Điều chưa biết về cô giáo giành giải nhất trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”

“Tôi cũng đã chứng kiến nhiều bạn nhỏ mang thai, làm mẹ khi chưa đến tuổi vị thành niên nên tôi đã nhen nhóm ý tưởng thực hiện một công trình về đề tài này”, cô giáo Lê Thị Bé Nhung - Trường THPT Phan Ngọc Tòng (tỉnh Bến Tre) cho hay.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên,  thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến.

Sau hơn 5 tháng triển khai, chương trình đã tiếp nhận 267 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, giáo viên, trí thức trẻ trong cả nước.

Vừa qua, tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) ban tổ chức đã tổ chức lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016.

Tại buổi lễ, công trình về “Sự cần thiết của xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học” của cô giáo Lê Thị Bé Nhung đến từ trường THPT Phan Ngọc Tòng (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã vượt qua 267 công trình xuất sắc và giành được giải nhất.

Mục đích của công trình này nhằm nâng cao hiệu quả và tính thống nhất của việc giáo dục giới tính trong môi trường học đường.

Chia sẻ với PV báo Infonet, cô giáo Lê Thị Bé Nhung, người thực hiện công trình này cho hay: “Thực ra, tôi đã có ý tưởng với đề tài này từ rất lâu. Khi còn là một học sinh, tôi cũng đã chứng kiến nhiều bạn nhỏ mang thai, làm mẹ khi chưa đến tuổi vị thành niên. Nguyên nhân chủ yếu là các em không có kiến thức về giới tính, về sinh sản.

Đến khi tôi là một giáo viên giảng dạy môn Sinh học, thông qua việc dạy lồng ghép chương trình học ngoại khoá và chương trình chính khóa ở trường bản thân tôi thấy chưa đủ thời gian và điều kiện để đảm bảo kiến thức giới tính cho học sinh.

Việc học sinh yêu sớm, quan hệ tình dục, mang thai và làm mẹ ở tuổi vị thành niên quá phổ biến và không có dấu hiệu thuyên giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của các em”.

Điều chưa biết về cô giáo giành giải nhất trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” - ảnh 1

Cô giáo Lê Thị Bé Nhung

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài này, cô giáo Lê Thị Bé Nhung cho biết: “Tôi đang sống và làm việc ở huyện Ba Tri  - một huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Bến Tre, vì thế nên việc gặp gỡ và tiếp cận với các tài liệu liên quan khá khó khăn.

Đó là chưa kể, tôi phải dành nhiều thời gian lên các trang mạng và đi tới rất nhiều hiệu sách tại thành phố Bến Tre để tìm kiếm thêm tài liệu liên quan đến đề tài và thực hiện bài viết. Rất may là thời gian tôi thực hiện là thời gian hè, và dường như tôi đã đầu tư hết quỹ thời gian hè cho việc thực hiện ý tưởng của mình.

Có những lúc cũng mệt mỏi, muốn bỏ hết tất cả để nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng rồi nghĩ đến các học sinh phải làm mẹ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên tôi tự động viên mình cố gắng. Hi vọng những nỗ lực và cố gắng của mình sẽ giúp các em một phần nào đó.

Khi biết công trình của mình được giải nhất tại chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” thực sự tôi rất vui nhưng điều tôi mong muốn hơn cả là ý tưởng của tôi sẽ được xã hội quan tâm, chia sẻ nhiều hơn đặc biệt là những động thái tích cực từ Bộ GD&ĐT trong việc định hướng đúng đắn cho môn học này.

Tôi muốn nhắn gởi đến tất cả các bạn trẻ: Nếu có đam mê, hãy cố gắng thực hiện. Và tôi tin rằng nhất định sẽ có ngày các bạn thành công”.

Là một trong bốn vị giám khảo tại chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”,  thầy Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho hay: “Ngay trong năm đầu tiên, theo tôi, dấu hiệu đáng mừng là cuộc thi thu hút một con số lớn bài dự thi. Hi vọng rằng năm sau chương trình sẽ thu hút đông đảo hơn. Về chất lượng, các tác phẩm đã đi sâu vào vấn đề mà giáo dục đang quan tâm. Như vậy, họ đã bám sát vào tình hình thực tế và thể hiện mong muốn đổi mới giáo dục” .

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !