Giáo viên bạo hành và sỉ nhục học sinh: Sự bất lực trong giáo dục!

“Cô giáo ở Lào Cai đánh học sinh tới thâm tím mặt mũi thì đó là hành vi giáo dục “thô bạo” có thể gây chấn thương, thậm chí nguy hại đến đôi mắt của học sinh và điều đó không thể chấp nhận”, một phụ huynh cho hay.

Liên tiếp hành vi bạo hành và sỉ nhục học sinh

Vừa qua, vụ việc cô giáo trường tiểu học Phìn Ngan (huyện Bát Xát – Lào Cai) đánh học sinh của mình khiến bé Phàn Chung Thủy bị thâm tím mặt mày và đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Theo tường trình, nguyên nhân cô giáo ra tay đánh học sinh như vậy là do cháu Thủy học không tiếp thu theo đúng ý muốn, cô giáo đã nhắc nhở nhưng không được, sau đó đã dùng que tre đánh khiến cháu Thủy bị thâm tím mặt.

Giáo viên bạo hành và sỉ nhục học sinh: Sự bất lực trong giáo dục! - ảnh 1

Học sinh lớp 2 tại Lào Cai viết chậm bị cô giáo đánh tím mặt

Cách đó hơn 1000km, tại TP.HCM, một học sinh lớp 6 cũng bị bạo hành vì học chậm hơn so với các bạn. Đó là em Huỳnh Kim Ngàn, lớp 6/4, Trường THCS Bình Tân, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Em Ngàn bị cô giáo dạy môn Sinh học đánh bầm mông trước mặt bao nhiêu bạn bè khác.

Theo phản ánh của gia đình, ngày 21/3, Ngàn bị sốt, gia đình đi vắng nên em tự gọi điện xin cô giáo chủ nhiệm cho nghỉ học. Hôm sau, Ngàn đi học bình thường.  Sau giờ ra chơi, cô X. (dạy môn Sinh học) đến gọi nam sinh này sang lớp 6/5 (lớp cô X. đang dạy), bắt Ngàn nằm lên bàn rồi lấy thước gỗ đánh nhiều lần.

Ngàn vì quá đau mà nhảy khỏi bàn và xin tha, nhưng cô vẫn bắt nằm lên bàn để đánh lần thứ hai. Cô dọa nếu nhảy xuống lần nữa sẽ nói các bạn giữ lại... Vừa đánh, cô giáo vừa chửi, các học sinh ngồi dưới ồ lên cười, chế giễu.

Nam sinh này cho biết, em đã bị cô X. đánh 5 lần nhưng em đều cố chịu đựng, không cho gia đình biết, lần này cô đánh em trước mặt các bạn học sinh lớp khác và còn nói “tao đánh cho mày sưng mặt để hết đi quay phim luôn”.

Ông Duy Phương, bố của cháu Ngàn rất bức xúc trước hành vi này của giáo viên và cho biết: "Nếu con tôi không phải, giáo viên cứ gọi phụ huynh lên trao đổi để tôi dạy dỗ, chứ sao đè nó ra đánh mãi vậy? Gửi con đến trường đi học để được thầy cô dạy dỗ, yêu thương, chứ không phải cô giáo có hành vi bạo lực".

Thượng cẳng tay với học trò là sự bất lực của giáo viên

Có thể thấy cho chuyện phạt đòn học trò là câu chuyện muôn thuở và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tuy nhiên, phạt học trò như thế nào để tạo sức răn đe và không ảnh hưởng tới tâm lý các con lại là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Rất nhiều người tiếp thu ảnh hưởng từ phương Tây cho rằng đánh đòn học trò là hành động đáng lên án với đủ các lập luận không thể bác bỏ.

Ngược lại, không ít người cho rằng cần phải có "biện pháp mạnh" đủ sức răn đe, giáo dục. Những người theo quan điểm này thường lấy dẫn chứng từ các nước có nền giáo dục cũng không kém phần tiên tiến ở phương Đông như Singapore, Malaysia....

Một phụ huynh cho rằng: “Ở Việt Nam, phương pháp giáo dục bằng đòn vọt đã từng khá phổ biến với phương châm "yêu cho đòn, cho vọt - ghét cho ngọt cho bùi". Hình ảnh những ông thầy đồ nhăm nhăm cây roi đã từng là "nét văn hóa" và hiệu quả, có lẽ cũng khó phủ nhận. Thực tế, khó có thể nói khác là ngày xưa, học trò sợ thầy và ngoan hơn bây giờ.

Tuy nhiên, việc đánh đòn trò chỉ là trường hợp bất đắc dĩ và đặc biệt, với răn đe là chính và mục đích cuối cùng là để học trò học chăm hơn, giỏi hơn và ngoan hơn. Do đó, các ông thầy ngày xưa tuy lăm lăm cây roi nhưng rất ít khi "hạ cẳng tay" và nếu có, thì cũng nhằm chỗ ít nguy hiểm như mông hay hai bàn tay”.

Cũng theo phụ huynh này sự việc cô giáo ở Lào Cai đánh học sinh tới thâm tím mặt mũi thì đó là hành vi giáo dục “thô bạo” có thể gây chấn thương, thậm chí nguy hại đến đôi mắt của học sinh và điều đó không thể chấp nhận.

Liên quan tới vấn đề trên, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô TS. Nguyễn Thị Tố Quyên – Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

TS. Tố Quyên cho hay: “ Quyền con người là quyền bất khả xâm phạm. Hơn thế nữa, chúng ta đã có luật giáo dục trong đó quy định quyền nghĩa vụ và trách nhiệm của người giảng dạy và người được dạy. Đánh học sinh dưới bất kì hình thức nào và với bất lỳ lí do nào thì cũng không thể chấp nhận được.

Với sự việc này nó không chỉ là biểu hiện của sự bất lực trong giáo dục mà cô giáo này còn là thiếu phương pháp, kĩ năng dạy học.

Có thể thấy mục tiêu của bất kì giáo viên nào thì cũng mong muốn học sinh của mình học tốt. Tuy nhiên, nếu học sinh tiếp thu chậm chúng ta sẽ có những hình thức khác để động viên các em cố gắng hơn. Bởi lẽ, học sinh viết chậm còn phụ thuộc vào trí tuệ, vào khả năng nhận thức và sự kiên trì của các em.

Nhiệm vụ của giáo viên là theo dõi học sinh từng chút và phát hiện ra nhược điểm của các con sau đó kết hợp cùng với gia đình giúp học sinh khắc phục nhược điểm. Đặc biệt, giáo viên cũng nên động viên các con kịp thời để các con cố gắng nỗ lực hơn nữa nhất là với học sinh tiểu học”.

Giáo viên bạo hành và sỉ nhục học sinh: Sự bất lực trong giáo dục! - ảnh 2

Học sinh bị cô giáo đánh vẫn đang điều trị (ảnh: Báo Lào Cai)

TS. Tố Quyên cho biết thêm, với những trường hợp bạo hành học sinh thì cơ quan quản lý giáo dục phải tiến hành kiểm tra lại sự việc xem cô giáo ấy có hay dùng bạo lực với học sinh hay chỉ là phút giây bộc phát.  

Nếu đó trở thành hành động thường xuyên của giáo viên đứng bục giảng thì cần có chế tài kỉ luật nặng và đương nhiên cô giáo ấy cũng không nên đứng trên bục giảng nữa. Nếu đó chỉ là bộc phát chúng ta nên xem xét thái độ của giáo viên ấy sau sự việc thế nào thì mới có hình thức kỉ luật phù hợp.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !