Nghệ An: Thiếu nước, giáo viên và học sinh băng rừng dẫn nước về trường

Sau cơn bão số 3 vào cuối tháng 7/2018, hệ thống đường ống dẫn nước cung cấp cho các điểm trường tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) bị hư hỏng, hàng trăm học sinh cùng các thầy, cô giáo nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
Video thầy, trò trường PTDTBT-THCS Thông Thụ (huyện Quế Phong) men mấy cây số đường rừng để khắc phục đường ống dẫn nước về trường. 
Khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt

Ảnh hưởng của cơn bão số 3 (vào cuối tháng 7/2018) khiến hệ thống đường ống dẫn nước về các điểm trường... tại xã biên giới Thông Thụ (huyện Quế Phong, Nghệ An) bị cuốn trôi, hư hỏng. Việc phụ thuộc vào nguồn nước này khiến hàng trăm em học sinh, cùng các thầy, cô giáo nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Khu KTX giáo viên và học sinh trường PTDTBT-THCS xã Thông Thụ

Thầy Hoàng Ngọc Nam (GV phụ trách khu KTX Giáo viên và học sinh, trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thông Thụ) cho biết: “Sau khi đường ống dẫn nước bị hư hỏng, hàng trăm học sinh và giáo viên ở đây bị thiếu nước sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường phải bỏ kinh phí để mua hàng trăm mét đường ống dẫn nước từ trên núi về sử dụng”.

Bể nước sinh hoạt tại khu KTX cạn kiệt nước.

“Khổ nhất là khi đường ống bị trục trặc, không có nước chảy về, các thầy cô giáo và các em học sinh phải đi xin nước ở nhà người dân xung quanh về sinh hoạt. Để khắc phục, sau khi tan học, các thầy giáo cùng học sinh lại đi bộ, mon men mấy cây số đường rừng để lên nguồn sửa chữa đường ống”, thầy Nam cho hay.

Các thầy trò lại phải đi bộ mấy cây số đường rừng để khắc phục đường dẫn nước.

Khu KTX của trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thông Thụ (PTDTBT- THCS) Thông Thụ có tổng số 285 học sinh và hơn 10 thầy, cô giáo đang ở nội trú. Toàn bộ khu KTX chỉ có một bồn nước 5m3 và hai bể chứa nước 10m3 nhưng mấy tháng nay luôn trong tình trạng cạn kiệt.

Cuộc sống của học sinh và giáo viên ở đây hết sức khó khăn, ngoài việc các em phải đi vào nhà dân xin tắm rửa, giặt giũ thì nguồn nước ăn của các em và thầy cô cũng không đảm bảo an toàn vì phải dùng nước tự nhiên trên núi.


Nguồn nước sinh hoạt không có khiến các thầy cô, các em học sinh gặp muôn vàn khó khăn.

Em Lô Tuấn Nghĩa (SN 2004, học sinh trường PTDTBT-THCS Thông Thụ) chia sẻ: “Do nhà xa khoảng 10km nên em phải ở lại trường. Mỗi khi thiếu nước, các em thường đến nhà người dân xung quanh để xin tắm rửa và giặt giũ quần áo”.

Tương tự như trường PTDTBT-THCS thì trường Mầm non và trường Tiểu học xã Thông Thụ cũng phải đầu tư nhiều cuộn dây dài mấy km rồi nhờ các bậc phụ huynh lên rừng để dẫn nước từ nguồn về.

Cô Trần Thị Nghĩa - Hiệu trưởng trường Mầm non Thông Thụ chia sẻ: “Nhà trường có tổng số 394 học sinh, 15 nhóm lớp, ở 6 điểm trường khác nhau. Do nguồn nước được lấy từ trên núi xuống nên để đảm bảo sức khỏe cho các cháu, trường đã phải sắm máy lọc nước lớn về để lọc và sử dụng. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành chức năng sớm khắc phục hệ thống nước sạch để đảm bảo cho việc học tập, sinh hoạt cho các cháu".

Nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo khiến cô Trần Thị Nghĩa - Hiệu trưởng trường Mầm non Thông Thụ rất lo lắng.

Cần sớm tìm cách khắc phục

 Theo tìm hiểu của PV, công trình hệ thống đường ống để cung cấp nước cho các trường học và người dân trên địa bàn xã Thông Thụ được Ban quản lý Dự án nhà máy Thủy điện Hủa Na xây dựng để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sau khi tái định cư (đặc biệt cho 99 hộ dân với 568 nhân khẩu tại bản Lốc, là bản trung tâm của xã - PV).

Đường ống nước chính (vòng tròn đỏ" bị hư hỏng, nên các điểm trường phải tự mua ống nước về để dẫn nước.

Sau khi bảo hành 1 năm, đơn vị này đã bàn giao lại cho địa phương để quản lý. Đến tháng 9/2015, đường ống này cũng bị hư hỏng 2 đoạn nhưng sau đó khắc phục được.

Ông Lô Văn Hòa – Phó chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biết: “Sau cơn bão số 3 (vào cuối tháng 7/2018), khoảng 100m đường ống dẫn nước bị nước lũ cuốn trôi, hư hỏng khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân, các thầy cô giáo và hàng trăm em học sinh ở 3 trường học (trường PTDTBT – THCS, tiểu học và mầm non) gặp rất nhiều khó khăn.

“Khó khăn nhất là ở trường PTDTBT-THCS. Địa phương cũng đã báo cáo sự việc lên Phòng kinh tế hạ tầng và UBND huyện để có biện pháp khắc phục”, ông Hòa cho hay.

Người dân địa phương cũng phải tự kéo đường ống, dẫn nước về sử dụng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Sầm Bá Tuấn – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quế Phong thông tin: “Phía huyện đã nhận được phản ánh về tình trạng này. Hệ thống đường ống từ nguồn kéo về trung tâm dài khoảng 7km, điều kiện địa lý phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nên việc khắc phục rất khó khăn”.

“Để sửa chữa ở phía đầu nguồn và hệ thống đường ống đang bị hư hỏng sẽ mất chi phí rất lớn. Chúng tôi đang cố gắng cùng các cơ quan chức năng liên quan tìm hướng để khắc phục tình trạng này, sớm đảm bảo nguồn nước cho các em học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân địa phương”, ông Tuấn nói.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận được: 

Bể chứa nước sinh hoạt khu KTX mấy tháng nay luôn trong tình trạng cạn kiệt.

Bể chứa nước sinh hoạt khu KTX mấy tháng nay luôn trong tình trạng cạn kiệt.

Thầy trò trường PTDTBT-THCS Thông Thụ phải đi bộ gần chục cây số đường rừng để khắc phục nguồn nước.

Thầy trò trường PTDTBT-THCS Thông Thụ phải đi bộ gần chục cây số đường rừng để khắc phục nguồn nước.

Thầy trò trường PTDTBT-THCS Thông Thụ phải đi bộ gần chục cây số đường rừng để khắc phục nguồn nước.

Thầy trò trường PTDTBT-THCS Thông Thụ phải đi bộ gần chục cây số đường rừng để khắc phục nguồn nước.

Hàng trăm học sinh trường PTDTBT THCS Thông Thụ đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, mong rằng các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo nguồn nước an toàn cho các em.

Việt Hòa

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !