Khóa đào tạo hợp tác đầu tiên nghề “Kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải”

Ngày 2/11/ tại TPHCM, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Bộ LĐ TB&XH, Bộ Xây dựng đã phối hợp mở khóa đào tạo hợp tác đầu tiên cho nghề “Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải"
Khóa đào tạo hợp tác đầu tiên nghề “Kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải” - ảnh 1

Thứ Trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, việc xây dựng và mở rộng hạ tầng xử lý nước thải hoạt động lâu dài là một trong những lĩnh vực hạt nhân của nền kinh tế bền vững. Bởi vậy đào tạo kỹ thật cấp thoát nước là nhu cầu rất thiết thực

Dự án đào tạo thí điểm nghề “Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải“ được khởi động với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề, Bộ Xây dựng với các đối tác khác như trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, Hội Cấp thoát Nước Việt Nam (VWSA), các công ty thoát nước tại TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Dương và Khánh Hòa.

Đây là khóa học đầu tiên có sự kết hợp chương trình giảng dạy giữa nhà trường và doanh nghiệp. Trong 3 năm học, các học viên sẽ có 40 tuần trực tiếp học, tham gia vận hành, thao tác tại doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn của đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo thành giảng viên của chính các doanh nghiệp đó.

Ông Gunther Adler, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo vệ thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Liên bang Đức cho biết, trong vòng 3 năm,  20 cử nhân nhân được đào tạo đầu tiên này sẽ được giảng dạy theo chương trình kết hợp giữa các tiêu chuẩn nghề của Đức và Việt Nam, sau khi tốt nghiệp, ngoài chứng chỉ của Việt Nam, sinh viên cón có cơ hội tham gia thi lấy chứng chỉ của Đức.

PGS.TS Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề cho biết, chương trình này xuất phát từ thực tế nhu cầu cấp thiết về kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải của Việt Nam. Điểm khác biệt lớn nhất của chương trình chính là sự tham gia của các doanh nghiệp vào các modun giảng dạy, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam nhấn mạnh, hạ tầng xử lý nước thải của Việt Nam hiện chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Các đơn vị làm thoát nước hiện nay mới chỉ tập trung chủ yếu vào công tác quản lý thoát nước chứ chưa quan tâm nhiều đến xử lý nước thải, vì thế, nhu cầu nhân lực cho ngành này là vô cùng cần thiết.

Theo bà Phan Hoàng Mai, Trưởng hợp phần Đào tạo nghề cho lĩnh vực xử lý nước thải, Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam, mặc dù đây là khóa thí điểm đầu tiên nhưng đã có nhiều doanh nghiệp thoát nước “đặt hàng” và đã có khoảng ½ số sinh viên được các doanh nghiệp cam kết sẽ bố trí công việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !