

- Cả học sinh và phụ huynh cần nhanh chóng nắm bắt sự thay đổi hình thức và định hướng thi.

Phụ huynh nhắc nhở các em không chủ quan, lơ là trong tất cả các môn học cũng như cùng con chuẩn bị sẵn sàng, vững tâm lý, chắc kiến thức để có thể đối mặt với kỳ thi.
Ở thời điểm hiện tại, phụ huynh nên hướng dẫn con tập trung cao độ cho 3 môn thi đã công bố. Cùng với đó, tiếp tục học đều các môn còn lại cho tới thời điểm tháng 3.2019 - khi môn thi thứ 4 được công bố thì tập trung ôn sâu hơn.

4 môn thi sẽ có hai dạng là tự luận và trắc nghiệm. Đối với các môn tự luận, điều quan trọng là cần có kỹ năng đọc hiểu đề bài, phân tích, kỹ năng suy luận logic để tìm lời giải, dẫn chứng và chú ý trình bày.

Với bài trắc nghiệm, phụ huynh lưu ý con rèn luyện kỹ năng làm bài như: Kỹ năng đọc và phân tích nhanh vấn đề; phân phối thời gian hợp lý; kỹ năng đánh dấu câu đã làm, câu đã tô trong phiếu trả lời để tránh lặp lại, bỏ sót, tô nhầm mã đề thi, số báo danh hay đáp án.

Bên cạnh việc bám sát nội dung học, ông có lời khuyên nào đối với phụ huynh trong thời điểm này?

- Đây là thời điểm quan trọng của các con, vì vậy rất cần sự đồng hành của các bậc phụ huynh, đặc biệt là việc trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi. Không nên vì mong muốn và kỳ vọng của người lớn mà gây áp lực cho con.

Thay vào đó, phụ huynh hãy động viên, định hướng và cùng con phân tích các vấn đề, hoặc có thể chủ động tìm kiếm nội dung học của các con tại các khóa học trực tuyến và học cùng con.

Cuối cùng, hãy là người bạn đồng hành giúp con tự tin, như vậy chuyện học và thi của con sẽ trở nên nhẹ nhàng.

Bí quyết ôn tập môn Toán chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10:

Theo TS Phạm Ngọc Hưng, cấu trúc đề Toán thi vào lớp 10 đối với các trường chuyên dự kiến sẽ là 70% kiến thức lớp 9 và 30% kiến thức lớp 6-8. Đối với các trường bình thường, tỉ lệ sẽ là 80% kiến thức lớp 9 và 20% kiến thức lớp 6-8.

Tuy nhiên Toán học là chuỗi kiến thức logic, dù lượng kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 9 thì vẫn cần nắm vững kiến thức lớp 6-8 để vận dụng lấy điểm tối đa.

Đối với phần đại số, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản, kỹ năng tính toán và kỹ năng trình bày; nhất là đối với phần hằng đẳng thức.

Trong phần thi hình học, kiến thức tập trung về đường tròn có trong Toán lớp 9 và về tam giác trong kiến thức lớp 7. Phần bài về Hình học đòi hỏi khả năng trình bày, phân tích, diễn giải và vẽ hình tốt. Việc vẽ hình đúng và “sáng” rất quan trọng, nó giúp giải đáp yêu cầu của đề thuận lợi hơn.

Các bậc phụ huynh cần bám sát nội dung học của các con để hướng dẫn, hỗ trợ, đốc thúc các con ôn tập hiệu quả.
Theo Laodong.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !