Tiểu học Nguyễn Khuyến: Cơ quan chức năng phối hợp điều tra dịch tễ

Đến nay tổng số học sinh nghỉ học ở trường này là 145 em.
Tiểu học Nguyễn Khuyến: Cơ quan chức năng phối hợp điều tra dịch tễ - ảnh 1

Nhà ăn chật nên học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12 được sắp xếp ăn trưa tại hành lang, trước cửa nhà ăn.

Báo cáo với Sở Y tế, bác sĩ Nguyễn Đăng Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 12 cho hay, sau 4 ngày (từ 21 đến 24/10) xảy ra sự cố hàng loạt học sinh nghỉ học vì có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, sốt, nôn ói…. đến nay tổng số học sinh nghỉ học ở trường này là 145 em.

Ngày 24/10, đoàn công tác của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12, TP Hồ Chí Minh xung quanh việc hàng trăm học sinh nghỉ học tại đây trong mấy ngày qua do mắc nhiều bệnh. 

Các mẫu xét nghiệm cần thiết đã được thực hiện tại đây nhưng nguyên nhân tình trạng hàng loạt học sinh của trường bị sốt, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy... là do đâu, Sở Y tế vẫn chưa thể kết luận. Sơ bộ theo nhận định của đoàn công tác, đây có thể là một nguồn bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiếp xúc, có liên quan đến đường tiêu hóa.

Theo khẳng định của cô Kiều Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, các học sinh nghỉ học trên, có nhiều trường hợp do các phụ huynh lo ngại tình hình dịch bệnh diễn ra ở trường nên không cho con đi học,  chứ không phải hoàn toàn là do mắc bệnh hết. 

Ngoài ra, cũng có một số trẻ do bận việc gia đình không đi học được? Cô Trang dẫn chứng: Ngày 23/10 có 81 học sinh nghỉ học, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận đã tìm hiểu được 65 trường hợp nghỉ học cho thấy, có 28 trường hợp sốt đau bụng, tiêu chảy; 6 trường hợp sốt nhẹ, viêm amidan, mệt, nhức đầu và 11 trường hợp còn lại khỏe mạnh bình thường.

Như vậy, có khoảng 2/3 trong tổng số 145 em là mắc bệnh phải nghỉ học. Ngoài ra, trong ngày 21/10 có 40 học sinh nghỉ học, 22/10 có 60 học sinh nghỉ học và ngày 23/10 có 96 học sinh nghỉ học. Riêng trong ngày 24/10, tiếp tục có 62 em nghỉ ngọc, trong đó có 20 em là số học sinh đã nghỉ học ngày đầu. 

Do đó, khó có thể nói các em bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP), vì NĐTP phải xuất hiện đồng loạt.

Theo người nhà của bé Khánh Trân (học lớp 3.6, mắc bệnh tiêu chảy ngày 22/10), cho biết, tối 21/10, cháu đi học về bình thường, không có biểu hiện gì. Nhưng sáng 22/10 mới đau bụng, tiêu chảy liên tục, gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị “viêm đường ruột”.

Ngày 24/10, cháu vẫn còn tiêu chảy chưa đỡ. Trường hợp cháu Trân trên có triệu chứng giống như các trường hợp học sinh Bảo Châu (lớp 5.3), HS Nguyễn Đức Quân (lớp 5.4, học sinh này được Bệnh viện Nhi đồng 2 xác định là NĐTP).

Sang tới ngày 22/10, các học sinh này mới có triệu chứng đi tiêu chảy phải khám tại bệnh viện.

Tại buổi làm việc ngày 24/10, dựa trên số HS nghỉ học 4 ngày qua và triệu chứng bệnh của các em, đoàn kiểm tra Sở Y tế mới chỉ nhận định nhà trường đang gặp phải “biến cố” có liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Riêng theo ý kiến của bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc TTYTDP TP Hồ Chí Minh, từ thực tế, có nghi ngờ học sinh của trường bị ngộ độc thực phẩm. Nhưng y tế dự phòng suy nghĩ hướng đến nhiều khả năng, đây có thể là nguồn bệnh truyền nhiễm nào đó lây lan qua đường tiếp xúc, nhưng ở mức độ thấp.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, vẫn chưa thể xác định nguồn bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiếp xúc là vi khuẩn hay vi trùng, vì phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu phân mới có thể biết chính xác.

Chiều cùng ngày, TTYTDP TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với địa phương lấy một số mẫu phân và trực tràng ở học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến để xét nghiệm. Các mẫu này được chuyển đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong chiều 24/10 và dự kiến 25/10, ngành Y tế dự phòng quận sẽ tiến hành điều tra dịch tễ toàn bộ 145 học sinh đã nghỉ học từ ngày 21/10 (ngày phát hiện 27 học sinh đầu tiên mắc bệnh) tại gia đình các em để nắm được chính xác yếu tố dịch tễ. 

Đồng thời yêu cầu nhà trường nghiêm túc thực hiện khử khuẩn vệ sinh các phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh, hướng dẫn toàn bộ học sinh, giáo viên, nhân viên trong trường triệt để rửa tay đúng theo hướng dẫn phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, phối hợp và báo cáo cho y tế địa phương, theo dõi sức khỏe ở học sinh đang nghỉ học cũng như học sinh khỏe mạnh, chưa bị mắc bệnh tại trường

Huyền Nga/Nguồn CAND

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !