Thí sinh quên thi được thi lại, Bộ Giáo dục đã vi phạm quy chế?

Giải thích về việc này, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Mai Văn Trinh cho rằng quyết định của Bộ “cho đến cùng là sự nhân văn”

Trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có “nghĩa cử” đặc biệt mới lạ, chưa có tiền lệ trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng như thi tuyển sinh đại học trước đó, là cho phép thi sinh quên dự thi được đăng ký thi lại ở một môn thi khác.

Thí sinh quên thi được thi lại, Bộ Giáo dục đã vi phạm quy chế? - ảnh 1

Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Bộ vi phạm quy chế, ai xử lý?

Giải thích về việc này, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Mai Văn Trinh cho rằng quyết định của Bộ “cho đến cùng là sự nhân văn”, “chỉ cho phép thí sinh thi lại nếu dự thi để tốt nghiệp trung học phổ thông” và “số lượng không nhiều, chỉ một vài trường hợp.” Trước câu hỏi của phóng viên về việc cách làm này có vi phạm quy chế thi hay không, ông Trinh khẳng định “không vi phạm quy chế.”

Tuy nhiên, cách biện hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo lại... vi phạm chính những quy định mà cơ quan này đặt ra, thậm chí, vi phạm cả văn bản pháp luật cao nhất của kỳ thi. Đó là Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia do chính Bộ ban hành.

Theo Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia do Bộ ban hành ngày 26/2/2015, tại khoản 5, Điều 13 có quy định rõ về hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: “Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: trước ngày 30 tháng Tư hàng năm.” Theo đó, sau ngày này, thí sinh sẽ không được phép thay đổi các môn thi đã chọn.

Ngày 24/5, Bộ có công văn gửi các trường đại học, các sở giáo dục và đào tạo, cho phép thí sinh được quyền điều chỉnh các môn thi đăng ký dự thi đến trước ngày 27/5. Đây cũng là hạn cuối cùng Bộ cho phép thí sinh được điều chỉnh môn thi.

Như vậy, việc Bộ cho phép thí sinh đăng ký, điều chỉnh, thay đổi môn thi tự chọn ngay trong kỳ thi là hoàn toàn không đúng với Quy chế thi, với các quy định mà Bộ công bố cho thí sinh trên toàn quốc biết trước đó.

Bên cạnh đó, dù thi với hai mục đích khác nhau nhưng các thí sinh cùng tham gia một kỳ thi, cùng một “luật chơi” được quy định trong Quy chế thi. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cũng khẳng định Bộ “không phân biệt về tính nghiêm túc” giữa các cụm thi.

Tuy nhiên, Bộ lại chỉ cho thí sinh thi lại nếu để xét tốt nghiệp, không cho thi lại nếu thi sinh thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Với sự phân biệt này, Bộ đã tự hạ thấp tầm quan trọng của việc thi để xét tốt nghiệp so với thi để xét tuyển vào các trường đại học. Điều này cho thấy, Bộ đã có sự phân biệt về tính nghiêm túc giữa các kỳ thi.

Không đảm bảo công bằng

Đối tượng được Bộ cho phép thay đổi môn thi là thí sinh quên đi thi, và “chỉ một vài thí sinh”. Trong khi đó, theo Quy chế thi, những thí sinh đến điểm thi muộn 15 phút so với thời gian tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

“Tôi tự hỏi thí sinh đến muộn 15 phút thì không được dự thi buổi thi đó, và không được đăng ký thi môn khác thay thế, trong khi thí sinh quên thi, nghĩa là đến muộn 180 phút (hay 90 phút với môn trắc nghiệm), thì lại được ưu ái cho đăng ký thi lại bằng một môn thi khác. Như thế là không công bằng,” phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội, chia sẻ.

Cũng theo ông Cương, Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố số thí sinh bỏ thi, không công bố số thí sinh vì đi muộn mà không được dự thi, không công bố số thí sinh “may mắn” được ưu ái cho đăng ký thi lại sau khi quên thi. Việc Bộ cho phép một số hội đồng thi cho thí sinh thi lại là không công bằng với thí sinh vi phạm cùng lỗi đó của tất cả các hội đồng thi khác trên toàn quốc.

Sẽ là tiền lệ xấu

Trước việc Bộ cho phép các thí sinh quên thi được đăng ký thi lại, các hội đồng thi tỏ ra khá lo lắng về việc sẽ tạo một tiền lệ xấu cho các năm sau. Chia sẻ với phóng viên, chủ tịch một hội đồng thi chia sẻ, việc bố trí các phòng thi, cán bộ coi được trường tính toán dựa trên số liệu thí sinh đăng ký trước khi thi.

Vì thế, nếu có tiền lệ này, các thí sinh sẽ không coi trọng việc phải đi thi đúng môn mình đăng ký vì các em sẽ còn cơ hội thi ở môn tiếp theo. Mặc dù các hội đồng thi đều có phòng thi dự phòng, nhưng điều này sẽ vẫn gây khó khăn và bị động cho hội đồng thi trong việc bố trí thi cho thí sinh.

“Hơn nữa, đã là một kỳ thi quốc gia, thì sự nghiêm túc, tuân thủ các quy định phải đặt lên hàng đầu, không thể tuỳ tiện, sẽ gây rối nhiễu trường thi,” vị chủ tịch hội đồng thi này quả quyết.

Theo Vietnam+

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !