Thu 300.000đ/HS “chống trượt” tốt nghiệp THPT: Phải xử lý nghiêm!
Ông Trịnh Ngọc Thạch (Ảnh: XH) |
Liên quan đến việc trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình ra thông báo bắt học sinh thi tốt nghiệp THPT phải nộp 300.000đ/HS tiền thu hỗ trợ thi tốt nghiệp, trao đổi với Infonet bên lề Quốc hội sáng 5/6, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho rằng nhà trường đã làm sai quy định.
Thưa ông, tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người từng tố cáo tiêu cực trong thi cử tại Đồi Ngô, Bắc Giang 2012 đã cung cấp cho báo chí và Bộ Giáo dục & đào tạo đoạn clip quay cảnh nhốn nháo tại hội đồng thi ở trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình, ngoài ra thầy Khoa cung cung cấp bản thông báo của nhà trường về việc thu của mỗi học sinh 300.000đ để “chống trượt”. Vậy trách nhiệm của Bộ Giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) về vấn đề này như thế nào thưa ông?
Theo tôi nghĩ trách nhiệm của Bộ cũng chỉ là một phần, nhưng trách nhiệm của mỗi một trường, gia đình và mỗi học sinh cũng là rất quan trọng. Bây giờ Bộ GD&ĐT làm sao có được trăm tay, nghìn mắt được, nên cái gì cũng đổ cho Bộ là tôi không đồng ý. Và trách nhiệm trước hết là của từng em học sinh, cái thứ hai là trách nhiệm của từng lớp, chủ nhiệm lớp và của từng trường.
Còn bây giờ một clip tung lên như vậy cũng là một kênh thông tin để báo cho chúng ta biết, có trách nhiệm chứ không nên quy chụp cho Bộ. Bộ Giáo dục & đào tạo biết được thì sẽ xử lý chứ không để sự việc ấy xảy ra. Nếu việc ấy là có thật thì phải xử lý nghiêm và phải xử lý gốc rễ nó từ đâu.
Phải chăng chính vì vấn đề thành tích trong giáo dục nên nhà trường đã thu tiền để “chống trượt” cho các em học sinh thưa ông?
Đó cũng là một trong những nguyên nhân do bệnh thành tích, các kỳ thi nào cũng 97- 99% đậu tốt nghiệp nên chẳng cần phải lo như thế nữa, nhưng vẫn còn quan điểm ai đi thi người ấy đều đỗ và trường nào cũng muốn trường mình có thành tích cao.
Và các em đã đi học thì cố gắng động viên cho các em thi đỗ là rất cần thiết. Thi trượt các em đi đâu? Việc các em có bằng tốt nghiệp THPT cũng là để các em được đi học nghề, khác với việc đánh giá tỷ lệ thi đỗ vào đại học.
Vậy, làm thế nào để giảm tình trạng tiêu cực trong thi cử?
Sở dĩ vì bệnh thành tích, thứ hai là kiểu thi đánh đố khiến học sinh phải tìm cách quay cóp. Theo tôi nên tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp cận được kiến thức và có cách ghi nhận trình độ tốt nghiệp THPT.
Việc thu tiền mỗi học sinh 300.000 đồng để “chống trượt” của Trường THPT Nam Lương Sơn theo ông phải xử lý như thế nào?
Nếu có chuyện ấy thật thì dứt khoát phải xử lý nghiêm, như vậy Trường này đã làm sai quy định của Bộ, của Nhà nước. Làm gì có chuyện phải nộp tiền “chống trượt”. Chúng ta hãy để mọi chuyện tự nhiên bình thường, không nên can thiệp bất cứ chuyện gì của đối tượng nào và nếu có thì phải xử lý nghiêm.
Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, hiện tượng sử dụng phao thi tại phòng thi vẫn diễn ra, ông có ý kiến như thế nào về điều này?
Kỳ thi nào cũng có những hiện tượng ấy, không thể tránh khỏi, đã là thi thì phải cạnh tranh, mà đã cạnh tranh thì những chuyện gian dối sẽ có, chúng ta chỉ hạn chế chứ không thể cấm hoàn toàn được.
Nên là cái cần đổi mới của ta trong giáo dục là dạy và học làm sao để học sinh không học sẽ không làm được bài, kể cả giở tài liệu. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, chúng ta phải thiết kế đề thi, thiết kế chương trình giảng dạy. Nếu còn những kiểu thi như bây giờ thì người ta còn sử dụng tài liệu.
Để làm được như ông nói cần phải thay đổi như thế nào?
Tôi nghĩ rằng nếu có thời gian đầu tư kỹ thì chúng ta sẽ có thể hạn chế được bằng cách là thiết kế nội dung chương trình học, thứ nhất là để cho các thí sinh sẽ không có cái mở được tài liệu, thí sinh phải suy nghĩ, nếu không suy nghĩ không làm được thì sẽ không có điểm. Như thế sẽ khách quan vì không thể để một anh gian dối, một anh có trình độ đích thực mà điểm lại như nhau được.
Xin cảm ơn ông!