Thừa SV sư phạm: 5 năm ra trường chỉ rửa xe, cấy lúa thuê

Nguyễn Thị Hà sinh năm 1987, trú tại Đông Hưng, Thái Bình. Ít ai biết rằng cô từng là sinh viên trường sư phạm. Vì không xin được việc, nên Hà ở nhà phụ rửa xe máy giúp cho chồng và cấy lúa kiếm tiền.
Thừa SV sư phạm: 5 năm ra trường chỉ rửa xe, cấy lúa thuê - ảnh 1

Hà đang ở nhà làm công việc rửa xe, cấy lúa khi đã tốt nghiệp sư phạm

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD&ĐT) thừa nhận, hàng ngàn sinh viên sư phạm ra trường đã và đang thất nghiệp. Trong khi đó, theo thông tin các địa phương gửi về, toàn quốc thiếu trên 27.554 giáo viên ở tất cả các cấp học.

Vậy, tại sao cung chưa gặp cầu? Hàng nghìn số phận cử nhân sư phạm thất nghiệp đã phải lao đao, lận đận như thế nào khi ra trường? Số phận họ đi đâu về đâu?

Hãy cũng Infonet lần theo những thân phận giáo viên "hụt" này cũng như các nhà quản lý để cùng tìm ra lời giải cho bài toán thừa thiếu giáo viên của ngành giáo dục.

80 triệu đồng để được làm giáo viên cũng chịu

Phương Hà (Thái Bình), tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình năm 2008. 6 năm đã trôi qua, giờ công việc chính của Hà là rửa xe máy.

Hà tâm sự, năm 2005, Hà thi vào trường Đại học sư phạm nhạc họa Trung ương, chuyên ngành họa. Do thiếu điểm thi nên không trúng tuyển, Hà được thầy cô giáo tư vấn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng vào trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. 

Các thầy cô giáo đều trấn an Hà: "Em học 3 năm nữa ra trường rất hợp vì khi đó đổi mới giáo dục, trẻ hóa đội ngũ giáo viên nên cơ hội việc làm cho người học sư phạm ra rất lớn". Hà nghe bùi tai nên về gửi nguyện vọng về trường cao đẳng sư phạm tỉnh. Hơn nữa, ở thời điểm lúc đó, giáo viên dạy họa cho cấp 2 còn thiếu nhiều nơi. 

Ba năm học sư phạm, Hà đều tin rằng ra trường cô có thể tìm được việc làm tốt. Hà tranh thủ đi làm gia sư để nâng cao nghiệp vụ sư phạm của mình. Cô tham gia nhiệt tình các buổi tình nguyện cũng như tận dụng mọi cơ hội có thể được làm cô giáo. 

Hà kể "Tính em không kiên trì, mẹ sợ em không hợp làm cô giáo vì đi dạy học có nhiều học sinh, mỗi người một tính. Để em quen với công việc khi ra trường, mẹ còn mở lớp cho em dạy thêm miễn phí môn văn để tăng tính nhẫn nhịn cũng như khả năng ứng xử của cô giáo trong tương lai". 

Ngoài việc dạy văn, Hà còn cần mẫn vẽ nhiều bức tranh, dạy  trẻ em làm quen với vẽ tranh. 

Năm 2008, Hà tốt nghiệp cao đẳng, được bằng khá. Cô về nhà chờ đợi, hi vọng sẽ xin được việc làm thích hợp. Suốt mấy năm, Hà cầm hồ sơ đi gõ cửa nhiều nơi nhưng vẫn không thể xin được việc làm cho mình. Nhiều trường cho biết đã đủ giáo viên, không có nhu cầu tuyển giáo viên nhạc họa. Hà đành ôm hi vọng rồi chờ đợi. Cái thông tin đổi mới giáo dục, trẻ hóa giáo viên Hà vẫn chờ nhưng chẳng thấy ở đâu có. Cô lại xoay sang đi học thêm sư phạm Sử.

Rồi Hà lấy chồng, sinh con. Cô vẫn mong mỏi ngày nào đó được đứng trên bục giảng. Ai mách "cửa nào" Hà và gia đình đều cố lo chạy lấy chiếc "ghế" giáo viên. Hà kể "Năm 2011, bố mẹ em còn vay khắp nơi lấy 80 triệu đồng, chồng đủ số tiền đó người ta mới xem xét có chỗ nào cần sẽ giới thiệu vào làm giáo viên hợp đồng. Nhưng người ta cầm 2 năm rồi trả lại vì không xoay được". 

Hai năm thấp thỏm chờ đợi và trả lãi suất cho số tiền xin việc, Hà thực sự tuyệt vọng.

Học sư phạm xong "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời"

Không xin được việc, Hà đành đi làm công nhân tạm thời. Bạn bè nhiều người thường trêu đùa "cô giáo mà đi làm công nhân". Hà ngậm ngùi "sinh ra vào thời không may mắn nên thế".Cô có năng khiếu vẽ nhưng Hà cũng rất giỏi Văn và Sử. Ngày sinh viên, Hà đã đi gia sư hai môn này cho học sinh ôn thi đại học. Cô than thở "Ngày em học cấp 3, em yêu môn vẽ nên quyết thi vào chuyên ngành họa. Nếu em lựa chọn thi khối C vào trường nào đó, không theo nghiệp sư phạm chắc giờ công việc biết đâu đã khác".

Chồng Hà có quán sửa xe máy nhỏ. Đây là "cần câu cơm" cho ba thành viên trong gia đình cô. Không xin được việc, Hà chán nản. Gần một năm nay, Hà và gia đình không chạy vạy khắp nơi như trước nữa. Cô đành ở nhà rửa xe máy kiếm thêm chút thu nhập cho mình. Trò chuyện với chúng tôi, Hà nói "Nhiều người học đại học còn không xin được việc nên em đành chấp nhận sự thật này thôi. Coi như mình không có duyên làm cô giáo".

Khi hỏi ngoài việc rửa xe máy cho khác, Hà còn làm việc gì khác không, cô cười có chút ngại ngùng "Em xin ruộng của ai không cấy để cấy lúa. Một mình em cấy gần mẫu lúa để lấy thóc bán tăng thu nhập. Làm nông chỉ vất vả vào mùa thôi. Nhiều người ác miệng lắm. Người ta bảo học nhiều giờ cũng về bán mặt cho đất, bán lưng cho trời thôi".

Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !