Đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99%: Bệnh thành tích vẫn còn!

“Vì bệnh thành tích của chúng ta vẫn còn, do vậy chúng ta phải đánh giá cho thực chất, chứ đỗ tốt nghiệp THPT 99% đúng là có hình thức ở trong đó”, ông Nguyễn Văn Tuyết nói.
Đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99%: Bệnh thành tích vẫn còn! - ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Tuyết

Tính đến ngày hôm qua, 18/6, là thời điểm cuối cùng các tỉnh, thành công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014. Đa số các tỉnh đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 99%.

Trao đổi với PV Infonet bên lề Quốc hội về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho rằng bệnh thành tích vẫn còn.

Thưa ông, mới đây nhiều tỉnh thành trong cả nước đã công bố kết quả kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 99%, ông nhận định như thế nào về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp này?

Theo tôi, tỷ lệ học và tỷ lệ thi như thế nào sẽ cho thấy kết quả như vậy. Nhưng với kết quả đỗ tốt nghiệp hơn 99% chúng ta cũng phải chú ý. Thứ nhất, có thể do học sinh học tích cực, trúng tủ nên đạt kết quả cao. Thứ hai, có thể do đề thi ra vừa sức với học sinh, học sinh hiểu được vấn đề đó nên làm được bài. Thứ ba, là các môn mà học sinh lựa chọn thấy rằng các em thích thú với những môn thi đó.

Từ kết quả thi tốt nghiệp cao trên 99% như vậy, theo tôi cũng nên tính lại việc tổ chức kỳ thi như thế nào cho hiệu quả. Bản thân tôi rất băn khoăn với kết quả đó.

Có người cho rằng không cần tổ chức thi nữa, rất lãng phí. Chỉ nên tổ chức xét tốt nghiệp để cho học sinh đỡ bị áp lực, nặng nề trong quá trình chuẩn bị thi cử. Vì học sinh quan tâm nhiều hơn là đợt thi vào cao đẳng, đại học, bỏ thi tốt nghiệp THPT thì học sinh sẽ dồn sức cho cuộc thi cao đẳng, đại học. 

Ý kiến này cũng khiến tôi băn khoăn, nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT thì học sinh chỉ tập trung vào những môn mà mình lựa chọn để thi vào cao đẳng, đại học từ đó sẽ dẫn đến học không toàn diện. 

Cho nên, theo tôi nên chuyển cách thi sang hình thức kiểm tra kiến thức của học sinh để nó đơn giản và gọn nhẹ hơn. Tức là vẫn là kiểm tra nhưng chỉ mức như kiểm tra môn học như bình thường ở trong nhà trường để học sinh vẫn phải học đều các môn học để có một kiến thức toàn diện.

Với tỷ lệ 99% đỗ tốt nghiệp, theo tôi chúng ta phải tính lại xem để có cách thi cử đơn giản, gọn nhẹ hơn. Ví dụ chúng ta xét tốt nghiệp nhưng vẫn phải kiểm tra kiến thức của học sinh rồi mới cho tốt nghiệp. Nhưng quan trọng nhất là phải làm sao để học sinh vẫn phải học, phải có kiến thức. Đó là điều mà tôi quan tâm.

Như vậy thì kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa tốn kém, vừa không thực chất thưa ông?

Nên thay đổi để nhẹ nhàng hơn, đỡ tốn kém về vật lực. Nhưng làm sao đạt được yêu cầu là học sinh quan tâm đến nhiều vấn đề, lĩnh vực. Chứ bỏ hoàn toàn sẽ không hợp lý khi học sinh chuyển từ thái cực này sang thái cực kia.

Nếu bỏ thi tốt nghiệp THP thì học sinh chỉ học các môn mình quan tâm, ví dụ học sinh thi vào khối A thì chỉ học các môn Toán, Lý, Hóa còn các môn khác lại bỏ bẵng, thưa ông?

Đúng vậy. Lúc đó, học sinh chỉ tập trung vào những môn thi đại học. Như vậy là không nên. Làm sao đánh giá thi cử cho nhẹ nhàng nhưng vẫn phải yêu cầu học sinh học nghiêm túc. Như vậy mới có kiến thức được.

Dư luận cho rằng kết quả thi THPT như bây giờ vẫn là hình thức, vì các trường sẽ đua nhau để báo cáo thành tích về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao ngất?

Dư luận nói là có lý. Vì bệnh thành tích của chúng ta vẫn còn, do vậy chúng ta phải đánh giá cho thực chất, chứ đỗ hơn 99% đúng là có hình thức ở trong đó. Cho nên học và thi nếu chỉ có học mà không thi học sinh sẽ không chịu học. Còn thi mà nặng quá sẽ vất vả. Học sinh phải nắm kiến thức để vào đời, để bước vào hội nhập.

Vậy, con số về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao cũng như số học sinh giỏi hàng năm ngày càng nhiều phải chăng là do áp lực của bệnh thành tích, thưa ông?

Theo tôi đó cũng là bệnh thành tích. Nếu lãnh đạo nhà trường đặt thành tích ra đối với các giáo viên, như vậy là không nên. Làm sao phải đánh giá cho thực chất năng lực và học lực của học sinh một cách khách quan.

Tuy nhiên, cái này cũng có nguyên nhân từ việc phụ huynh muốn con mình học giỏi. Học sinh muốn mình có bảng điểm tốt. Nhà trường muốn có nhiều học sinh giỏi. Chúng ta cứ chạy theo cách đó thì không phân biệt được thật, giả. Những học sinh có năng lực cũng sẽ buồn vì nỗ lực cố gắng bằng kiến thức thực cũng bằng điểm với học sinh được nâng đỡ, được nâng điểm. Rõ ràng như vậy là không công bằng.

Chúng ta phải bỏ cái bệnh thành tích đi để cho mỗi học sinh có sự phấn đấu. Và học sinh tự thấy được năng lực của mình mà còn định hướng nghề nghiệp nên chọn nghề nào để phù hợp với lực học, chứ không học sinh cứ nghĩ mình giỏi, ảo tưởng để thi đại học vào những trường cao thì sẽ trượt. Nếu thi vào trường nghề tốt để ra trường có việc làm, thu nhập phù hợp với khả năng và thực chất sẽ tốt hơn nhiều cho xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !