TP.HCM: Thực hư việc “chạy tiền” vào lớp bán trú trường THCS Nguyễn Văn Trỗi

Một phụ huynh có con học lớp 6 bức xúc vì bé không được xếp vào lớp bán trú và nghi ngờ có việc “chạy tiền” khi trường THCS Nguyễn Văn Trỗi sắp xếp học sinh các lớp này.
TP.HCM: Thực hư việc “chạy tiền” vào lớp bán trú trường THCS Nguyễn Văn Trỗi - ảnh 1

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, nơi xảy ra vụ việc

Trên trang cá nhân, chị Hà Thanh Vân (giảng viên ĐH Thủ Dầu Một) bức xúc chia sẻ:

“XIN LỖI CHIÊU DƯƠNG VÌ MẸ ĐÃ KHÔNG CHẠY TIỀN CHO CON

Mấy ngày hôm nay, tôi không vui vì một chuyện tuy đơn giản, song lại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình tôi.

Tôi là một người mẹ nuôi con một mình, là giảng viên đại học, là nghiên cứu viên, có hai con nhỏ là Nguyên Chương, năm nay học lớp 7 bán trú ở trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi, quận Gò Vấp, TPHCM, và con gái là Chiêu Dương. Cha của hai bé trước có đi làm song mới gần đây đã bị tai biến mạch máu não, mất khả năng lao động, thậm chí không thể đi lại thăm hai con. Công việc tôi thì rất bận rộn và tôi nuôi con cũng rất vất vả vì chỉ có một thân một mình.

Cũng đầu năm nay, con gái tôi là Chiêu Dương vào học lớp 6. Theo đúng tuyến, cháu cũng vào học trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi cùng với anh trai.

Theo thông báo, ngay ngày đầu tiên nhận đơn xin học, 21.6 tôi đã ra trường Nguyễn Văn Trỗi nộp đơn xin nhập học cho bé Chiêu Dương. Tại đây, tôi thấy có thông tin năm nay khối 6 có bán trú. Ngay lập tức, tôi về nhà làm đủ mọi thủ tục đơn từ, lấy giấy xác nhận của hai cơ quan bố mẹ, sau đó, ngay ngày 23.6 nộp cho nhà trường.

Khi đi nộp hồ sơ, tôi được cô giáo nhận hồ sơ hỏi một câu đầy ẩn ý: “Chị nộp đơn cho cháu vào bán trú, vậy chị có nhờ ai xin không?”. Quen như năm ngoái, con trai Nguyên Chương chỉ cần nộp đủ hồ sơ giấy tờ, không phải nhờ ai cả, mà vẫn vào bán trú, nên tôi cũng trả lời với cô giáo là: “Chị không nhờ ai, vì con trai chị năm ngoái chỉ cần nộp đủ giấy tờ cũng vào bán trú”. Cô giáo nhìn tôi cười.

Chờ hơn một tháng, đến ngày 10.8, tôi vào trường xem xếp lớp thì cháu được xếp vào lớp 6/9. Tôi hỏi cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như có danh sách bán trú chưa, thì cô trả lời là đang xin phòng Giáo dục quận nên chưa có.

Ngày 12.8 là ngày thứ 6 cuối tuần, tôi lại ra trường xem có danh sách thông báo lớp bán trú chưa để còn mua đồng phục cho Chiêu Dương, vì đồng phục của bán trú và lớp thường khác nhau mà ngày 15.8 đã nhập học. Danh sách vẫn chưa dán công khai trên bảng. Tôi lại vào hỏi cô Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như thì cô bảo lớp 6/1 và 6/2 là bán trú.

Tôi trình bày hoàn cảnh mình là giảng viên, là mẹ đơn thân, cha của bé bị tai biến mạch máu não để xin cô cho cháu học bán trú cho tiện việc đưa đón cùng với anh trai đang học bán trú cùng trường. Cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như từ chối và lấy lý do có quá nhiều phụ huynh cũng xin xỏ như vậy nên cô không giải quyết.

Ngay chiều hôm thứ 6, tôi nhờ một người quen tiếp tục xin giúp thì cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như bảo rằng: Vì lý do tôi nộp đơn trễ mà danh sách bán trú lấy từ trên xuống dưới theo thứ tự nên bé Chiêu Dương không được nhận. Với lại, hai lớp 6/1 và 6/2 bán trú, mỗi lớp đã 55 em nên không thể nhận thêm.

Tôi cho rằng lý do của cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như chỉ là ngụy biện, bởi vì tôi nộp đơn ngay ngày 23.6, trong khi đó có phụ huynh là giảng viên trường Đại học Văn Lang, nộp đơn ngay ngày kế chót, tức là gần 2 tuần sau khi thông báo mà con vẫn được vào bán trú.

Mặt khác, danh sách dán trên bảng đen hai lớp 6/1 và 6/2, mỗi lớp là 51 em, chứ không phải là mỗi lớp 55 em. Tôi có chụp ảnh danh sách 2 lớp vào chiều ngày chủ nhật, 14/8/2016 làm bằng chứng.

Và tôi phát hiện ra lý do chính con gái Chiêu Dương của tôi không vào được bán trú là vì tôi đã không chạy tiền cho nhà trường. Tôi đơn cử một ví dụ, gia đình em học sinh M.T lớp 6/2 đã chạy mất 10 triệu gửi trực tiếp cho cô hiệu trưởng để được học bán trú và em này đã đem chuyện này đi khoe khắp với các bạn trong khối.

Tôi liên hệ tình hình với lời gợi ý của cô giáo nhận đơn lúc ban đầu và đi đến kết luận rằng: Vì đồng tiền, những người đại diện nhà trường đã có thể làm tất cả, kể cả nói dối với phụ huynh để từ chối một số phụ huynh có nhu cầu thật sự và ưu ái một số phụ huynh có tiền.

Gia đình tôi có truyền thống làm nghề giáo, bố mẹ tôi đều làm trong lĩnh vực giáo dục và có thâm niên giảng dạy nhiều năm. Khi biết chuyện, bố mẹ tôi bảo: xã hội bây giờ nó vậy, làm to chuyện có khi còn bị giáo viên trù úm. Thôi cứ nín nhịn mà cố gắng cho con gái Chiêu Dương học lớp thường.

Bản thân tôi đi dạy nhiều năm, có hàng trăm, hàng ngàn sinh viên nay đã ra trường là giáo viên cấp 2, cấp 3. Khi ở giảng đường đại học, không chỉ dạy chuyên môn, mà tôi còn cố gắng chuyển tải những quan niệm đạo đức về nghề làm thầy cho các em. Hiện giờ tôi cũng đang hướng dẫn 10 học viên cao học, nghiên cứu sinh, đang là giáo viên các trường phổ thông trong thành phố Hồ Chí Minh.

Nói như vậy để mọi người thấy rằng tôi rất am hiểu đời sống giáo viên và hiểu những khó khăn về cơ sở vật chất mà các trường phổ thông gặp phải. Thế nên chỉ cần cho tôi một lý do thuyết phục về việc không nhận con gái tôi vào bán trú mà không phải là những lời nói dối.

Nhưng chỉ vì tôi không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền cho con gái, nên con gái tôi không được học bán trú, dù hoàn cảnh gia đình rất bận rộn và khó khăn. Tuy vậy, tôi không thể làm gì trái với lương tâm và quan niệm đạo đức của tôi.

Đành phải nói với Chiêu Dương là: xin lỗi con, vì mẹ không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền nên con không được học bán trú.

Tôi, Hà Thanh Vân, cam đoan những lời kể trên là sự thật và tôi chịu trách nhiệm về những lời kể trên".

Trao đổi với phóng viên Infonet chiều 16/8, cô Lê Thị Tuyết Như, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp) khẳng định: “Phụ huynh này chưa từng gặp tôi để trình bày hoàn cảnh gia đình. Tôi chỉ nhận được 2 tờ giấy chứng nhận cha mẹ hiện vẫn đang làm việc chứ cũng chưa từng được nghe rằng chồng chị bị tai biến hay gì khác. 

Nếu chị trình bày chồng chị bị như vậy mà tôi vẫn không giải quyết thì lại là vấn đề khác. Chị chỉ vào hỏi tôi lớp bán trú như thế nào, ít nhất nếu trong hoàn cảnh cá biệt, chị phải trình bày thì tôi sẽ xem xét và giải quyết chứ tôi không thể nắm hết được hoàn cảnh của tất cả học sinh trong trường”.

Cô Như cho biết: “Sau khi kết thúc tuyển sinh, căn cứ vào điều kiện nhà trường mới mở bán trú. Nhà trường cũng đã thông báo những phụ huynh nào có nhu cầu bán trú thì gửi xác nhận để nhà trường sắp xếp. Về vụ việc của phụ huynh học sinh Chiêu Dương, hiện tại nhà trường đang xác minh những phản ánh của phụ huynh này, mời phụ huynh vào trường để làm việc trực tiếp với Hội đồng tuyển sinh, Ban giám hiệu nhà trường để làm rõ những phản ánh đó dựa trên căn cứ nào. Nếu nói rằng có những tiêu cực trong xếp lớp bán trú thì năm ngoái, con chị học lớp 7 vẫn được học bán trú bình thường thì sao?”

Năm nay, do điều kiện nhà trường không cho phép nên khối 6 chỉ mở được 2 lớp bán trú trong khi nhu cầu của phụ huynh rất nhiều nên nhà trường phải đặt ra những tiêu chí để ưu tiên như: Con cán bộ giáo viên trong trường, con của cán bộ quân nhân, bố mẹ là cán bộ nhà nước…

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường sẽ làm rõ những vấn đề phụ huynh này nêu, vì tiêu cực chạy trường chạy lớp là liên quan đến danh dự của cả một tập thể nhà trường.

Đồng thời, trường sẽ báo cáo vụ việc này lên Phòng giáo dục quận để Phòng có ý kiến giải quyết.

Infonet sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin sự việc này.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !