HS lớp 6 bị trả về lớp 1: Còn nhiều em tương tự, đang được che đậy kỹ càng

Dư luận xôn xao về câu chuyện của cháu Vũ bởi vì, trường hợp của cháu bị phát hiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn rất nhiều trường hợp khác nữa nhưng chỉ có điều, nó vẫn đang ẩn nấp đâu đó và được che đậy một cách kỹ càng.

Liên quan đến vụ việc một học sinh tại Sóc Trăng được duyệt lên lớp 6 nhưng lại bị trả về lớp 1 với lý do không biết đọc, biết viết đang khiến dư luận xôn xao những ngày qua. PV báo Infonet có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

HS lớp 6 bị trả về lớp 1: Còn nhiều em tương tự, đang được che đậy kỹ càng - ảnh 1

Trường tiểu học Lý Đạo Thành (ảnh: VNN)

Thưa PGS.TS, vừa qua  báo chí đưa tin sự việc một học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng bị trả về lớp 1 do không biết đọc, biết viết. Nhiều người cho rằng, sự việc này cho thấy bệnh thành tích trong giáo dục vẫn còn nặng nề. PGS.TS suy nghĩ thế nào về điều này?

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Câu chuyện một học sinh học bậc THCS mà không biết đọc, biết viết xưa nay không phải quá hiếm và chuyện một học sinh lớp 6 tên Lâm Sơn Vũ không biết đọc, biết viết cũng thế. 

Dư luận xôn xao về câu chuyện của cháu Vũ bởi vì, trường hợp của cháu bị phát hiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn rất nhiều trường hợp khác nữa nhưng chỉ có điều, nó vẫn đang ẩn nấp đâu đó và được che đậy một cách kỹ càng.

Khi tôi còn công tác tại Bộ GD&ĐT, có thời gian tôi lên Tuyên Quang khảo sát về tình hình học tập của học sinh dân tộc nội trú. Khi trò chuyện cùng giáo viên tôi còn được biết có học sinh lên tới lớp 9 mà vẫn chưa biết đọc, biết viết.

Nguyên nhân bởi vì thời gian đó Bộ GD&ĐT có quy định “hơi vô lý” là những giáo viên nào tình nguyện lên miền núi dạy học, sau 3 năm không có học sinh nào ở lại lớp sẽ được quay trở về dạy tại đồng bằng. Đó chính là một trong số những lý do khiến học sinh lớp 9 không biết đọc, biết viết.

Quay trở lại câu chuyện học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng bị trả về lớp 1 vì không biết viết cho thấy cho đến hôm nay bệnh thành tích vẫn còn in đậm trong tâm trí những người làm giáo dục mặc dù nó đã được quán triệt từ rất lâu.

Trả lời báo chí về việc học sinh học hết cấp tiểu học mà không biết đọc, cô hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Đạo Thành cho hay: “Đó là do tôi quá tin tưởng vào giáo viên”. PGS.TS thấy đây là câu trả lời thế nào?

Là một hiệu trưởng, làm công tác quản lý, bản thân cô này phải quán xuyến hết mọi việc trong trường. Vậy mà khi xảy ra sự việc học sinh của mình học hết lớp 5 không biết đọc, biết viết hiệu trưởng lại nói theo kiểu “trốn tránh trách nhiệm” thì thật không xứng làm hiệu trưởng.

Câu trả lời của cô hiệu trưởng là một câu trả lời vô trách nhiệm, không thể chấp nhận, nhất là khi cô giữ cương vị cao nhất trong một cơ sở giáo dục. Bản thân mẹ của học sinh Lâm Sơn Vũ cũng đã nói, khi con học lớp 4, phát hiện ra con không biết viết đã xin giáo viên cho con ở lại lớp.

Vậy mà, vì những lợi ích trước mắt, giáo viên vẫn nói với mẹ Vũ rằng em đủ điểm lên lớp, chỉ phụ đạo thêm cho em là ổn. Nếu giáo viên cương quyết cho em ở lại lớp và phụ đạo cho em từ khi em học lớp 2 thì có lẽ không đến nỗi lãng phí bao thời gian và tiền bạc của gia đình học sinh.

Bởi lẽ, chẳng có đứa trẻ nào lại chậm chạp tới mức học mãi, học mãi mà không đọc nổi tên mình. Thử hỏi, nếu ngay từ lớp 1, thấy con không viết nổi chữ, giáo viên cương quyết cho ở lại lớp thì giờ không tới mức lên lớp 6 bị trả về lớp 1 rồi hai mẹ con học sinh ôm nhau khóc.

Ngay từ lớp 3, lớp 4 đã có bài tập viết đoạn văn rồi viết bài văn. Không hiểu một học sinh chưa đọc được và chưa viết được thì vượt qua những bài kiểm tra này bằng cách nào đây?

Sự việc đến nông nỗi này, bản thân giáo viên trường Tiểu học Lý Đạo Thành phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Những giáo viên biết học sinh không biết viết chữ mà vẫn cho lên lớp không xứng đáng đứng trên bục giảng.

Thực tế, xung quanh câu chuyện, xin ở lại lớp mà không được đằng sau đó còn là câu chuyện về bệnh thành tích – một căn bệnh được quán triệt đã lâu nhưng chưa có hồi kết. 

Tôi mong rằng, sau sự việc này, các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý cần phải sát sao hơn với công tác thanh tra, kiểm tra. Không thể để một học sinh lớp 6 mà không biết đọc được. Nó sẽ tạo ra sự lãng phí rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín ngành giáo dục.

Xin cảm ơn PGS.TS về cuộc trò chuyện!

Trước đó báo chí đã đưa tin trường Trung học cơ sở Lê Vĩnh Hòa cũng đã trả lại 2 học sinh lớp 6 về Trường Tiểu học Lý Đạo Thành (Sóc Trăng) vì lý do học quá yếu. Trong đó có em Lâm Sơn Vũ lên lớp 6 mà không biết đọc, biết viết.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !