Thu 300.000đ/HS “chống trượt” tốt nghiệp THPT: Phải xử lý nghiêm!

“Nếu có chuyện ấy thật thì dứt khoát phải xử lý nghiêm, như vậy trường này đã làm sai quy định của Bộ, của Nhà nước. Làm gì có chuyện phải nộp tiền “chống trượt”" - ông Trịnh Ngọc Thạch nói.
Thu 300.000đ/HS “chống trượt” tốt nghiệp THPT: Phải xử lý nghiêm! - ảnh 1

Ông Trịnh Ngọc Thạch (Ảnh: XH)

Liên quan đến việc trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình ra thông báo bắt học sinh thi tốt nghiệp THPT phải nộp 300.000đ/HS tiền thu hỗ trợ thi tốt nghiệp, trao đổi với Infonet bên lề Quốc hội sáng 5/6, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho rằng nhà trường đã làm sai quy định.

Thưa ông, tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người từng tố cáo tiêu cực trong thi cử tại Đồi Ngô, Bắc Giang 2012 đã cung cấp cho báo chí và Bộ Giáo dục & đào tạo đoạn clip quay cảnh nhốn nháo tại hội đồng thi ở trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình, ngoài ra thầy Khoa cung cung cấp bản thông báo của nhà trường về việc thu của mỗi học sinh 300.000đ để “chống trượt”. Vậy trách nhiệm của Bộ Giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) về vấn đề này như thế nào thưa ông?

Theo tôi nghĩ trách nhiệm của Bộ cũng chỉ là một phần, nhưng trách nhiệm của mỗi một trường, gia đình và mỗi học sinh cũng là rất quan trọng. Bây giờ Bộ GD&ĐT làm sao có được trăm tay, nghìn mắt được, nên cái gì cũng đổ cho Bộ là tôi không đồng ý. Và trách nhiệm trước hết là của từng em học sinh, cái thứ hai là trách nhiệm của từng lớp, chủ nhiệm lớp và của từng trường.

Còn bây giờ một clip tung lên như vậy cũng là một kênh thông tin để báo cho chúng ta biết, có trách nhiệm chứ không nên quy chụp cho Bộ. Bộ Giáo dục & đào tạo biết được thì sẽ xử lý chứ không để sự việc ấy xảy ra. Nếu việc ấy là có thật thì phải xử lý nghiêm và phải xử lý gốc rễ nó từ đâu.

Phải chăng chính vì vấn đề thành tích trong giáo dục nên nhà trường đã thu tiền để “chống trượt” cho các em học sinh thưa ông?

Đó cũng là một trong những nguyên nhân do bệnh thành tích, các kỳ thi nào cũng 97- 99% đậu tốt nghiệp nên chẳng cần phải lo như thế nữa, nhưng vẫn còn quan điểm ai đi thi người ấy đều đỗ và trường nào cũng muốn trường mình có thành tích cao. 

Và các em đã đi học thì cố gắng động viên cho các em thi đỗ là rất cần thiết. Thi trượt các em đi đâu? Việc các em có bằng tốt nghiệp THPT cũng là để các em được đi học nghề, khác với việc đánh giá tỷ lệ thi đỗ vào đại học. 

Vậy, làm thế nào để giảm tình trạng tiêu cực trong thi cử?

Sở dĩ vì bệnh thành tích, thứ hai là kiểu thi đánh đố khiến học sinh phải tìm cách quay cóp. Theo tôi nên tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp cận được kiến thức và có  cách ghi nhận trình độ tốt nghiệp THPT.

Việc thu tiền mỗi học sinh 300.000 đồng để “chống trượt” của Trường THPT Nam Lương Sơn theo ông phải xử lý như thế nào?

Nếu có chuyện ấy thật thì dứt khoát phải xử lý nghiêm, như vậy Trường này đã làm sai quy định của Bộ, của Nhà nước. Làm gì có chuyện phải nộp tiền “chống trượt”. Chúng ta hãy để mọi chuyện tự nhiên bình thường, không nên can thiệp bất cứ chuyện gì của đối tượng nào và nếu có thì phải xử lý nghiêm.

Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, hiện tượng sử dụng phao thi tại phòng thi vẫn diễn ra, ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Kỳ thi nào cũng có những hiện tượng ấy, không thể tránh khỏi, đã là thi thì phải cạnh tranh, mà đã cạnh tranh thì những chuyện gian dối sẽ có, chúng ta chỉ hạn chế chứ không thể cấm hoàn toàn được. 

Nên là cái cần đổi mới của ta trong giáo dục là dạy và học làm sao để học sinh không học sẽ không làm được bài, kể cả giở tài liệu. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, chúng ta phải thiết kế đề thi, thiết kế chương trình giảng dạy. Nếu còn những kiểu thi như bây giờ thì người ta còn sử dụng tài liệu.

Để làm được như ông nói cần phải thay đổi như thế nào?

Tôi nghĩ rằng nếu có thời gian đầu tư kỹ thì chúng ta sẽ có thể hạn chế được bằng cách là thiết kế nội dung chương trình học, thứ nhất là để cho các thí sinh sẽ không có cái mở được tài liệu, thí sinh phải suy nghĩ, nếu không suy nghĩ không làm được thì sẽ không có điểm. Như thế sẽ khách quan vì không thể để một anh gian dối, một anh có trình độ đích thực mà điểm lại như nhau được.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !