Phát hiện con đang yêu: Đối đầu hay chấp nhận thua?

Quên không đưa chìa khóa nhà cho con, chị Hương phải quay lại. Chị chết sững khi thấy cô con gái mới học lớp 6 đã da kề da với một cậu bạn cùng lớp trong bể bơi của trường.
Phát hiện con đang yêu: Đối đầu hay chấp nhận thua? - ảnh 1

Hẹn hò nơi bể bơi

Chị Hương tức tốc lôi con về nhà, nhốt vào phòng và bắt đầu cuộc thẩm vấn kèm tổng sỉ vả. Trái với suy nghĩ của chị Hương, con bé cứ trơ ra, mắt nó ráo hoảnh, cạy răng không nói một câu nào.

“Tôi điên tiết phang cho mấy cán chổi. Lúc này nó mới kể, thích bạn ấy từ đầu năm khi trường tổ chức dạy bơi cho học sinh. Bể bơi thành nơi hẹn hò, chúng tranh thủ lúc cô giáo chưa đến để nắm tay nhau, hoặc trốn xuống cuối bể để được đứng gần nhau. Tôi lo lắm, không biết liệu còn điều gì con chưa kể với mẹ nữa không?”- chị Hương than thở.

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng, cha mẹ luôn nghĩ rằng con quá nhỏ với tuổi yêu. Nhưng các cha mẹ đừng quên, tuổi dậy thì của con là 13 – 14 chứ không phải 24 tuổi như ngày xưa. Vì thế, dậy thì xong đương nhiên con cũng sẽ có nhu cầu tình cảm và tình dục. Đó là chưa kể chuyện tiếp xúc với bạn khác giới hàng ngày cũng rất dễ khiến con nảy sinh tình cảm.

TS Hương khẳng định, những mối tình từ thủa 12 – 13 không phải là hiếm gặp trên đời. Vì vậy, các cha mẹ đừng cuống lên nếu một ngày nọ phát hiện ra con đã có người yêu. Bởi tình yêu và tình dục là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tình yêu là 1 thứ tình cảm đặc biệt chỉ phát sinh giữa 2 con người. Tình yêu khác tình khác ở chỗ, nó có tính ích kỉ cao độ, nó chỉ dành cho đúng người đó, cho dù chẳng có lý do gì. Nếu ai đó xông vào can thiệp đến thứ tình cảm đó, đảm bảo không vỡ đầu cũng mẻ trán.

Vì vậy, TS Hương khuyến cáo các bậc phụ huynh đừng va đầu vào đá. Thứ đá đó có thể biến cô con gái ngoan hiền dễ thương của cha mẹ thành "đầu bò đấu bướu", sẵn sàng nghênh chiến với 2 bậc cha mẹ đáng kính đầu 2 thứ tóc. Nó có thể biến 1 cậu con trai cách đây 1 tháng vẫn yêu mẹ nhất thành 1 thằng bé hoàn toàn vô cảm với mọi cảm xúc của mẹ cha. Nó có thể biến 2 đứa trẻ nhãi vắt mũi chưa sạch thành 2 Chí Phèo sẵn sàng rạch mặt ăn vạ hoặc bỏ trốn hay tự tử. Vì thế, tốt nhất đừng đối đầu.

Bố mẹ hãy chấp nhận "thua" ngay từ đầu

Theo đó, TS Hương bày cách cho các bậc phụ huynh “xử” đám teen yêu sớm bằng cách thay vì cấm đoán hãy chấp nhận tình yêu đó một cách nhẹ nhàng  nhất.

Rất nhiều cha mẹ cho rằng tình yêu của teen là tội đồ của hiện trạng lười học. Tuy nhiên, dưới cái nhìn của một nhà nghiên cứu tâm lý, Ths Nguyễn Hà Thành lại cho rằng, điều này không chính xác. Bởi khi cảm xúc đẹp, thăng hoa sẽ chỉ giúp các bạn tuổi teen học tốt hơn khi các bạn ấy không có lo lắng gì. 

Vì vậy, các cha mẹ hãy dẹp sự lo lắng sang một bên. Việc cần làm ngay lúc này cần phải làm là  trở thành bạn của con. Cha mẹ phải tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe. Từ đó xóa tan lo lắng của con khi nghĩ rằng cha mẹ sẽ phản đối, việc đó sẽ giúp con cân bằng cuộc sống của mình hơn.

Đồng tình với quan điểm này, TS Hương nói: “ Khi con có người yêu, hãy luôn tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ để chào đón người bạn đặc biệt ấy. Thái độ trân trọng của cha mẹ sẽ khiến con vui vẻ vô cùng và cũng khiến con tin yêu cha mẹ hơn và.... Biết đâu con sẽ "hạ cố" nghe theo lời cha mẹ khuyên khi cần thiết”.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo trong lúc con yêu, chắc chắn sẽ có khi giận hờn, có khi ghen tuông, có khi mệt mỏi. Lúc đó, nếu con luôn biết ngoài người yêu kia con còn có cha mẹ là những người luôn yêu con vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi việc vì con thì con sẽ không làm chuyện dại dột đâu nhé. Vì thế, tình yêu của cha mẹ luôn là thứ mà con rất cần.

TS Hương đảm bảo có không ít cha mẹ vẫn lo âu khi phát hiện con mình yêu sớm, tuy nhiên theo TS Hương thì tình yêu của con đương nhiên sẽ đến như một tất yếu của cuộc sống. Vì thế, thay vì đối đầu với nó, cha mẹ hãy nhận thua ngay từ phút đầu tiên. Rồi các bậc phụ huynh sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !