Siết lại kỳ thi PTTH Quốc gia

Các vấn đề tiêu cực thi THPT quốc gia, biên chế giáo viên, ÐH không thể đào tạo trong 3 năm là những nội dung được các chuyên gia bàn thảo trong Hội nghị góp ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục, Dự thảo Luật Giáo dục ÐH.

Hội thảo do Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức ngày 24/8.

Ðại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nghiêm Huê.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, vẫn nên giữ kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay. Cụ thể, giao địa phương tổ chức thi, đề thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12, đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp và có sự phân hóa.

Tuy nhiên, theo bà Tâm Đan, Bộ GD&ĐT phải siết chặt khâu chấm thi, tổ chức chấm thi theo cụm. “Sự việc gian lận như vừa rồi, sai ở đâu xử lý ở đó. Tuy nhiên, Bộ phải phối hợp các địa phương bố trí cán bộ làm thi đảm bảo trung thực, đồng thời tăng cường thanh tra”, bà Đan nói. Hầu hết các chuyên gia đều đồng tình với quan điểm, giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và giao quyền tuyển sinh ĐH cho các trường có phương án tuyển sinh riêng.

Bỏ biên chế vĩnh viễn với giáo viên?

Ông Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng, vấn đề lương nhà giáo nếu được Luật hóa sẽ có ý nghĩa tôn vinh nhà giáo rất lớn. Trên thực tế, nhà giáo hiện không sống được bằng lương. Ngành giáo dục cần phải cơ cấu lại hệ thống các trường công lập, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Bỏ biên chế vĩnh viễn và chỉ giữ lại hình thức hợp đồng lao động để thúc đẩy năng suất lao động, tránh tình trạng ỉ lại, bám vào nhà nước.

Ông Khang cho rằng, câu chuyện hàng trăm giáo viên ở Thanh Oai bị cắt hợp đồng vừa đau, vừa đúng. Ông không hiểu vì lẽ gì mà suốt nhiều năm qua, giáo viên đi làm nhận mức lương 1,3 triệu đồng vẫn bám trụ. Chính là vì, bám trụ để đợi đến ngày được vào biên chế nhà nước.

Cũng theo ông Khang, 20 năm nay việc miễn học phí cho sinh viên sư phạm không đem lại hiệu quả về chất lượng. Gần đây, có ý kiến, cho sinh viên sư phạm vay tín dụng. Nếu sau khi ra trường, làm việc trong ngành sư phạm ít năm, sẽ được xóa nợ.

Ông Khang cho rằng, đây là chính sách không đem lại hiệu quả bởi ngành sư phạm không giải quyết được hai vấn đề để thu hút sinh viên chính là: học xong có việc làm không và mức lương có đáp ứng được đời sống hay không?

Về vấn đề đào tạo sư phạm, GS Trần Ngọc Giao cho rằng, trước mắt nên duy trì trường sư phạm như hiện nay nhưng lâu dài chỉ nên đào tạo 3 năm cơ bản. Sau đó, học sinh nào có nguyện vọng thì học thêm 1 năm nghiệp vụ sư phạm. Như vậy sinh viên sẽ chủ động hơn về nghề nghiệp.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, so với dự thảo đã trình Quốc hội trước đó, dự thảo lần này bổ sung chính sách đối với nhà giáo và miễn học phí THCS.

ÐH không thể đào tạo trong 3 năm

Theo ông Lê Viết Khuyến, nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho rằng dự thảo Luật Giáo dục ĐH quy định thời gian học ĐH là 3-5 năm cần phải có những thay đổi, xem xét thấu đáo.

GS Đặng Ứng Vận, trường ĐH Hòa Bình cho rằng cần bổ sung 2 nội dung vào Luật Giáo dục ĐH. Đó là kiểm định và việc làm cho sinh viên. Các trường phải công khai vấn đề việc làm cho sinh viên. Điều này theo GS Đặng Ứng Vận liên quan đến vấn đề chi trả tín dụng của sinh viên. Sinh viên ra trường có việc làm, lương có đủ để chi trả tín dụng đã vay để đi học không? “Sinh viên trường nào đó ra trường đi làm 5 - 7 năm mà vẫn không chi trả được tín dụng đã vay đi học thì ngân hàng có quyền không cho sinh viên trường đó vay nữa” - GS Đặng Ứng Vận nêu quan điểm.

Phát biểu kết luận buổi hội thảo, ông Phan Thanh Bình cho rằng Luật lần này phải làm bật nên được tự chủ ĐH và hệ thống các trường ĐH tư thục.

Ngoài ra, các đại biểu cũng góp ý về vấn đề có nên cho học sinh nghỉ học cuối tuần? Theo GS Ngọc Giao, giáo dục học sinh vai trò của gia đình rất quan trọng, do đó cuối tuần cần trả học sinh về cho gia đình để các em được trải nghiệm, giáo dục trong môi trường đó.

Riêng bà Tâm Ðan lại cho rằng, nên quy định số tiết học của học sinh phổ thông trong một ngày chính xác hơn số buổi. Bà Tâm Ðan đề nghị cân nhắc kỹ về việc học 2 buổi/ ngày đối với giáo dục phổ thông, chủ yếu là có điều kiện về trường lớp hay không. “Chất lượng giáo dục phụ thuộc khá nhiều vào sĩ số học sinh/ lớp. Vì thế, hết sức tránh tình trạng vì học 2 buổi mà sĩ số học sinh tăng lên đến 60-70 em”, bà Tâm Ðan nói.

Nội dung

Theo TPO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !