Du học sớm không cần thi tốt nghiệp: Tôi từng suýt giết con mình!

Nếu có thể quay ngược lại thời gian, tôi sẽ không đưa ra quyết định sai lầm khi cho con du học quá sớm. Tưởng đưa con đến một nơi là thiên đường nhưng hóa ra suýt cướp đi sinh mạng con.
Du học sớm không cần thi tốt nghiệp: Tôi từng suýt giết con mình! - ảnh 1

Du học không phải "thiên đường" cho những cậu ấm, cô chiêu

15 tuổi con tôi một mình sang Pháp

Đó là lời tâm sự tận gan ruột của một ông bố từng cho con đi học khi mới tốt nghiệp cấp 2. Đến giờ khi cô con gái duy nhất quay trở về VN đã phần nào lấy lại thăng bằng khi tìm thấy tình yêu với một thầy thuốc đông y, anh Bình mới phần nào không thôi day dứt.

Anh kể, khi cô con gái vừa tốt nghiệp cấp 2, chuẩn bị vào cấp ba (cách đây 5 năm), anh được một tổ chức giáo dục mời chào cho con đi du học Pháp. Điều kiện duy nhất con vượt qua kỳ thi sát hạch tiếng Pháp,  tiền học phí 3 năm học phổ thông được nhà trường chi trả. Con được ăn ở tại KTX ở trường, tiền ăn do gia đình tự túc.

Vốn được học tiếng Pháp từ khi vào cấp 2, nên việc vượt qua bài kiểm tra tiếng Pháp không quá khó khăn với con anh Bình. 15 tuổi, một mình con xách va li lên đường sang Pháp.

“Ngày đưa con ra sân bay, vợ tôi nhìn con rơm rớm nước mắt. Trước đó cô ấy mất cả tuần chuẩn bị  một va li đồ ăn sẵn cho con. Con bé ở nhà sống nội tâm, ít giao tiếp với bạn bè và chưa phải làm gì nên vợ tôi càng lo. Nhưng tôi thì nghĩ, bản năng sinh tồn rồi con sẽ tự hòa nhập được hết nên dù có đôi chút lo lắng nhưng tôi cũng không ám ảnh nhiều”- anh Bình kể lại.

Anh Bình cho biết thêm, những ngày đầu tiên con đặt chân sang xứ người, cháu vẫn thường xuyên gọi điện cho gia đình. Cháu kể được xếp vào ở cùng phòng với 3 bạn người Nam Phi, mới đến nhận lớp làm quen với thầy cô và đồ ăn mang từ Việt Nam sang vẫn còn nên cháu không tỏ ra buồn chán.

Chỉ một tuần sau, con đã gọi điện về than vãn. Bắt đầu là từ đồ ăn ở ký túc không hợp, đến việc các bạn cùng phòng ở bẩn rồi đến áp lực bài học ở trường quá lớn. “Lần nào gọi về, con cũng khóc. Con bảo sống ở đây buồn quá, cả trường không có bạn người Việt Nam nào, ra đường cũng không nhìn thấy ai người Việt, nhiều lúc nói với các bạn dù bằng tiếng Pháp nhưng cũng không ai hiểu con nói gì. Và rồi nó sụt sịt bảo nhớ nhà, nhớ bố mẹ, không muốn ở đây nữa…”- anh Bình nói.

Tôi suýt mất con

Mỗi lần nghe con nói vậy, anh thường gạt phắt đi và quát con “tiên trách kỷ hậu trách nhân”.  Anh  yêu cầu con phải chấp nhận và thích nghi với mọi hoàn cảnh, tự tìm hướng giải quyết. Bố mẹ đã tốn rất nhiều tiền để cho con đi, nên trách nhiệm của con là phải học cho ấm vào thân…

Có lẽ do bố con không tìm được tiếng nói chung nên lâu dần cháu ít gọi điện về hơn, nếu có cũng chỉ gọi cho mẹ nói dăm câu ba điều rồi thôi. Cứ ngỡ con đã dần thích nghi với cuộc sống mới nên anh Bình mải miết kiếm tiền để gửi cho con hàng tháng.

Năm lớp 10 qua đi trong bình yên, dù kết quả học tập của cháu không hề xuất sắc. Đến giữa năm lớp 11, nhà trường gửi thông báo về VN cho gia đình với nhận xét: con có dấu hiệu không tốt về tâm lý, kết quả học tập có chiều hướng đi xuống, khả năng lưu ban rất lớn. 

Anh Bình cho biết: "Vợ chồng tôi chết lặng. Cô ấy xin nghỉ làm, đặt vé sang thăm con. Một tháng bên Pháp với con, cô ấy quay trở về tiếp tục công việc với hy vọng con đã lấy lại được thăng bằng. Sau lần ấy cháu có vẻ tiến bộ hơn. Năm học 11 chật vật rồi cũng xong. Nhưng bi kịch bắt đầu xảy ra vào lớp 12". 

Hè năm đó, con về nghỉ hè nhưng theo anh Bình cho biết cháu chỉ thích ở nhà, chơi trong phòng. Thi thoảng bố mẹ rủ cháu ra ngoài, mời lắm cháu mới đi. Sau đó cháu quay trở lại Pháp tiếp tục học nốt năm cuối chuẩn bị vào đại học.

“Con quay trở lại chưa được 3 tháng nhà trường đã báo về cháu bị trầm cảm nặng, từng có ý định tự sát ở trong phòng sau khi thầy trả bài kiểm tra không đạt yêu cầu viết lại. Nhà trường yêu cầu gia đình sang phối hợp tìm hướng giải quyết. Tôi tức tốc bay sang. Nhìn con xanh lét như tàu lá chuối, đôi mắt thẫn thờ không cảm xúc, nhìn bố như người dưng... tôi quyết định cho con về, chấm dứt ước mơ thay đổi số phận con” – anh Bình chua chát kể.

Theo lời anh Bình, sau khi trở về Việt Nam anh phải đưa con đi chữa chứng trầm cảm. "Mất hơn một năm con có vẻ bình tâm trở lại, tôi có ý định cho con học lại cấp 3 tại trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng mỗi lần nhắc đến việc học là con lại nổi khùng…

Đã nhiều ngày tôi chỉ mong con là người bình thường không đòi hỏi giỏi giang mà nhiều lúc thấy thật khó khăn vô chừng. May mà, sau một thời gian cháu tỏ ra thích nghề đông y của bố. Giờ thì cũng bắt đầu tập làm quen với các vị thuốc, may mắn là cũng tại phòng khám của tôi cháu đã biết yêu một cậu vốn là học trò của tôi. Hy vọng, tình yêu sẽ giúp con hồi sinh”- anh Bình nói.

Từ trường hợp con mình, anh Bình cho rằng, du học không phải là thiên đường cho những cậu ấm, cô chiêu quen sống trong nhung lụa. Càng không dành cho những trẻ thiếu nghị lực, thiếu ý chí và kỹ năng sống tự lập cho dù chúng không phải lo đi làm thêm, kiếm tiền trang trải cho việc ăn học nơi xứ người. Với những trẻ như thế, việc bố mẹ cho con đi du học sớm chẳng khác nào đẩy con vào… đường chết.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !