Ông Nguyễn Bá Thanh: "Đi kiểm tra các trường nên vào... nhà vệ sinh!"

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu "lãnh đạo Uỷ ban, lãnh đạo Sở đến kiểm tra các trường thì nên kiểm tra nhà vệ sinh. Thiếu nhà vệ sinh thì xây thêm, thiếu người dọn dẹp cho sạch sẽ thì thuê chứ không thể để nhà vệ sinh của các trường hôi hám, nhếch nhác như thế!"
Ông Nguyễn Bá Thanh:
Do không đủ lớp để học 2 buổi/ngày nên học sinh nhiều trường tiểu học ở Đà Nẵng sau khi học 1 buổi thì buổi còn lại được nhà trường đưa đến các trung tâm bán trú! - Ảnh: HC

"Trên đời người ta sợ nhất hai ông thầy. Một là thầy thuốc, hai là thầy giáo. Thợ thì sợ ông cắt tóc. Thợ cắt tóc biểu cúi xuống là cúi chứ hễ ngóc lên đứt dao ráng chịu. "Quyền" của ổng lớn lắm. Còn thầy giáo thì anh nào cũng có con đi học. Ai không muốn con mình tài giỏi, nên người? "Không thầy đố mày làm nên" mà. Còn thầy thuốc thì lo sức khoẻ. Ổng chểnh mảng một tí là lên đường xuống âm phủ luôn!" - ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

Vì sao nhiều trường tiểu học ở Đà Nẵng quá tải?

Cũng vì "sợ" như vậy nên mới xảy ra chuyện như ông nói là "vấn đề dạy thêm - học thêm nói nhiều lắm rồi nhưng cấm cứ cấm, dạy thì cứ dạy". Nổi cộm lên trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay là tình trạng dạy thêm ở cấp tiểu học, nhất là đối với các trường hiện đang quá tải như Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh...

"Cũng loanh quanh mấy trường ở quận Hải Châu, mà Chủ tịch quận là người "đóng góp" vô cái quá tải này. Ổng lấy lý do vài người trên TP gửi gắm rồi nhận quá trời dưới đó. Trường cũng nhận nữa, nên lẽ ra học sinh tiểu học phải học 2 buổi/ngày thì chỉ được học 1 buổi. Có lớp đâu nữa mà học. Còn một buổi thì mới "sáng tạo" ra mấy cái trung tâm bán trú. Sau khi học sinh học buổi sáng thì kéo về đó ăn trưa, đến chiều học thêm nọ kia. Phụ huynh phải đóng góp thêm một triệu, triệu hai..." - ông Nguyễn Bá Thanh vạch rõ.

Ông cũng phê bình Ban Văn hoá xã hội HĐND TP "giám sát mà chỉ tính sĩ số học sinh trong mỗi lớp nhưng lại "quên" không chế số lớp của mỗi trường". Từ đó dẫn tới việc các trường "lách" bằng cách tăng số lớp trong khi vẫn có vẻ "chấp hành nghiêm" về sĩ số học sinh ở mỗi lớp. "Cuối cùng là hoà cả làng, số lớp tăng lên tới chừ không đủ chỗ cho học sinh nên phải chia ra học hai ca. Buổi còn lại học sinh đi đâu? Nên phải ra trung tâm!".

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Bá Thanh, "nếu dẹp thêm mấy cái trung tâm này nữa thì phụ huynh không biết đường mô vì họ cũng muốn gửi con ở buổi còn lại". Vì thế ông đề nghị UBND TP và Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra các trung tâm này để đảm bảo ngày học 2 buổi đúng nghĩa. "Chứ không phải tới đó ngồi xem phim cho hết giờ. Phải làm đúng, nghiêm túc chương trình". Phải xem lại các trung tâm về nội dung hoạt động, tổ chức ăn trưa phải đảm bảo không có tình trạng "ăn chặn" của học sinh...

Đồng thời ông yêu cầu Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra các trường đang quá tải xem cần xây mới cái gì, nâng tầng, nâng cấp ra sao để đảm bảo đến năm học 2015 - 2016 tất cả các trường tiểu học trên địa bàn đều phải tổ chức học 2 buổi/ngày. "Đến lúc đó thì chấm dứt, không còn chuyện học một buổi, còn một buổi ra trung tâm" nữa" - ông Nguyễn Bá Thanh nói dứt khoát.

Cấm dạy thêm học sinh chính khoá, dạy trước chương trình

Mặt khác ông đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu một vấn đề mà ông "nghĩ chưa ra". Đó là tổ chức dạy phụ đạo, giúp đỡ ngay từ lớp 1 cho các học sinh có biểu hiện chậm tiếp thu để các em có thể lên các lớp tiếp theo mà không yếu kém. Theo ông Nguyễn Bá Thanh: "Để các em học yếu kém ngay từ lớp nhỏ thì nó sẽ chán, không thích học nữa và rất dễ bỏ học giữa chừng. Muốn khắc phục tình trạng học sinh chậm tiếp thu thì phải có chương trình phụ đạo, nhưng phải làm cho khéo. Chứ nếu cứ chỉ chỉ các em sau đây, một, hai, ba, bốn là những em học kém nên phải ở lại để phụ đạo thì nó sĩ diện lắm!".

"Bữa ni mới chút xíu là đã sĩ diện rồi, biết xấu hổ với bạn gái, bạn trai rồi chứ không phải đơn giản đâu. Nên việc này phải làm sao đó cho mềm mại, nhẹ nhàng, thông qua phụ huynh gọi học sinh về nhà để phụ đạo thì mới ra vấn đề được. Cái dạy thêm đó, cái phụ đạo đó thì hoàn toàn hoan nghênh. Người ta phản đối là phản đối dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường!" - ông Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở thêm một lần nữa.

Đối với các cấp học khác, ông yêu cầu nghiêm cấm, kiểm tra xử lý giáo viên dạy thêm cho học sinh mà mình dạy chính khoá ở trường. Vì như thế giáo viên sẽ không dạy hết kiến thức trong giờ lên lớp mà "để dành" về nhà dạy thêm, ai không học là không biết gì hết. Do đó học sinh gần như bị ép buộc phải đi học thêm giáo viên chính khoá của mình.

Tương tự, ông yêu cầu nghiêm cấm giáo viên dạy trước chương trình. Khi đến lớp, những học sinh có đi học thêm đều tỏ vẻ "biết hết rồi, không cần phải động não, phải suy nghĩ gì cả, làm bài mô trúng bài đó, cho điểm cao đem về khoe, từ ông nội đến ông cố ai cũng thấy cháu tui học giỏi". Và rồi, hậu quả là "đến khi thi đại học thì rơi như sung rụng". Do đó ông chỉ đạo UBND TP và Sở GD-ĐT nghiêm cấm và yêu cầu các giáo viên bỏ ngay lối dạy trước, mớm bài khiến cho học sinh thụ động, không động não.

Từ những phân tích của ông Nguyễn Bá Thanh, Nghị quyết kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII đã yêu cầu: "Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm, các trung tâm quản lý  học sinh tiểu học buổi thứ 2 trên địa bàn TP. UBND TP ban hành quy định về dạy thêm - học thêm. Trong đó quy định không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh đang dạy chính khoá". Ngoài ra, HĐND TP Đà Nẵng cũng đưa thực trạng dạy thêm, học thêm vào chương trình giám sát trong năm 2013.

Đi kiểm tra các trường thì nên kiểm tra nhà vệ sinh!

"Một vấn đề khác, tôi đề nghị tổng kiểm tra vấn đề ánh sáng ở các trường học, nhất là vào mùa đông. Có trường bữa ni thiếu cái bóng đèn không chịu lắp. Học sinh học thiếu ánh sáng, về nhà mải mê tivi, hoạt hình, vi tính... cuối cùng là cận thị hàng loạt. Mình là những bậc người lớn, mình phải có trách nhiệm!" - ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị.

Đặc biệt, ông yêu cầu UBND TP Đà Nẵng dành 50 tỉ đồng, nếu thiếu thì bổ sung, thừa thì trả lại ngân sách, ưu tiên tập trung tổng rà soát nhà vệ sinh của tất cả các trường học trên địa bàn TP. Để không còn cảnh nhà vệ sinh hôi hám, nhếch nhác tới mức học sinh nhiều lúc phải nhịn đi tiểu, đi cầu rồi đổ bệnh về sau. "UBND TP cho tổng kiểm tra và xử lý ngay. Khó thì cũng đã khó rồi, cần thiết thì cắt giảm kinh phí của những chuyện khác để làm chuyện này, đến giữa năm 2013 là kết thúc!" - ông Nguyễn Bá Thanh ra thời hạn.

Và ông nhắc nhở thêm: "Vì tương lai con em chúng ta" mà mình chỉ nêu câu khẩu hiệu là không được. Phải làm thật sự vào. Thiếu nhà vệ sinh thì xây thêm, thiếu người dọn dẹp cho sạch sẽ thì trả lương thuê người chứ không có cái kiểu để nhà vệ sinh của các trường hôi hám, nhếch nhác như thế. Thứ này là phải sâu sát kia. Lãnh đạo Uỷ ban, lãnh đạo Sở đến kiểm tra các trường thì nên đi kiểm tra nhà vệ sinh!".

Bên cạnh đó, ông yêu cầu ngành GD-ĐT chủ động nghiên cứu, đề xuất với HĐND TP về mức tối đa của các khoản đóng góp thêm của phụ huynh trong một năm học (ngoài học phí) ở từng cấp học là bao nhiêu để có cơ sở kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân cùng chung tay với nhà nước chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Ông nêu rõ: "Phụ huynh có những người làm ăn khá giả sẵn sàng làm mạnh thường quân đóng góp năm, ba triệu để lo các cháu tốt hơn thì mắc chi đi cấm? Chuyện không đáng cấm lại đi cấm. Cấm là cấm thu bình quân để rồi những người nghèo có con đi học không đủ sức bươn chải. Còn thì phải khuyến khích các mạnh thường quân đóng góp vô để lo cho các cháu chứ. Thêm cái bóng đèn cho lớp học sáng lên, thêm cái gì đó cho nhà vệ sinh đỡ hôi. Điều đó là đáng hoan nghênh chứ việc gì phải cấm đoán?".

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !