Tâm sự của nữ sinh Ngoại thương được cộng điểm ưu tiên

Trong cuộc tranh luận về điểm ưu tiên xét tuyển đại học vừa qua, Vũ Thị Thanh Hằng đã dũng cảm nói lên tiếng nói của mình.

Sinh ra và lớn lên tại Phúc Thành (Kinh Môn, Hải Dương), sau khi trở thành sinh viên, Vũ Thị Thanh Hằng (Lớp Anh 13, khoa Kinh tế - K52, Đại học Ngoại Thương) đã nhận thức được sự thiệt thòi của mình so với các bạn học sinh, sinh viên thành phố. Đó cũng chính là động lực để bạn dám nói lên chính kiến của mình khi tất cả mọi thí sinh đang bức xúc về điểm cộng ưu tiên. 

Tâm sự của nữ sinh Ngoại thương được cộng điểm ưu tiên - ảnh 1

Vũ Thị Thanh Hằng (áo hồng) cho rằng điểm cộng ưu tiên như vậy là hợp lý.

Khi đọc được những dòng trạng thái đầy bức xúc của các bạn thí sinh thành phố về vấn đề điểm cộng ưu tiên. Thanh Hằng đã dũng cảm phản biện và cho rằng quy định về điểm cộng ưu tiên của Bộ GD&ĐT là hoàn toàn hợp lý. Lý do nữ sinh Ngoại thương nêu ra như sau:

“Thứ nhất, việc trượt hay đỗ, điểm thấp hơn những người cùng nộp vào trường mà các bạn đổ lỗi cho điểm cộng thì rõ ràng nên xem lại bản thân xem đã cố gắng học hành hết sức hay chưa.

Đặc biệt là một số bạn vẫn hay vỗ ngực tự hào: "Mình học ít mà vẫn được điểm nọ điểm kia" giờ điểm lại xếp sau người khác và đang có hành động "nói càn" vì người ta được cộng nhiều điểm hơn thì càng cần phải xem lại.

Thứ hai, việc được cộng điểm theo vùng miền rõ ràng là vô cùng đúng đắn. Đặc biệt là đối với vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, biên giới..., những nơi mà trình độ học vấn còn rất thấp.

Điểm cộng hay còn gọi là điểm khuyến khích theo đúng nghĩa là một trong những cách mà Bộ GD&ĐT sử dụng để khuyến khích, thúc đẩy con em đi học mang chữ về quê hương, tạo điều kiện công bằng cho những người "thiếu thốn" được bình đẳng với những người "đầy đủ" trên phương diện học tập và vật chất ở những nơi khác...”

Để minh chứng cho những gì mình nói, Thanh Hằng lấy câu chuyện của chính bản thân mình làm ví dụ. Đây cũng chính là dòng tâm sự của nhiều học sinh, sinh viên sinh ra tại những vùng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và điều kiện học tập thiếu thốn.

“Bản thân mình trước kia thi đại học cũng được xét vào dạng miền núi tức là được cộng 1.5 điểm. Lúc đầu mình cũng nghĩ có lẽ được cộng hơi nhiều so với những khó khăn ở khu vực mình sống và đang trải qua.

Nhưng khi lên đại học rồi mình mới cảm nhận được thật sự vốn kiến thức của mình so với các bạn ở thành phố hoặc trường chuyên (về xuất phát điểm) là quá thấp.

Ngày xưa, mỗi khi mình muốn mua một bộ sách nâng cao hay thì phải nhờ đến thầy cô (nếu thầy cô rảnh) lên thành phố (TP) mua giúp, còn không thì phải làm phiền bố mất cả một ngày đưa lên TP vào hiệu sách lựa chọn. Vì mấy cuốn sách thường rất mắc tiền nên mấy tiệm sách ở quê không bao giờ bán.

Ngày xưa mình rất muốn học Tiếng Anh, muốn rèn luyện khả năng phát âm nhưng khu vực xung quanh không có giáo viên giảng dạy chuyên sâu nên chỉ còn cách là lên TP đi đi, về về học. Và tất nhiên điều kiện thời gian không cho phép nên mình cũng chả bao giờ đi học được như vậy.

Vốn Tiếng Anh chủ yếu có được dựa vào tự học trên mạng, trong sách và nhờ các thầy cô trên trường. Kết quả là lúc nào nó cũng lẹt đẹt lẹt đẹt. Mình còn có mạng dùng chứ như các bạn mình thì còn chẳng có.

Ngày xưa mình rất muốn tham gia mấy hoạt động xã hội, muốn apply học bổng nọ học bổng kia nhưng mà ở quê thì làm gì có. Tiếng Anh tầm thường thì ai chấp nhận đơn? Kỹ năng mềm/cứng tương đối yếu kém vì va chạm gần như bằng 0.

Ngày xưa mình thi vào THPT, chỉ đâm đầu vào lớp chọn (tức là Toán – Lý - Hóa ) vì trường làng đâu có khái niệm lớp khối D. Vì Tiếng Anh đâu có tốt. Văn đâu có hồn. Thậm chí sau đó lớp khối D của mình còn trở thành lớp đầu tiên từ trước đến giờ. Ôn thi cho tụi mình thầy cô cũng lo lắm vì sợ không chuyên nên dễ trượt.

Ngày xưa đi photo tài liệu toàn phải đi xa vì cả mấy xã mới có mộtcái máy. Giá cả thì cũng “không phải dạng vừa”. Mình là người có điều kiện sống tốt hơn nhiều bạn khác cùng lớp vậy mà cũng cảm thấy thiếu thốn lắm rồi.

Thiết nghĩ, 1.5 điểm để bù đắp cho những khó khăn mà những "học sinh trường làng" như mình thì chẳng có gì quá đáng. Thậm chí mình sẵn sàng đánh đổi 2 điểm trong tổng điểm thi ĐH của mình nếu mình được học hành Tiếng Anh đàng hoàng như các bạn TP/chuyên.

Còn việc được cộng điểm ưu tiên dành cho con thương binh, bệnh binh, người có công với Cách mạng, người hay đoạt giải thưởng nọ kia thì không có bất kỳ thứ gì cần bàn cãi khi mà có "hy sinh" thì phải có "đáp đền".

Mình chỉ muốn hỏi mấy bạn thắc mắc về điểm cộng: Bây giờ nếu cho các bạn về quê/miền núi/nông thôn/dân tộc sinh sống hoặc có ba mẹ bệnh tật vì tham gia chiến tranh và đổi lại các bạn được cộng nhiều điểm thì các bạn có chấp nhận không?”.

Thanh Hằng còn muốn nhắn nhủ với những bạn thí sinh xét tuyển ĐH và CĐ năm 2015, cũng như nhiều bạn học sinh, sinh viên khác rằng: “Chúng ta cần tìm hiểu kỹ mọi thứ trước khi đánh giá một vấn đề. Việc cộng điểm cho thí sinh Bộ GD&ĐT đã đưa ra rất nhiều năm nay rồi, và cũng điều chỉnh để cho phù hợp nhiều lần rồi.

Tất nhiên đã được đông đảo học sinh, phụ huynh nhiều năm qua đồng ý nên chắc chắn không thể có việc ưu tiên quá lớn cho một cá nhân nào đó như vậy. 

Các bạn nên tìm hiểu kỹ thay vì nghe các thông tin phiến diện, truyền miệng từ bạn bè mà không có cơ sở để dẫn đến những suy nghĩ sai lầm”.

Theo tiin.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !