Tìm thấy hạnh phúc trong “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”

“Ban tặng và cho đi càng nhiều tức là yêu thương rộng lớn”. Yêu thương không phải lúc nào cũng giữ cho riêng mình và dành dụm tất cả cho con, coi con mình là nhất, đó là tình yêu mù quáng.

“Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” là cuốn sách gồm 720 trang do nhà xuất bản Lao động và Thái Hà Books phát hành. Đó là cuốn sách mà tác giả Hồ Thị Hải Âu đã chia sẻ những bí quyết dạy con bằng cả trái tim ấm áp và trí tuệ sáng suốt của một người mẹ Việt Nam. 

Con gái chị, Lã Hồ Thị Minh Khuê, là cô gái Việt duy nhất dành được học bổng toàn phần của trường Đại học Havard (Mỹ) năm 2014. Thành tích đáng kinh ngạc của cô gái này khiến nhiều người trầm trồ thán phục.

Tìm thấy hạnh phúc trong “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” - ảnh 1

Nhà văn Hồ Thị Hải Âu và con gái Lã Hồ Minh Khuê

Với chị Hồ Thị Hải Âu, dạy con là một hạnh phúc lớn lao mà chỉ người mẹ mới cảm nhận được. Đó là thấy con đầy kiêu hãnh để bước đi trên hành trình của mình. Đồng hành cùng con không đồng nghĩa với việc lúc nào mẹ cũng ở bên con, cũng có lúc phải cách xa, nhiều lúc phải chấp nhận hoàn cảnh không bằng người khác, nhưng trong tim mẹ lúc nào cũng có con, thấu hiểu con với niềm tin cậy sâu sắc.

Chia sẻ những bí quyết dạy con thành công, PV báo Infornet đã có cuộc trò chuyện cùng chị Hồ Thị Hải Âu, tác giả của cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”.

Thưa chị, được biết khi vừa ra mắt, 6.000 cuốn đã được bán hết và tái bản lần 1 ngay sau khi phát hành. Điều đó chứng tỏ cuốn sách đã có một chỗ đứng vững chắc trong lòng các mẹ Việt. Chị có chia sẻ gì trước sự thành công của cuốn sách? 

Nhà văn Hồ Thị Hải Âu: Tôi rất xúc động trước sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc, mà nhất là các mẹ Việt. Trong cuốn sách, tôi đã chia sẻ những điều hết sức chân thật trong cuộc sống của tôi và Minh Khuê suốt 18 năm hành trình bên con gái. 

Có lẽ, chính sự chân thật đã chạm tới trái tim của mọi người. Tôi hạnh phúc vì đã tìm và gợi mở được một con đường mà mọi bà mẹ Việt đều nhận thấy mình trong đó, mọi bà mẹ Việt đều hoàn toàn tin rằng mình có năng lực, có niềm tin và cả triết lý để tự tin đồng hành cùng con trưởng thành, bước cùng toàn cầu một cách an nhiên, hoan hỷ, giảm bớt những lo âu mơ hồ mà rất nhiều bà mẹ đã gặp phải.

Sau khi quyển sách phát hành, thông điệp mà chị muốn gửi tới các mẹ Việt là gì?

Tôi trong vai trò là người truyền cảm hứng kinh nghiệm bước đi cùng con, tôi đã nhận được rất nhiều chia sẻ của các mẹ. Họ gửi lời cảm ơn tôi vì khi đọc cuốn sách khi mà họ nhận thấy mình trong đó, vì cuốn sách đã giúp họ thấu hiểu và có thêm sức mạnh để hoàn toàn tự tin đồng hành cùng con trong mỗi bước đi. 

Tôi viết cuốn sách như một cách thể hiện sự hàm ơn với cuộc đời, để mẹ Việt thấy những bước đi cùng con rất nhẹ nhàng, hoan hỉ chứ không bối rối và nặng nề như trước nay. Bởi lẽ, với sức mạnh vô song của tình mẫu tử, những người Mẹ Việt hoàn toàn có thể dung hòa cuộc sống với thiên chức. 

Khi đọc cuốn sách, nhiều mẹ Việt đã nói họ như đi con đường trong hạnh phúc. Tôi muốn tất cả chúng ta thấy rằng “ban tặng và cho đi càng nhiều tức là yêu thương rộng lớn”, yêu thương không phải lúc nào cũng giữ cho riêng mình và dành tặng tất cả cho con, coi con mình là nhất. Đó là tình yêu mù quáng mà chúng ta cần cố gắng để tránh mắc phải. Với việc nỗ lực hoàn tất cuốn sách này, là cách tôi thể hiện tình yêu con theo cách rộng lớn – tận hiến thiện tâm vì một cộng đồng Việt phúc lạc và an nhiên.  

Tìm thấy hạnh phúc trong “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” - ảnh 2

Tôi muốn tất cả chúng ta thấy rằng “ban tặng và cho đi càng nhiều tức là yêu thương rộng lớn”

Trong quá trình viết cuốn sách, điều khó khăn nhất mà chị gặp phải là gì thưa chị?Xin chị cho biết quan điểm của về bí quyết của hạnh phúc?

Khó khăn nhất là hi sinh quyền riêng tư của hai mẹ con. Để cuốn sách có được sự thành công như hôm nay phải kể đến sự dũng cảm của Minh Khuê, con gái đã nhắn nhủ tôi: “Để cuốn sách có được chiều sâu mẹ phải chia sẻ tất cả sự thật một cách chân thành, kể cả buồn vui, thất bại và thành công trên hành trình của chúng ta, có như thế thì cuốn sách thực sự hữu ích”. 

Để người đọc dễ hình dung, những tình huống vui buồn của tôi và Minh Khuê không còn là tài sản riêng của hai mẹ con nữa, mà đều được mang vào trang sách. 

Nội dung cuốn sách là những chia sẻ chân thành, nó tác động đến tất cả mọi người từ rung cảm của trái tim để mọi người thấy mình ở trong đó, có thể thấu hiểu. Người Việt chúng ta hoàn toàn có thể thành công trong cách dạy con như người Do Thái, thậm chí là hơn thế. 

Hạnh phúc của người mẹ là nhìn thấy con nhận ra mình là ai, con có năng lực vượt lên chính bản thân mình. Bí quyết của hạnh phúc “cho tình yêu vô điều kiện vào một bát tình thương, thêm lòng kiên trì, sức mạnh và sự tự tin, khuấy đều bằng sự tự tin, nêm thêm sự thông thái bằng cách làm gương và chuyển tất cả đến mọi trái tim trong gia đình, trang trí bằng cội nguồn và mơ ước để thưởng thức thành quả suốt đời tạo nên những thành quả bền vững cùng thời gian”.

Sau khi cuốn sách “Dạy con bước cùng toàn cầu” xuất bản và để lại một tiếng vang lớn trong lòng các mẹ Việt, dự định tiếp theo của chị là gì?

Trong năm tới tôi dự định sẽ viết một cuốn sách nữa, trong đó tôi nỗ lực chia sẻ năng lực khai mở tâm lí của tuổi teen – tuổi mà chúng ta đang định danh là “tuổi nổi loạn”, bất thường, khủng hoảng… 

Một thực tế là hiện nay nhiều bậc phụ huynh đang rất lúng túng khi con mình ở tuổi nổi loạn, các con muốn bùng nổ, đó là cuộc chiến thực sự giữa cha mẹ và con cái. Nếu không khéo léo nó sẽ gây tổn thương cho cả hai bên. Đặc biệt, bố mẹ không cố gắng để hiểu con thì chính ở lứa tuổi này dễ khiến bố mẹ trở nên xa cách đối với con, tạo những tổn thương không đáng có.

Chuyện bạn nhắc tới sự việc vừa qua một nam sinh lớp 9 tại TP. Hồ Chí Minh đã tự tử bằng cách nhảy từ tầng 3 xuống khi bà mẹ tới đón ở cổng và mắng con xối xả vì con chểnh mảng trong học tập. Đó thực sự là tiếng chuông cảnh báo sợi dây kết nối giữa cha mẹ và con cái đang trở nên lỏng lẻo dẫn đến những hậu quả và hành động manh động đầy nguy hiểm. 

Do đó, tôi tin rằng, hiểu biết và chia sớt tâm lý tuổi teen phải được coi là một phần giáo trình “khó nhằn”, một nấc thang mà cha mẹ cần phải chủ động học hỏi để cùng con vượt qua một cách an vui, hài hòa, nhiều kỷ niệm đẹp.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !