Trường đại học sẽ thành thương trường với “giá dịch vụ đào tạo”?

“Điều này sẽ được quyết định bởi hội đồng trường và ban giám hiệu. Tuy nhiên, nếu đi theo hướng đó thì các trường sẽ tự đào thải mình”, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho hay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng “học phí” là khái niệm lâu nay, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật giá, đảm bảo tương xứng với chất lượng đào tạo và việc tính toán toàn bộ để hạch toán theo tự chủ thì gọi là “giá dịch vụ đào tạo”.

Ngay sau phát ngôn của Bộ trưởng bộ GD&ĐT, nhiều người đã tỏ ra khá bất bình về việc đề xuất đổi  tên “học phí” thành “giá dịch vụ và đào tạo”.

Chia sẻ với PV Infonet, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho rằng học phí thì gọi là học phí và không có lý do gì để thay đổi từ này. 

“Việc dùng khái niệm “giá dịch vụ đào tạo” không có nghĩa là từ nay các trường không công bố học phí mà công bố giá dịch vụ đào tạo. Lâu nay, xã hội vẫn đang hiểu phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ.

Trong chiến lược phát triển giáo dục ĐH Việt Nam cũng đã xác định theo hướng tăng tính tự chủ của các trường. Khi đó, học phí của các trường sẽ tăng trên nguyên tắc tính đúng và tính đủ”.

TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT (ảnh:VTC)

Các trường tự chủ sẽ tùy thích tăng giá dịch vụ đào tạo?

TS. Lê Trường Tùng  cho biết: “Đã có từ dịch vụ thì đương nhiên sẽ có xảy ra câu chuyện đó. Bởi lẽ, nếu tăng tiền dịch vụ thì vừa có cơ sở tăng chất lượng và đảm bảo đời sống cho giảng viên.

Giả sử bây giờ mọi thứ tại trường ĐH quyết định theo giá dịch vụ và bám theo cơ chế tính đúng và đủ đương nhiên người dùng khó có thể kiểm chứng là giá đó có hợp lý hay không.

Tuy nhiên, cả nước không phải chỉ có một trường ĐH và không trường nào độc quyền trong việc giáo dục. Hiện nay, sinh viên có quyền rất lớn quyết định sự thành bại của nhà trường.

Đương nhiên, nhà trường phải làm cách nào đó để thu hút sinh viên, nếu thu quá cao thì sinh viên sẽ không chọn.

Trường nào cũng muốn thu cao, bởi lẽ, thu cao thì nhà trường mới có tiềm lực để nâng cao chất lượng. Chất lượng giáo dục ĐH hiện nay ở Việt Nam đang ở ngưỡng rất thấp, để nâng được ngưỡng đó thì đương nhiên phải đầu tư cơ sở vật chất, mời giảng viên giỏi thậm chí là giảng viên nước ngoài, đầu tư phòng thí nghiệm….

Đương nhiên nhà trường có nhiều nguồn thu nhưng phải khẳng định nguồn thu quan trọng nhất là học phí. Tuy nhiên, nếu học phí cao quá thì sinh viên sẽ không lựa chọn.

Chất lượng khó đo đếm nên ban đầu các trường khá khó để thuyết minh rằng vì sao học phí lại thu cao ngút trời thế, người học không nhìn thấy chất lượng ngay lúc đầu.

Chuyển sang dịch vụ tức là có cơ chế mặc nhiên của thị trường, thu cao thì không có sinh viên, thu thấp thì không có nguồn lực nâng cao chất lượng sẽ không tồn tại được.

Chính các trường đủ thông minh để tự biết rằng, với danh tiếng của mình như thế, chất lượng như vậy thì thu giá dịch vụ thế nào là hợp lý để tồn tại và phát triển được.

Học sinh nghèo sẽ không được tiếp cận với giáo dục chất lượng?

Trả lời câu hỏi này, TS. Lê Trường Tùng  cho hay, việc này còn phụ thuộc vào vai trò điều tiết của Nhà nước, làm thế nào để tạo học bổng hay nguồn tín dụng dành cho học sinh nghèo.

Y tế và giáo dục là hai lĩnh vực đặc thù, y tế thì đã có bảo hiểm để hỗ trợ cho người nghèo thì giáo dục cũng cần có những giải pháp tương tự, có cơ chế để người người nghèo không bị cản trở trong việc tiếp cận với giáo dục ĐH mà nhất là giáo dục chất lượng cao.

Trường đại học sẽ thành thương trường với “giá dịch vụ đào tạo”?

 Chia sẻ về điều này, TS. Lê Trường Tùng  cho hay, điều này sẽ được quyết định bởi hội đồng trường và ban giám hiệu. Tuy nhiên, nếu đi theo hướng đó thì các trường sẽ tự đào thải mình.

Bởi lẽ, hiện nay số trường ĐH nhiều , Bộ GD&ĐT thì đã bỏ điểm sàn, việc vào trường ĐH không quá khó như cách đây 5-10 năm, các trường cũng đã chủ động trong tuyển sinh. Vì thế, nếu sinh viên phát hiện trường không như mình kỳ vọng, sinh viên sẵn sàng bỏ 1 học kỳ để chuyển sang trường khác học. Nó cũng giống như việc chúng ta kết hôn rồi ly hôn.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !